Cà Mau: Truy xuất nguồn gốc đang được đẩy mạnh trên địa bàn tỉnh

09:25 | 24/04/2023

|
Truy xuất nguồn gốc giúp người tiêu dùng tra cứu đầy đủ những thông tin sản phẩm không hiển thị rõ được trên tem dán bao bì đến người tiêu dùng, với thao tác quét mã QR. Từ đó góp phần gia tăng giá trị sản phẩm và nâng cao uy tín thương hiệu sản phẩm của tỉnh Cà Mau.
Cà Mau: Gia đình 3 thế hệ gìn giữ và bảo tồn nghề di sảnCà Mau: Gia đình 3 thế hệ gìn giữ và bảo tồn nghề di sản
Cà Mau: Bông hoa việc thiệnCà Mau: Bông hoa việc thiện

Vùng biển Cà Mau là một trong 4 ngư trường trọng điểm tại Việt Nam. Tỉnh sở hữu nguồn lợi thuỷ hải sản lớn và đa dạng, không chỉ là nguồn cung lớn đối với tiêu dùng trong nước mà còn là nguồn nguyên liệu dồi dào trong hoạt động sản xuất. Dựa trên lợi thế tự nhiên này, các doanh nghiệp ở Cà Mau rất chú trọng trong việc đảm bảo quy trình sản xuất đạt an toàn vệ sinh thực phẩm nhằm phân phối nhiều sản phẩm đạt chất lượng cao trên toàn quốc. Và truy xuất nguồn gốc là giải pháp tối ưu hỗ trợ doanh nghiệp truyền tải toàn bộ thông tin này đến người tiêu dùng.

Truy xuất nguồn gốc là hoạt động giám sát, xác định một đơn vị sản phẩm hoặc dịch vụ qua từng công đoạn theo thời gian, địa điểm của quá trình sản xuất, chế biến, lưu trữ, bảo quản, vận chuyển, phân phối và kinh doanh (theo TCVN 12850:2019). Trong đó, mỗi sản phẩm được truy xuất nguồn gốc sẽ mang một mã số định danh duy nhất và thể hiện thông qua việc dán tem có mã QR. Toàn bộ thông tin sản xuất và phân phối sản phẩm được ghi nhận đầy đủ trong hệ thống phần mềm. Thông qua tem truy xuất nguồn gốc được dán trên bao bì, người tiêu dùng có thể sử dụng điện thoại thông minh để quét mã QR và tìm hiểu thông tin về sản phẩm, chứng nhận doanh nghiệp và toàn bộ quá trình sản xuất - phân phối sản phẩm.

Một sản phẩm của Cà Mau được dán tem truy xuất nguồn gốc và trưng bày tại siêu thị.

Hoạt động truy xuất nguồn gốc ngày càng được Chính phủ và các bộ, ban, ngành Việt Nam quan tâm và ban hành các chính sách hỗ trợ, tiêu biểu như Quyết định số 100/QĐ-TTg ngày 19/01/2019 phê duyệt Đề án triển khai, áp dụng và quản lý hệ thống truy xuất nguồn gốc (Đề án 100); Thông tư 17/2021/TT-BNNPTNT ngày 20/12/2021; Nghị định số 13/2022/NĐ-CP ngày 21/01/2022,... Với mục tiêu nhằm nâng cao nhận thức của xã hội, các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp về truy xuất nguồn gốc thông qua việc đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền và đào tạo cho các bên liên quan; đảm bảo công khai, minh bạch thông tin truy xuất nguồn gốc của sản phẩm, hàng hoá trên thị trường, cung cấp thông tin, kiến thức thiết yếu về truy xuất nguồn gốc.

Về phía doanh nghiệp, giải pháp truy xuất nguồn gốc giúp tạo lợi thế cạnh tranh so với sản phẩm cùng loại trên thị trường. Giải pháp giúp doanh nghiệp truyền tải được nhiều thông tin về sản phẩm, hình ảnh, giấy tờ pháp lý và quá trình sản xuất đến người tiêu dùng. Trên cơ sở này, người tiêu dùng có thể an tâm lựa chọn hàng chính hãng và tin dùng sản phẩm của doanh nghiệp. Đồng thời, giải pháp giúp doanh nghiệp tiếp nhận những góp ý của người tiêu dùng nhằm khắc phục và đáp ứng kịp thời nhu cầu của người tiêu dùng.

Sản phẩm của tỉnh Cà Mau được dán tem truy xuất nguồn gốc trước khi phân phối ra thị trường.

Hiện nay, tỉnh Cà Mau đang đẩy mạnh việc ứng dụng truy xuất nguồn gốc, trong đó tập trung hỗ trợ triển khai giải pháp truy xuất nguồn gốc cho các sản phẩm chủ lực của tỉnh. Bằng công cụ này, các cơ quan quản lý nắm bắt được tình hình sản xuất và phân phối trên địa bàn tỉnh để đề xuất chiến lược phát triển phù hợp, thúc đẩy tiếp thị các sản phẩm chủ lực tại các địa phương khác, cũng như tiếp cận các thị trường tiềm năng ngoài tỉnh.

Truy xuất nguồn gốc là hướng đi hiệu quả nhằm phục vụ người dân trong việc cải tiến quy trình sản xuất tại các cơ sở, nhằm bảo đảm sản phẩm đạt chất lượng cao được sản xuất theo quy trình rõ ràng, hoàn toàn có thể truy vết nguồn gốc bởi bất cứ tác nhân nào trong chuỗi giá trị. Qua đó, nâng cao uy tín thương hiệu của các sản phẩm có nguồn gốc từ tỉnh Cà Mau và mở rộng tiếp cận thị trường ngoài tỉnh. Đồng thời góp phần thực thi các chính sách và hướng đến mục tiêu xây dựng một nền nông nghiệp đảm bảo các nguyên tắc bền vững, trách nhiệm và minh bạch./.

Nguồn: Truy xuất nguồn gốc đang được đẩy mạnh trên địa bàn tỉnh Cà Mau

P.V

baocamau.com.vn