Cà Mau: Quyết tâm bảo vệ rừng

04:00 | 20/04/2023

|
Trước thời tiết nắng nóng ngày càng gay gắt, diện tích rừng khô hạn, dự báo cấp cháy rừng gia tăng, các xã có diện tích trồng rừng, bà con sinh sống trên lâm phần cùng với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện Trần Văn Thời đang khẩn trương thực hiện các giải pháp phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR), quyết tâm bảo vệ an toàn những cánh rừng qua mùa khô hạn.
Cà Mau: Sẵn sàng cho sự kiện “Hương rừng U Minh”Cà Mau: Sẵn sàng cho sự kiện “Hương rừng U Minh”
Cà Mau: Tự hào Bến DựaCà Mau: Tự hào Bến Dựa

Theo số liệu thống kê của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Trần Văn Thời, tính đến cuối tháng 3/2023, toàn huyện có hơn 3.600 ha (tổng diện tích rừng hơn 6.000 ha) rừng khô hanh. Trong đó, diện tích rừng ở mức độ dự báo cấp cháy nguy hiểm (cấp IV) hơn 954 ha.

Xã Khánh Bình Tây Bắc là địa phương có diện tích rừng nhiều đứng thứ ba trên địa bàn huyện, với 538 ha, gồm các ấp 1, 2 và 3. Rừng và kinh tế từ rừng là nguồn sống chủ yếu của vài trăm hộ dân sinh sống ở vùng đất này. Ðể bảo vệ những cánh rừng, chỗ dựa kinh tế của người dân, ngay khi bước vào mùa khô năm 2022-2023, chính quyền địa phương đã triển khai các giải pháp PCCCR như xây dựng kế hoạch triển khai cho các chủ rừng là hộ gia đình xây dựng phương án PCCCR được 677 phương án; đắp 6 con đập giữ nước từ cuối tháng 10/2022; tuyên truyền, chỉ đạo các ấp có rừng, các chủ rừng là hộ gia đình, cá nhân chủ động thực hiện nhiệm vụ PCCCR; tổ chức ký cam kết đối với hộ gia đình, cá nhân trên toàn lâm phần thực hiện công tác PCCCR; gắn các biển báo, cấm ra vào rừng; vận động chủ rừng là hộ gia đình, cá nhân dọn các tuyến kênh lưu thông, ban lộ đất đen, từng hộ dân nhận đất, nhận rừng phải chuẩn bị sẵn sàng vá, phản, búa, dao, nước uống và các dụng cụ cần thiết trong mọi tình huống và khi có cháy xảy ra kịp thời tham gia chữa cháy; sẵn sàng phương tiện chữa cháy.

Ðồng chí Huỳnh Quốc Việt, Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Ðảng, Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau (bên trái), kiểm tra rừng tại Vườn Quốc gia U Minh Hạ, thuộc xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời.

Ðồng thời, bố trí nhiều lực lượng làm nhiệm vụ PCCCR, như lực lượng trực tại xã có 14 đồng chí/ngày theo phân công của Ban chỉ đạo PCCCR của xã, gồm tổ tuyên truyền, tổ trực máy bơm, tổ tuần tra, kiểm tra; lực lượng của 13 ấp; lực lượng trực chòi quan sát 4 người/ngày/chòi đảm bảo trực 24/24 ở các ấp có rừng và lực lượng gián tiếp từ các hộ dân cư của 3 ấp có rừng cùng với lực lượng phối hợp hỗ trợ như Liên tiểu khu Trần Văn Thời, Vườn Quốc gia U Minh Hạ và các xã lân cận khi có tình huống cháy lớn xảy ra.

Sinh sống trên vùng đất lâm phần thuộc Ấp 1, xã Khánh Bình Tây Bắc, tuy diện tích rừng của gia đình không nhiều nhưng với ông Ngô Kha Lal, Trưởng Ấp 1, rừng là chỗ dựa, là sinh kế bao đời của gia đình ông cũng như 35 hộ dân có rừng ở mảnh đất xa xôi này. Vì vậy, ông và bà con nơi đây luôn tích cực bảo vệ, gìn giữ rừng như bảo vệ cuộc sống của chính mình.

“Rừng là nguồn sống của bà con. Cứ vào mùa khô là không ai bảo ai, bà con có rừng đều tự giác thực hiện nghiêm công tác PCCCR. Như bản thân tôi, có diện tích trồng lúa thì tránh việc đốt rơm rạ, cùng trực chòi quan sát với bà con”, ông Kha Lal cho biết.

“Nắng nóng ngày càng gay gắt. Hiện tại, diện tích rừng ở ấp hơn 97 ha khô hạn, ở mức nguy hiểm. Trước tình hình đó, ấp phối hợp với các hội, đoàn thể, lực lượng PCCCR và bà con trực chòi quan sát 24/24, với 4 người/ngày, gồm 3 hộ dân có rừng và 1 cán bộ ở ấp, để đảm bảo theo dõi, quan sát tình hình rừng trong ngày. Cùng với đó là thường xuyên tuyên truyền trong dân về PCCCR”, ông Kha Lal bộc bạch.

Ông Bùi Chí Ngạn, Phó chủ tịch UBND xã Khánh Bình Tây Bắc, cho biết: “Xã chỉ đạo người dân, nhất là Ban chỉ đạo PCCCR thực hiện tốt công tác PCCCR. Cụ thể, tuyên truyền đến từng hộ dân thực hiện cam kết PCCCR; chỉ đạo các ấp có rừng trực chòi quan sát lửa 24/24. Ðồng thời, sẵn sàng dụng cụ cũng như lực lượng để khi có cháy xảy ra, chủ động chữa cháy. Về phương tiện, xã bố trí 1 tổ máy bơm, tại Ấp 2 và 3 có thêm 1 tổ máy. Với tinh thần chỉ đạo quyết liệt, nhìn chung, người dân đồng tình cao và cùng chung tay PCCCR”./.

Nguồn: Quyết tâm bảo vệ rừng

Ngọc Minh

baocamau.com.vn