Cần Thơ: Lao động thời vụ ở các làng hoa Tết

04:20 | 03/01/2023

|
Những ngày này, các hộ dân trồng hoa ở quận Bình Thủy hối hả thực hiện những khâu chăm sóc hoa cuối cùng để phục vụ cho thị trường hoa Tết Nguyên đán 2023. Tại nhiều nhà vườn, nhân công lặt chèo, tỉa nụ hoạt động tối đa công suất. Nhờ vậy, người lao động có thêm khoản thu nhập kha khá để đón Tết tươm tất.
Cần Thơ: Thốt Nốt phấn đấu thực hiện tốt công tác xây dựng cơ bản năm 2023Cần Thơ: Thốt Nốt phấn đấu thực hiện tốt công tác xây dựng cơ bản năm 2023
Cần Thơ: Giá trị lịch sử của chùa Nam NhãCần Thơ: Giá trị lịch sử của chùa Nam Nhã

Nhân công lặt chèo, tỉa nụ tất bật với công việc.

Dọc theo những mảnh vườn trồng hoa tại phường Long Hòa, quận Bình Thủy, đâu đâu cũng thấy từng nhóm phụ nữ cặm cụi lặt chèo, tỉa nụ. Chị Bùi Ngọc Phụng, ngụ tại khu vực Bình Trung, phường Long Hòa, đã làm nghề lặt chèo, tỉa nụ hơn 10 năm và trở thành “mối quen” của nhiều nhà vườn tại khu vực. Chị Phụng chia sẻ: “Ngày Tết lẫn ngày thường, tôi đều phụ việc tại các vườn hoa, riêng dịp Tết Nguyên đán thì tất bật hơn. Công việc chủ yếu là lặt chèo, tỉa nụ hoa cúc Ðài Loan, hoa dừa cạn… Nghề này không vất vả nhưng cần sự cẩn thận trong từng động tác nhằm lặt bỏ các nụ, chèo nhỏ và giữ lại các nụ cái, giúp hoa phát triển tốt. Nhân công làm nghề này phải chịu khó, tỉ mỉ mới tạo sự tin tưởng của các chủ vườn”. Theo chị Phụng, năm nay, mỗi ngày, chị làm việc 8 tiếng, được chủ vườn trả công 230.000 đồng/ngày, cao hơn Tết năm trước 30.000 đồng/ngày.

Chị Ðặng Thị Ðào, ngụ khu vực Bình Trung, phường Long Hòa, quận Bình Thủy, cũng có thâm niên 10 năm với nghề lặt chèo, tỉa nụ. Vừa thoăn thoắt đôi tay làm việc, chị Ðào vừa kể: “Nơi tôi ở và các khu vực lân cận có hàng chục chị em theo nghề này. Với người làm lâu năm, một ngày có thể tỉa được khoảng 50 chậu hoa cúc. Ở mỗi nơi, tôi làm 1-2 ngày, xong việc lại đi sang nhà vườn khác”. Chị Ðào cho biết, do làm nghề đã lâu năm, có nhiều mối quen nên chị không lo thiếu việc. Ngày thường, chị vẫn đi phụ việc ở các nhà vườn, lo các khâu vô chậu, bón phân… Trung bình mỗi tháng, chị Ðào làm việc tại các nhà vườn khoảng 20 ngày, thu nhập hơn 2 triệu đồng. Riêng dịp Tết Nguyên đán, chị có thu nhập khoảng 6 triệu đồng.

Không chỉ lao động có thâm niên, nhiều chị em thất nghiệp cũng tìm đến công việc thời vụ lặt chèo, tỉa nụ để “chữa cháy”, kiếm thu nhập trong dịp Tết đến. Chị Lý Thị Kim Loan, ngụ khu vực Bình Trung, phường Long Hòa, chia sẻ: “Gần Tết mà công ty thủy sản không có đơn hàng, phải cho công nhân chúng tôi nghỉ việc 1 tuần. Trong thời gian thất nghiệp, tôi xin các chủ vườn vào phụ việc. Nghề này đơn giản, xem qua đã làm được, chủ yếu là sự tỉ mỉ, cẩn thận. Nhờ công việc này, tôi có thu nhập trong lúc thất nghiệp, nhất là khi Tết đã cận kề với nhiều lo toan”.

Theo nhiều nhà vườn trồng hoa Tết tại phường Long Hòa, quận Bình Thủy, thời điểm gần 1 tháng trước Tết, hầu hết các hộ đều thuê thêm 2-3 nhân công hoặc nhiều hơn để kịp thời vụ. Công việc lặt chèo, tỉa nụ được thực hiện 2-4 lần/vụ với mục đích giúp cây tập trung dinh dưỡng nuôi các hoa chính, từ đó hoa nở đồng đều, mật độ phân nhánh tốt và giá trị thương phẩm cao hơn. Theo ông Ðặng Văn Sê, Tổ trưởng Tổ hợp tác trồng hoa kiểng khu vực Bình Trung, phường Long Hòa, thông thường, khi trồng 1.000 giỏ hoa thì cần 5-10 nhân công và mỗi người làm từ 10 ngày mới xong việc. Riêng vụ Tết này, gia đình ông chuẩn bị khoảng 3.000 chậu hoa các loại, cao gấp đôi năm trước. Ở các thời điểm cần tỉa nụ, cùng với nhân lực tại gia đình, ông thuê thêm khoảng 4-5 nhân công để làm cho kịp thời vụ với chi phí 230.000 đồng/người/ngày.

Theo thống kê của Hội Nông dân quận Bình Thủy, dịp Tết Nguyên đán năm nay, các nhà vườn toàn quận đã xuống giống 288.200 giỏ hoa các loại. Chủng loại hoa đa dạng, như cúc Ðài Loan, cúc mâm xôi, cúc nhám lùn, hướng dương, cát tường,… Trong đó, cúc Ðài Loan là một trong những sản phẩm thế mạnh của địa phương và được các hộ trồng nhiều nhất với tổng số 86.300 chậu. Với số lượng hoa tăng cao, hầu hết các nhà vườn đều thuê thêm nhân công thời vụ để phụ việc, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Nguồn: Lao động thời vụ ở các làng hoa Tết

Kiến Quốc

baocantho.com.vn