Cần Thơ: Thêm điểm nhấn văn hóa ở Bến Ninh Kiều

14:39 | 03/11/2022

|
Nón lá khổng lồ, nón lá kỷ lục, nón lá thư pháp... đang là những từ được nhiều người dân và du khách chỉ dẫn nhau để tìm tham quan mô hình nón lá thư pháp khổng lồ ở Bến Ninh Kiều. Sự xuất hiện của công trình này đã góp thêm một điểm nhấn văn hóa mới cho Bến Ninh Kiều - “trái tim thành phố”.
Cần Thơ: Thêm điểm nhấn văn hóa ở Bến Ninh Kiều
Nón lá thư pháp khổng lồ ở Bến Ninh Kiều.

Từ Di tích Kiến trúc nghệ thuật Nhà lồng chợ Cần Thơ đi về hướng đèn ba ngọn chừng 50m, du khách sẽ bắt gặp công trình nón lá khổng lồ độc đáo này. Hàng trăm chiếc nón lá viết thư pháp địa danh Cần Thơ và các tỉnh, thành phố trong cả nước được khéo léo sắp đặt trên khung sắt làm nên chiếc nón lá khổng lồ nổi bật giữa vườn hoa, cây xanh ở Bến Ninh Kiều.

Người thực hiện công trình này là chị Ðào Thị Cẩm Sương, 50 tuổi, một nghệ nhân thư pháp ở Cần Thơ. Chị Sương thường xuyên tham gia viết chữ thư pháp tặng du khách trong các sự kiện do ngành Văn hóa, Du lịch TP Cần Thơ tổ chức. Chị Sương chia sẻ, chị vốn quê ở Sóc Trăng nhưng lớn lên, lập nghiệp ở Cần Thơ từ rất lâu nên chị cũng như bao người con Tây Ðô, luôn muốn làm gì đó để đóng góp cho quê hương. Mỗi người cống hiến bằng sở trường của mình, riêng chị có khả năng viết thư pháp nên chị ấp ủ làm nón lá khổng lồ. Ðược hỗ trợ kinh phí từ một doanh nghiệp, chị Sương bắt tay thực hiện. Chị đã ròng rã 89 ngày liên tục để viết thư pháp trên nón lá, rồi kết nối, bố cục sao cho hài hòa, đẹp mắt.

Chị Cẩm Sương cho biết: Nón lá khổng lồ được tạo thành từ 540 chiếc nón lá viết thư pháp. Bên cạnh chữ “Cần Thơ”, chị còn sưu tầm những câu ca dao, tục ngữ, thơ ca viết về Cần Thơ để thể hiện trên nón lá cùng với tên 62 tỉnh, thành phố còn lại của Việt Nam. Ðường kính chiếc nón lá khổng lồ hơn 8m, chiều dài từ chóp nón đến vành nón là khoảng 4m. Chiều dài từ chóp nón đến mặt đất khoảng 6m. Tổng cộng có 14 hàng nón, được sắp đặt rất nghệ thuật. “Dù viết với số lượng nhiều nhưng tôi không vội vã mà nắn nón từng chữ, gửi tấm lòng mình vào đó. Mỗi địa danh được viết nên, tôi lại càng yêu quê hương, đất nước mình thêm nữa”, chị Cẩm Sương chia sẻ.

Là người mưu sinh ở Bến Ninh Kiều từ nhiều năm qua, chị Nguyễn Thị Ðào cảm thấy nơi đây bỗng đẹp hơn từ khi có nón lá khổng lồ. Chị Ðào tâm tình: “Nón lá khi chưa hoàn thành là chị em đưa đò chúng tôi đã lại chụp hình, nhìn hay quá. Nghệ nhân rất công phu”. Những ngày qua, nhiều đoàn du khách trong nước và quốc tế cũng thích thú lưu giữ những bức ảnh tại công trình này. Anh Lucas, một du khách quốc tế, say sưa chụp ảnh nón lá khổng lồ và quay sang tôi đưa tay ra dấu hiệu yêu thích rồi nói: “That’s great!” (Thật tuyệt!).

Ðiều thú vị nữa là chị Ðào Thị Cẩm Sương đã được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam trao bằng xác lập kỷ lục “Mô hình nón lá thư pháp lớn nhất Việt Nam”. Một phần thưởng dành cho nghệ nhân thư pháp dành trọn tình yêu cho quê hương Cần Thơ.

Nguồn: Thêm điểm nhấn văn hóa ở Bến Ninh Kiều

Duy Khôi

baocantho.com.vn