Cà Mau: Sản xuất xanh, tiêu dùng bền vững
Cà Mau: Ứng dụng công nghệ thông tin trong quảng bá du lịch |
Cà Mau: Ðiểm tựa cho người nghèo |
Theo đó, mục tiêu đề ra phấn đấu 60% các doanh nghiệp, cơ sở trong khu, cụm công nghiệp, làng nghề được phổ biến, nâng cao nhận thức về sản xuất và tiêu dùng bền vững.Phấn đấu 50% các siêu thị, trung tâm thương mại không sử dụng túi ni lông khó phân huỷ; chuyển đổi sử dụng các sản phẩm bao bì thân thiện với môi trường, thay thế dần các sản phẩm bao bì nhựa dùng một lần, khó phân huỷ...
Hiện nay, các doanh nghiệp chú trọng công tác bảo vệ môi trường, sử dụng vật liệu tự phân huỷ thay cho túi ni lông bình thường. (Ảnh chụp tại Co.opMart Cà Mau).
Trong năm 2024, tỉnh sẽ thực hiện Kế hoạch số 174, với mục tiêu phấn đấu 65% doanh nghiệp, cơ sở trong khu công nghiệp, khu kinh tế, cụm công nghiệp được phổ biến, nâng cao nhận thức về sản xuất và tiêu dùng bền vững.
Chương trình thu cũ đổi mới của Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ và Ðầu tư Âu Mỹ được thực hiện tại nhiều tỉnh, thành trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL). Kể từ ngày 22/7 đến nay, cứ 10 bao bì cũ sản phẩm chế phẩm sinh học AEC Copefloc, bà con sẽ đổi lấy 1 sản phẩm Copefloc mới, trị giá 180 ngàn đồng.
Người dân xã Tân Lộc, huyện Thới Bình được tuyên truyền về bảo vệ môi trường.
Ông Lê Thanh Thiết, Giám đốc điều hành Công ty Âu Mỹ, cho biết: “Chương trình được chúng tôi áp dụng rộng rãi ở tất cả các tỉnh, thành trên cả nước, trọng tâm là khu vực ÐBSCL. Trong giai đoạn này, nông dân nuôi tôm cũng gặp rất nhiều khó khăn cho nên Công ty Âu Mỹ mong muốn thông qua chương trình, hỗ trợ bà con một ít chi phí trong nuôi trồng”.
“Tuy rằng đây là chương trình nhỏ, nhưng hy vọng đó là một điểm nhấn, để mọi người thấy rằng sản xuất, kinh doanh phải có trách nhiệm với xã hội, định hướng kinh doanh phải mang tính bền vững, không ảnh hưởng đến môi trường xã hội. Ðây là thông điệp chung, muốn gửi gắm cho tất cả các doanh nghiệp”, ông Lê Thanh Thiết bày tỏ.
Ông Lê Trung Hiếu, chủ cơ sở Kim Huệ (Phường 2, TP Cà Mau), cho biết: “Mặt hàng chế phẩm sinh học AEC Copefloc được bà con sử dụng khá nhiều. Công ty áp dụng chương trình để thu gom các bao bì sản phẩm nhằm bảo vệ môi trường. Ðây là việc làm đầy ý nghĩa, tạo thói quen cho người dân".
Hiện nay, bảo vệ môi trường cũng được nhiều công ty, doanh nghiệp quan tâm.
Công ty Cổ phần LandviFood (Ấp 2, xã Tân Lộc, huyện Thới Bình), chuyên sản xuất các mặt hàng gia vị, trong đó có tương ớt, tương cà, tương đen, sa tế, muối tôm. Anh Nguyễn Hoàng Ðão, Tổng giám đốc Công ty LandviFood, cho biết: “Công ty bảo vệ môi trường theo hướng hữu cơ ở các mặt hàng nông sản. Sau khi sơ chế hoặc chế biến, xác của tương ớt hoặc tương cà sẽ được ủ làm phân hữu cơ để bón cho các loại cây trồng, không làm ảnh hưởng tới môi trường. Vì vậy, công ty luôn chấp hành tốt về mọi mặt, từ khâu chế biến sản phẩm cho tới xác của sản phẩm đều ủ một cách an toàn, đã được các ngành chức năng kiểm định”.
