Cần Thơ: Thúc đẩy liên kết chuỗi giá trị ngành hàng lúa gạo và phát triển thương hiệu gạo

09:21 | 09/09/2023

|
Ngày 8-9, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) TP Cần Thơ phối hợp Viện Lúa ĐBSCL tổ chức hội thảo “Thúc đẩy liên kết chuỗi giá trị ngành hàng lúa gạo và phát triển thương hiệu gạo Cần Thơ”.
Cần Thơ: Trồng na Thái cho thu nhập kháCần Thơ: Trồng na Thái cho thu nhập khá
Cần Thơ: Nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất nông nghiệp gắn với phát triển bền vữngCần Thơ: Nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất nông nghiệp gắn với phát triển bền vững

Hội thảo có sự tham dự của lãnh đạo Sở NN&PTNT cùng các sở, ngành hữu quan thành phố; lãnh đạo các viện, trường, địa phương, cùng nhiều hợp tác xã nông nghiệp, nông dân, doanh nghiệp trong và ngoài thành phố.

Ông Nguyễn Văn Sử, Giám đốc Sở NN&PTNT TP Cần Thơ và ông Trần Ngọc Thạch, Viện trưởng Viện lúa ĐBSCL ký ghi nhớ hợp tác.

Tại hội thảo, bên cạnh cập nhật, cung cấp thông tin về tình hình sản xuất lúa và việc thực hiện các giải pháp nhằm tăng cường liên kết, phát triển chuỗi giá trị lúa gạo trên địa bàn thành phố, các đại biểu cũng được cung cấp thông tin về thực hiện chuyển đổi số và áp dụng giải pháp sản xuất lúa thông minh thích ứng biến đổi khí hậu. Hội thảo dành nhiều thời gian để các đại biểu tham gia phiên thảo luận chuyên đề về liên kết ngành hàng lúa gạo và xây dựng bộ tiêu chí về chất lượng gạo để đề xuất các giải pháp nhằm tăng cường liên kết trong sản xuất, tiêu thụ lúa gạo và giúp hoàn thiện bộ tiêu chí về chất lượng gạo mang nhãn hiệu "Gạo Cần Thơ".

Các đại biểu đóng góp nhiều ý kiến giúp Ban soạn thảo hoàn thiện dự thảo bộ tiêu chí phục vụ sản phẩm gạo thơm và gạo chất lượng cao đáp ứng các yêu cầu để được gắn nhãn hiệu "Gạo Cần Thơ", sớm trình các cơ quan chức năng phê duyệt và triển khai thực hiện. Để thúc đẩy liên kết, phát triển chuỗi sản xuất lúa gạo bền vững, nhiều đại biểu cũng kiến nghị ngành chức năng cần tiếp tục hỗ trợ củng cố, nâng chất các hợp tác xã, nhân rộng cánh đồng lớn (CĐL) và các mô hình hiệu quả trong liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm...

Dịp này, Sở NN&PTNT TP Cần Thơ ký ghi nhớ hợp tác với Viện Lúa ĐBSCL về xây dựng và phát triển vùng sản xuất lúa giống trên địa bàn TP Cần Thơ, cũng như tăng cường hợp tác, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh và xây dựng thương hiệu lúa gạo Cần Thơ để nâng cao chuỗi giá trị gia tăng và phát triển bền vững.

Cần Thơ có 78.570ha đất sản xuất lúa, với sản lượng lúa hằng năm đạt trên 1,3 triệu tấn. Ngành Nông nghiệp thành phố không chỉ quan tâm hỗ trợ nông dân đẩy mạnh cơ giới hóa, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất mà còn khuyến khích nông dân phát triển sản xuất các giống lúa cho gạo thơm ngon, chất lượng cao… Đến nay, các khâu chủ yếu trong quá trình sản xuất lúa: làm đất, tưới nước, thu hoạch… đều đã được cơ giới hóa hầu như 100%, tỷ lệ sản xuất lúa thơm và lúa chất lượng cao chiếm trên 95%, thành phố đã có hơn 30 tổ hợp tác và hợp tác xã và sản xuất lúa gạo; diện tích lúa tham gia CĐL hơn 33.000ha/vụ và có gần 10.000ha sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và tương đương…

Nguồn: Thúc đẩy liên kết chuỗi giá trị ngành hàng lúa gạo và phát triển thương hiệu gạo Cần Thơ

Khánh Trung

baocantho.com.vn