Chiêu PR lỗi thời của ca sĩ Việt

04:40 | 22/04/2023

|
Suốt nhiều năm qua, chiêu dùng tin đồn tình cảm để PR sản phẩm âm nhạc vẫn được ca sĩ Việt tận dụng bất chấp tranh luận. Cách thức này được đánh giá cũ kỹ, lỗi thời.
Giọng thật và giọng hát trên TikTok của Giọng thật và giọng hát trên TikTok của "ca sĩ triệu view" khác nhau thế nào?
Sơn Tùng, Mỹ Tâm, Bích Phương và các ca sĩ Việt vượt 1 tỉ view trên YouTubeSơn Tùng, Mỹ Tâm, Bích Phương và các ca sĩ Việt vượt 1 tỉ view trên YouTube

Tối 19/4, HIEUTHUHAI phát hành MV Không thể say. Đây chính là câu trả lời cho những tin đồn tình cảm thời gian qua của rapper. Trước đó, vì những bài đăng úp mở trên trang cá nhân của HIEUTHUHAI, khán giả đồn đoán anh chia tay bạn gái.

Chiêu PR lỗi thời của ca sĩ Việt

Bài viết đầu tiên mở màn những bàn tán quanh HIEUTHUHAI có nội dung: “Mai sau em sẽ gặp thêm một ai tuyệt vời”. Sau đó, hàng loạt fanpage, trang tin tức rầm rộ đưa tin nghi vấn rapper chia tay bạn gái. Ít ngày sau, anh viết thêm: “Hứa trong lòng anh sẽ không uống thêm” rồi dần hé lộ thông tin về sản phẩm âm nhạc.

Dùng chuyện tình cảm để PR sản phẩm là cách thức không mới ở thị trường âm nhạc Việt nhưng bất chấp những tranh luận, nhiều ca sĩ vẫn dùng "chiêu" này. Thậm chí một ca sĩ dùng nhiều lần như trường hợp B Ray.

Lạm dụng chuyện tình cảm để PR

Đợt Valentine vừa qua, B Ray lộ hình ảnh đi chơi với 4 cô gái khác nhau chỉ trong một buổi tối. Một trong số các cô gái là Ngô Bảo Ngọc - Top 10 Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022. Hình ảnh hẹn hò của B Ray với những cô gái khác nhau khi đó gây xôn xao mạng xã hội.

Nhiều khán giả đặt câu hỏi về lý do B Ray gặp gỡ quá nhiều cô gái trong cùng một ngày. Khi phóng viên liên hệ, đại diện B Ray từ chối trả lời lý do. Chỉ ít ngày sau, B Ray giải đáp tất cả thắc mắc thông qua MV Bí mật nhỏ. Hóa ra, tất cả chỉ là cách anh cùng ê-kíp quảng bá sản phẩm mới. Lúc này, rapper phủ nhận việc tạo chiêu trò để gây chú ý. Theo anh, hình hẹn hò với 4 cô gái đều là ảnh trong MV.

Đây không phải lần đầu B Ray dùng chuyện tình yêu để PR sản phẩm. Một năm trước đó, cũng dịp Lễ tình nhân, nam rapper bất ngờ chia sẻ loạt ảnh cưới nhưng che mặt cô dâu lên trang cá nhân. Sau đó, nhiều nghệ sĩ như Trung Quân, Châu Đăng Khoa, Liên Bỉnh Phát cũng chia sẻ tấm thiệp được gửi từ nam rapper. Từ đây, thông tin B Ray tổ chức lễ cưới bắt đầu râm ran mạng xã hội. Thời điểm đó, đại diện của B Ray cũng chọn cách không trả lời rõ ràng khi phóng viên liên hệ.

sao viet hen ho anh 2
B Ray trong MV Bí mật nhỏ.

Cách làm này tương tự Văn Mai Hương khi ra mắt MV Cầu hôn. Cô từng bị chỉ trích vì đăng ảnh giấy đăng ký kết hôn lên mạng xã hội, khiến không chỉ khán giả mà đồng nghiệp cũng nhầm tưởng cô lấy chồng rồi gửi lời chúc mừng. Tuy nhiên, thực chất đây chỉ là chiêu PR của cô và ê-kíp.

Phương Thanh từng gây tranh cãi dữ dội vì liên tục xuất hiện cùng Doãn Chí Kiên trong các sự kiện làm dấy lên tin tức hai người hẹn hò. Cô thậm chí gọi Doãn Chí Kiên là "chàng của em" và đăng nhiều hình ảnh thân mật bên nam diễn viên kém 20 tuổi. Ban đầu, công chúng chúc mừng Phương Thanh vì tưởng rằng cô đang hạnh phúc bên chàng trai kém 20 tuổi.