Xác tương ớt được Công ty Cổ phần LandviFood ủ làm phân hữu cơ để bón cho cây.
Các kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình hành động Quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững của Cà Mau hướng đến nâng cao nhận thức, tăng cường trách nhiệm xã hội của cộng đồng, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân về sản xuất và tiêu dùng bền vững; huy động sự tham gia, đóng góp của mọi thành phần trong xã hội, phát huy vai trò của doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Chị Nguyễn Thị Hồng, Khóm 5, Phường 5, TP Cà Mau, cho biết: “Hiện nay, các trung tâm thương mại hay một số doanh nghiệp kinh doanh trên địa bàn thành phố cũng dần hướng đến tiêu dùng xanh, bảo vệ môi trường, như bó rau bằng lá chuối, hạn chế, tiến tới không sử dụng túi ni lông... Ngoài ra, hằng năm, địa phương phát động, ra quân quét dọn vệ sinh bảo vệ môi trường, giờ người dân đã ý thức hơn trong việc phân loại rác, như vô cơ hay hữu cơ, để đốt hoặc ủ làm phân trồng rau cải”./.
Nguồn: Sản xuất xanh, tiêu dùng bền vững
Hoàng Vũ
baocamau.com.vn
-
Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai 24/11: Hà Nội và các khu vực trên cả nước
-
Messi: ‘Đội hình Barca hiện tại thật phi thường’
-
4 nhóc tỳ đáng yêu, kháu khỉnh nhà Vân Trang
-
Cuộc sống của Thanh Thanh Hiền trong nhà vườn nghìn mét vuông
-
Nam vương Tuấn Ngọc xuất sắc lọt Top 5 Dự án Nhân ái tại Mr World 2024
- Hà Giang: Lưu giữ nghề thêu thổ cẩm của dân tộc Cờ Lao
- Khánh Hòa: Cao điểm chống khai thác IUU
- PV Power và Vingroup hợp tác phát triển hạ tầng năng lượng xanh
- Lâm Đồng: Ðà Lạt du lịch đang từng bước trở thành ngành kinh tế động lực
- Sơn La nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm nông nghiệp
- Hà Giang: Ngôi đền thiêng trên núi Suối Thầu
- Petrovietnam và Petronas tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo
- Khánh Hòa: Khánh Sơn thúc đẩy phát triển du lịch gắn với nông nghiệp, nông thôn
- Dấu ấn của những người thầy “quân hàm xanh”
- Hà Giang: Khơi dậy tình yêu nước từ “Tiết học biên cương”
- Lâm Đồng: Tình thầy trò dưới mái trường giữa rừng
-
Eximbank: Không có việc NHNN đang thanh tra các hoạt động cấp tín dụng tại ngân hàng
-
Techcombank kinh doanh ra sao trong 9 tháng đầu năm 2024?
-
Giá hoa tươi dự kiến tăng cao dịp 20/11
-
Vietinbank dẫn đầu ngành ngân hàng về tổng thu nhập hoạt động 9 tháng đầu năm 2024
-
Các nhà bán lẻ tăng tốc chuẩn bị cho mùa mua sắm Tết Ấn Tỵ
-
Ngân hàng SHB - Top 10 ngân hàng có lợi nhuận cao nhất 9 tháng đầu năm 2024
-
Đội tuyển Nga tiếp tục vắng mặt ở vòng loại World Cup 2026
-
Khởi nghiệp trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cùng với TT-GREEN
-
CLB Viettel đại thắng 5 sao, vươn lên top 3 V-League 2024/25