Cà Mau: Tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư, doanh nghiệp

04:20 | 01/02/2023

|
Nhằm khích lệ, động viên doanh nghiệp, doanh nhân triển khai các hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD) nhân dịp đầu năm mới, chiều ngày 30/1 (mùng 9 tháng Giêng), Tỉnh uỷ - HĐND - UBND - Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức Họp mặt doanh nghiệp đầu năm 2023.
Cà Mau: Triển vọng con tôm - cây lúaCà Mau: Triển vọng con tôm - cây lúa
Cà Mau: Diện mạo mới Thới Bình thônCà Mau: Diện mạo mới Thới Bình thôn

Lãnh đạo tỉnh dự có đồng chí Nguyễn Tiến Hải, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Phạm Thành Ngại, Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; đồng chí Trần Văn Hiện,Ủy viên BTV Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh; các đồng chí Phó chủ tịch HĐND tỉnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, lãnh đạo các huyện và TP Cà Mau.

Buổi họp mặt diễn ra trong không khí đầm ấm những ngày đầu xuân Quý Mão 2023.

Hơn 2 năm qua, đại dịch Covid-19 đã tác động và ảnh hưởng sâu rộng đến mọi mặt kinh tế - xã hội (KT-XH) cả nước nói chung và tỉnh Cà Mau nói riêng, ảnh hưởng đến sức khoẻ, an toàn tính mạng của người dân, sản xuất phải trì trệ.

Với tinh thần quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cùng với sự đồng tình, ủng hộ, chia sẻ, tham gia tích cực, hiệu quả của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là sự đồng hành, đóng góp tích cực của cộng đồng doanh nghiệp đã không nặng hiệu quả SXKD, làm tốt trách nhiệm xã hội với cộng đồng, tỉnh Cà Mau đã đạt những kết quả rất quan trọng trên các lĩnh vực, hoàn thành "mục tiêu kép”, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 và thực hiện tốt các giải pháp phục hồi phát triển KT-XH.

Phát biểu tại buổi họp mặt, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Tiến Hải thông tin: Trong năm 2022, Tỉnh ủy đã tập trung chỉ đạo kỳ quyết, có trọng tâm trọng điểm; sự giám sát chặt chẽ của HĐND tỉnh; sự đồng lòng ủng hộ của người dân và cộng đồng doanh nghiệp; UBND tỉnh đã có nhiều cố gắng trong công tác chỉ đạo, điều hành phát triển KT-XH, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn trong SXKD của người dân và doanh nghiệp; qua đó, đã đạt được những kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực, cả năm đạt và vượt 21/22 chỉ tiêu chủ yếu theo Nghị quyết năm 2022 của HĐND tỉnh đề ra.

Các hoạt động SXKD, thương mại, dịch vụ tiếp tục phục hồi tích cực, có lĩnh vực phát triển tốt; kinh tế tăng trưởng 6,5% so với cùng kỳ; GRDP bình quân đầu người đạt gần 61 triệu đồng, tăng gần 17%; thu ngân sách nhà nước đạt 5.325 tỷ đồng, vượt 21% dự toán; kim ngạch xuất khẩu đạt 1,3 tỷ USD (cao nhất từ trước đến nay), vượt 13% kế hoạch, tăng 16,5% so cùng kỳ…

Năm 2022, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh đạt 1,3 tỷ USD (cao nhất từ trước đến nay), vượt 13% kế hoạch, tăng 16,5% so cùng kỳ; chủ yếu là xuất khẩu thuỷ sản.

Một trong những kết quả tích cực về điều hành KT-XH của tỉnh Cà Mau liên quan đến doanh nghiệp là Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2021 tăng 11 bậc và xếp hạng 32 trong 63 tỉnh/thành phố trong cả nước, xếp thứ 7 trong 13 tỉnh/thành phố khu vực ĐBSCL, nằm trong nhóm khá trên Bản đồ PCI cả nước. Kết quả PCI năm 2021 đã đánh dấu 6 năm liên tiếp tỉnh Cà Mau chuyển biến tích cực và liên tục tăng hạng trên bảng xếp hạng của cả nước.

Công tác cải cách hành chính lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo đánh giá chất lượng phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh, triển khai đồng bộ trên tất cả các ngành, lĩnh vực, trọng tâm là ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính. Năm qua, công tác cải cách hành chính đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận như: Đã cắt giảm 41 thủ tục hành chính từ 20%-60% thời gian giải quyết, tiết kiệm hơn 4,4 tỷ đồng/năm; tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến đạt 52,23%; tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 99,93%; mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đạt trung bình 99,72%...

Công tác chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả nhất định. Với mục tiêu nhằm hướng đến lợi ích của người dân và doanh nghiệp, đã triển khai các hoạt động nổi bật như: Đẩy mạnh hoạt động mua, bán trên sàn thương mại điện tử; triển khai thực hiện hoá đơn điện tử trên địa bàn toàn tỉnh; tổ chức thanh toán trực tuyến, không dùng tiền mặt qua tài khoản ngân hàng, ví điện tử.

Phát biểu tại buổi họp mặt, đồng chí Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao sự đồng hành, đóng góp tích cực của cộng đồng doanh nghiệp.

“Đạt được kết quả nêu trên là nhờ vào sự quyết tâm, nỗ lực phấn đấu, đoàn kết, thống nhất của toàn Đảng bộ, sự đồng lòng ủng hộ của nhân dân, trong đó có sự đóng góp rất lớn của hơn 4.500 doanh nghiệp đang hoạt động SXKD trên địa bàn tỉnh”, Bí thư Tỉnh ủy khẳng định.

Bí thư Tỉnh ủy đồng thời ghi nhận, các doanh nghiệp, doanh nhân còn có trách nhiệm lớn với cộng đồng và xã hội, thường xuyên ủng hộ, hỗ trợ gia đình chính sách, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, giúp đỡ người nghèo, xây dựng các công trình dân sinh và các hoạt động an sinh xã hội. Sự đóng góp của quý doanh nghiệp, doanh nhân trong và ngoài tỉnh đã góp phần rất lớn vào thực hiện công tác giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa.

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Tiến Hải “lì xì” đầu năm mới đến các doanh nghiệp.

Doanh nghiệp, doanh nhân phấn khởi trước sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh nhà.

“Tỉnh Cà Mau luôn nỗ lực hết mình để xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, minh bạch, đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để nhà đầu tư, doanh nghiệp nghiên cứu, đề xuất, triển khai các dự án đầu tư, kinh doanh trên địa bàn tỉnh”, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Tiến Hải nhấn mạnh.

Theo đó, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các ngành, các cấp quán triệt, tiếp tục thực hiện nhất quán tinh thần trên trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành công việc, nhiệm vụ của đơn vị nhằm tạo điều kiện để nhà đầu tư, doanh nghiệp hoạt động đầu tư, kinh doanh trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả cao nhất./.

Nguồn: Tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư, doanh nghiệp

Phú Hữu

www.baocamau.com.vn