Cà Mau: Sản xuất xanh, tiêu dùng bền vững
![]() |
![]() |
Theo đó, mục tiêu đề ra phấn đấu 60% các doanh nghiệp, cơ sở trong khu, cụm công nghiệp, làng nghề được phổ biến, nâng cao nhận thức về sản xuất và tiêu dùng bền vững.Phấn đấu 50% các siêu thị, trung tâm thương mại không sử dụng túi ni lông khó phân huỷ; chuyển đổi sử dụng các sản phẩm bao bì thân thiện với môi trường, thay thế dần các sản phẩm bao bì nhựa dùng một lần, khó phân huỷ...
Hiện nay, các doanh nghiệp chú trọng công tác bảo vệ môi trường, sử dụng vật liệu tự phân huỷ thay cho túi ni lông bình thường. (Ảnh chụp tại Co.opMart Cà Mau).
Trong năm 2024, tỉnh sẽ thực hiện Kế hoạch số 174, với mục tiêu phấn đấu 65% doanh nghiệp, cơ sở trong khu công nghiệp, khu kinh tế, cụm công nghiệp được phổ biến, nâng cao nhận thức về sản xuất và tiêu dùng bền vững.
Chương trình thu cũ đổi mới của Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ và Ðầu tư Âu Mỹ được thực hiện tại nhiều tỉnh, thành trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL). Kể từ ngày 22/7 đến nay, cứ 10 bao bì cũ sản phẩm chế phẩm sinh học AEC Copefloc, bà con sẽ đổi lấy 1 sản phẩm Copefloc mới, trị giá 180 ngàn đồng.
Người dân xã Tân Lộc, huyện Thới Bình được tuyên truyền về bảo vệ môi trường.
Ông Lê Thanh Thiết, Giám đốc điều hành Công ty Âu Mỹ, cho biết: “Chương trình được chúng tôi áp dụng rộng rãi ở tất cả các tỉnh, thành trên cả nước, trọng tâm là khu vực ÐBSCL. Trong giai đoạn này, nông dân nuôi tôm cũng gặp rất nhiều khó khăn cho nên Công ty Âu Mỹ mong muốn thông qua chương trình, hỗ trợ bà con một ít chi phí trong nuôi trồng”.
“Tuy rằng đây là chương trình nhỏ, nhưng hy vọng đó là một điểm nhấn, để mọi người thấy rằng sản xuất, kinh doanh phải có trách nhiệm với xã hội, định hướng kinh doanh phải mang tính bền vững, không ảnh hưởng đến môi trường xã hội. Ðây là thông điệp chung, muốn gửi gắm cho tất cả các doanh nghiệp”, ông Lê Thanh Thiết bày tỏ.
Ông Lê Trung Hiếu, chủ cơ sở Kim Huệ (Phường 2, TP Cà Mau), cho biết: “Mặt hàng chế phẩm sinh học AEC Copefloc được bà con sử dụng khá nhiều. Công ty áp dụng chương trình để thu gom các bao bì sản phẩm nhằm bảo vệ môi trường. Ðây là việc làm đầy ý nghĩa, tạo thói quen cho người dân".
Hiện nay, bảo vệ môi trường cũng được nhiều công ty, doanh nghiệp quan tâm.
Công ty Cổ phần LandviFood (Ấp 2, xã Tân Lộc, huyện Thới Bình), chuyên sản xuất các mặt hàng gia vị, trong đó có tương ớt, tương cà, tương đen, sa tế, muối tôm. Anh Nguyễn Hoàng Ðão, Tổng giám đốc Công ty LandviFood, cho biết: “Công ty bảo vệ môi trường theo hướng hữu cơ ở các mặt hàng nông sản. Sau khi sơ chế hoặc chế biến, xác của tương ớt hoặc tương cà sẽ được ủ làm phân hữu cơ để bón cho các loại cây trồng, không làm ảnh hưởng tới môi trường. Vì vậy, công ty luôn chấp hành tốt về mọi mặt, từ khâu chế biến sản phẩm cho tới xác của sản phẩm đều ủ một cách an toàn, đã được các ngành chức năng kiểm định”.
Xác tương ớt được Công ty Cổ phần LandviFood ủ làm phân hữu cơ để bón cho cây.
Các kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình hành động Quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững của Cà Mau hướng đến nâng cao nhận thức, tăng cường trách nhiệm xã hội của cộng đồng, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân về sản xuất và tiêu dùng bền vững; huy động sự tham gia, đóng góp của mọi thành phần trong xã hội, phát huy vai trò của doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Chị Nguyễn Thị Hồng, Khóm 5, Phường 5, TP Cà Mau, cho biết: “Hiện nay, các trung tâm thương mại hay một số doanh nghiệp kinh doanh trên địa bàn thành phố cũng dần hướng đến tiêu dùng xanh, bảo vệ môi trường, như bó rau bằng lá chuối, hạn chế, tiến tới không sử dụng túi ni lông... Ngoài ra, hằng năm, địa phương phát động, ra quân quét dọn vệ sinh bảo vệ môi trường, giờ người dân đã ý thức hơn trong việc phân loại rác, như vô cơ hay hữu cơ, để đốt hoặc ủ làm phân trồng rau cải”./.
Nguồn: Sản xuất xanh, tiêu dùng bền vững
Hoàng Vũ
baocamau.com.vn
-
Ngôi sao của Liverpool Diogo Jota đột ngột qua đời
-
Bộ Công an thông tin mới về vụ dầu ăn Ofood và sữa HIUP
-
Vợ cũ Hoài Lâm tiết lộ quy định đám cưới
-
Top 6 món hải sản Đắk Lắk nổi tiếng, ăn một lần nhớ mãi
-
Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai 4/7: Hà Nội và các khu vực trên cả nước
-
"Bộ tứ báo thủ" dẫn đầu cuộc đua phòng vé, rạp Việt cán mốc 3.000 tỷ đồng nửa đầu năm
- Để du lịch Quảng Trị phát triển bền vững
- Du lịch Quảng Trị: Từ dòng chảy di tích sang miền di sản
- Lai Châu: Mang ấm no, hạnh phúc đến với nhân dân
- Khánh Hòa: Chuyện những người cứu hộ bãi biển
- Kinh nghiệm giữ vững danh hiệu bon, buôn văn hóa ở Lâm Đồng
- Tuyên Quang: Ban Thường vụ Tỉnh ủy họp lần thứ nhất thông qua một số nội dung quan trọng
-
Cuộc phiêu lưu đến Thị Trấn Bohemian Trong Lòng Núi Lửa đầy đặc sắc cùng The Hidden Book 2025
-
Khám phá đảo Cái Chiên - Viên ngọc hoang sơ của Quảng Ninh
-
Vinamilk Green Farm - từ "resort cho bò" đến hộp sữa đạt chuẩn quốc tế
-
Sunshine Group bước sang kỷ nguyên công nghệ: Đặt cược vào AI và bán dẫn
-
Allday Project – Thế lực mới của Kpop với đội hình “full option”
-
CLB Thép Xanh Nam Định lên tiếng về tin đồn đổi tên
-
Hà Giang: Mỗi cột mốc là một trang viết không quên
-
Phim đua xe "F1" của Brad Pitt bứt tốc dẫn đầu phòng vé Bắc Mỹ
-
Ngành bán lẻ trở lại đường đua - Việt Nam trong dòng hồi phục toàn cầu