Cà Mau: Phát huy sức mạnh nội lực

13:35 | 03/10/2023

|
Từ chương trình xây dựng NTM, hệ thống hạ tầng giao thông, diện mạo nông thôn huyện Năm Căn khởi sắc, đời sống đại bộ phận người dân phát triển. Ðặc biệt, nhận thức của cán bộ và người dân được nâng lên, nhất là việc chủ động làm lộ đất đen, đóng góp ngày công lao động, chỉnh trang nhà ở, tăng cường lao động để tăng thu nhập.
Cà Mau: Phát huy tốt hơn nữa tiềm năng, giá trị từ cua biển và sò huyếtCà Mau: Phát huy tốt hơn nữa tiềm năng, giá trị từ cua biển và sò huyết
Cà Mau: Hỗ trợ sinh kế cho dân cư vùng đệmCà Mau: Hỗ trợ sinh kế cho dân cư vùng đệm

Kinh tế gia đình ổn định, bà Lê Mỹ Miền, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Trảng Lớn, xã Tam Giang, tích cực với công tác hội. Ðược chi bộ giao chi hội phụ nữ chủ trì thực hiện tuyến đường hoa, gia đình bà Miền chủ động ươm hoa giống, trồng dọc 160 m lộ qua phần đất của gia đình, đồng thời nhân rộng ra các hộ lân cận. Sau 3 năm triển khai, tuyến đường hoa có chiều dài 1.800 m, đi qua hơn 20 hộ gia đình được hình thành, góp phần tạo vẻ mỹ quan tuyến đường chính của ấp.

Bà Lê Mỹ Miền trồng và chăm sóc tuyến đường hoa ngang qua phần đất gia đình.

“Với vai trò là đảng viên, để góp phần xây dựng NTM, trước tiên gia đình chủ động thực hiện mô hình xanh - sạch - đẹp để người dân làm theo. Cây giống thì tự ươm, rồi thành lập tổ tự quản, tự chăm sóc tuyến đường hoa này. Chúng tôi sẽ tiếp tục vận động người dân trồng cây xanh trên các tuyến lộ bê tông”, bà Miền chia sẻ.

Ðến nay xã Tam Giang đã đầu tư xây dựng được 82 km lộ bê tông, trong đó có 14,4 km đường liên xã, còn lại là các tuyến vành đai, phục vụ tốt nhu cầu đi lại, giao thương hàng hoá của người dân. Ông Ðào Thanh Phong, ấp Lung Ðước, bộc bạch: “Do điều kiện sông rạch, người dân trong ấp đi lại chủ yếu bằng đường thuỷ. Thực hiện việc xây dựng NTM, địa phương được cấp trên đầu tư làm tuyến đường vành đai 1,3 km nối liền với trụ sở ấp. Qua tuyên truyền vận động, bà con có ý thức làm lộ đất đen để chuẩn bị thi công lộ bê tông. Tới đây việc đi lại thuận lợi, triển vọng phát triển kinh tế địa phương”.

Đến nay, xã Tam Giang được đầu tư xây dựng 82 km lộ bê-tông, đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương của người dân.

Ông Huỳnh Tiết Giao, Phó chủ tịch UBND xã Tam Giang, thông tin, năm nay xã tập trung chỉ đạo hoàn thành thêm 4 tiêu chí, nâng tổng số xã đạt 18/19 tiêu chí, dự kiến năm 2024 sẽ hoàn thành 19/19 tiêu chí để đạt chuẩn xã NTM. "Ðặc biệt là với tiêu chí giao thông, xã tuyên truyền, vận động người dân hoàn chỉnh lộ đất đen, chủ yếu là các trục ấp và đường liên ấp, đến nay đã cơ bản hoàn thành khoảng 30 tuyến lộ đất đen, đủ điều kiện thi công bê tông khi có nguồn vốn”, ông Giao cho biết.

Hàng Vịnh là 1 trong 2 xã được công nhận đạt chuẩn NTM đầu tiên của huyện vào năm 2015. Tuy nhiên, qua rà soát theo bộ tiêu chí mới, hiện xã chỉ đạt 16/19 tiêu chí NTM và 10/19 tiêu chí NTM nâng cao. Ðịa phương đang tập trung chỉ đạo các ngành, đoàn thể tiếp tục giữ vững và nâng chất các tiêu chí, phấn đấu xây dựng xã NTM nâng cao theo lộ trình. “Kiện toàn và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Ban Chỉ đạo xây dựng NTM nâng cao; định kỳ hằng tháng, quý đánh giá những việc đã làm được, những khó khăn, tồn tại, để đôn đốc chỉ đạo kịp thời. Huy động tối đa các nguồn lực, thực hiện hiệu quả cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư gắn với xây dựng NTM", bà Phan Thị Trang Phượng, Bí thư Ðảng uỷ xã, chia sẻ.

Xây dựng NTM nâng cao, xã Hàng Vịnh gặp khó về tiêu chí thu nhập, xã đang tập trung chỉ đạo thực hiện. (Trong ảnh: Người dân xã Hàng Vịnh thu hoạch tôm siêu thâm canh).

Trong 9 tháng năm nay, huyện đã huy động nguồn lực thực hiện chương trình xây dựng NTM trên 104 tỷ đồng, trong đó vốn trực tiếp gần 38,5 tỷ đồng (Trung ương trên 11 tỷ đồng), vốn lồng ghép 35 tỷ đồng, vốn đầu tư của doanh nghiệp 3,8 tỷ đồng, vốn tín dụng 22 tỷ đồng và vốn đóng góp của người dân 5,6 tỷ đồng (diện tích đất do người dân hiến để cùng Nhà nước xây dựng cơ sở hạ tầng ước trên 14.000 m2). Ðến nay, huyện có 4/7 xã đạt chuẩn NTM gồm: Hàng Vịnh, Hàm Rồng, Hiệp Tùng và Ðất Mới, bình quân các xã này đạt khoảng 10/19 tiêu chí NTM nâng cao. Theo kế hoạch, huyện phấn đấu đến năm 2025 đạt thêm 1 xã NTM và 1 xã NTM nâng cao.

“Với vai trò là Thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng NTM, Phòng tham mưu cho Ban Chỉ đạo tiếp tục kiến nghị các ngành, các cấp từ tỉnh đến Trung ương có giải pháp tăng nguồn vốn cho địa phương để đầu tư những hạng mục thiết yếu, đặc biệt là trong xây dựng cơ bản và các thiết chế về cơ sở vật chất văn hoá, xử lý môi trường, rác thải. Ðây là những chỉ tiêu rất quan trọng và cần nguồn vốn đầu tư cao”, ông Trần Thanh Nghị, Phó trưởng phòng NN&PTNT huyện, cho biết./.

Nguồn: Phát huy sức mạnh nội lực

Công Tố

baocamau.vn