Nhưng sau khi biết đó chỉ là cách nữ ca sĩ quảng bá sản phẩm và Doãn Chí Kiên đã có vợ con, dư luận hoàn toàn thay đổi thái độ. Họ quay sang chỉ trích Phương Thanh. Nhiều khán giả cho rằng cách quảng bá của Phương Thanh là quá lố và lợi dụng sự tin tưởng, yêu mến của người hâm mộ.

Miu Lê và Karik rộ tin hẹn hò trước khi MV Vì mẹ anh bắt chia tay ra mắt. Nam Em, Yến Trang hay Phan Ngọc Luân… cũng dùng tình cảm riêng tư để khán giả chú ý vào sản phẩm.

Từ đó, có thể thấy, cách dùng tình yêu để PR đã quá phổ biến, thậm chí rất cũ, được tận dụng từ năm này đến năm khác ở Vpop. Cách thức chung của hầu hết nghệ sĩ là tiết lộ vài dòng tâm sự đầy ẩn ý lên mạng xã hội hoặc đăng ảnh bên chàng trai, cô gái lạ mặt cùng bài viết mùi mẫn, úp mở. Tuy nhiên, khi truyền thông liên hệ, họ từ chối trả lời. Chỉ ít ngày sau, họ tung ra sản phẩm âm nhạc.

Cách làm không còn hiệu quả

Một chuyên gia truyền thông từng nhận định ca sĩ có thể quảng bá dựa trên tình cảm, đời tư, nhưng cũng cần có chiến lược, tính toán một cách cẩn thận, trách nhiệm, để tránh cảm tính, mất kiểm soát, gây phản cảm. Chuyên gia khác cho biết một số nghệ sĩ đã bỏ qua nguyên tắc quan trọng của truyền thông là nói sự thật. PR là cần thiết nhưng rất sai nếu nghệ sĩ bịa ra câu chuyện không có thật.

Trở lại trường hợp B Ray, vì trước đó lộ hình ảnh hẹn hò với nhiều người nên đến gần đây, khi rapper công khai đăng ảnh bên một cô gái mới và cho biết đây là bạn gái anh, khán giả không còn tin tưởng. Thay vì tin vào lời nói của B Ray, họ cho rằng nam rapper lại sắp sửa ra MV mới.

Cũng bởi bị “lừa” quá nhiều lần nên giờ đây, khán giả bắt đầu “cảnh giác” với những tin tức hẹn hò của giới nghệ sĩ. Mỗi lần, ai đó công khai người yêu, không ít khán giả cho rằng họ chắc hẳn chỉ đang quảng bá dự án mới. Cách PR này vì thế cũng chỉ tạo được sự bàn tán bước đầu chứ không mang lại hiệu quả cao nếu sản phẩm không chất lượng.

Không thể say của HIEUTHUHAI đạt 694.000 lượt xem sau khoảng 20 giờ phát hành. Thành tích khá ổn nhưng không nổi trội so với mặt bằng chung của thị trường. Đặc biệt, sản phẩm đang gây tranh luận về giọng hát của HIEUTHUHAI. Từ rapper sang vocal, anh khiến khán giả không hiểu bản thân đang hát gì. Khán giả nhận xét họ không nghe rõ lời khi nghe sản phẩm của rapper sinh năm 1999.

sao viet hen ho anh 3
Karik và Miu Lê vướng tin hẹn hò trước khi phát hành MV vào giữa năm 2022.

Trong khi đó, Chuyện về người con gái của Phương Thanh chỉ đạt 175.000 lượt xem sau 9 tháng dù Doãn Chí Kiên tham gia diễn xuất và MV được phát hành ngay sau khi chuyện tình cảm của hai người gây bàn tán.

Việc dùng tình yêu để PR rất cấm kỵ tại thị trường âm nhạc Hàn Quốc. Phát hành sản phẩm âm nhạc ngay sau khi thừa nhận yêu Lee Min Ho, nhưng Suzy hy vọng truyền thông chỉ đưa tin về MV của cô cùng các thành viên miss A.

Còn ở thị trường Âu Mỹ hay Hoa ngữ, cách PR này không hiếm gặp. Tuy nhiên, nó phổ biến hơn cả trong phim ảnh. Đặc biệt, truyền thông lẫn khán giả quốc tế cũng không đánh giá cao chiêu quảng bá này.

Tạp chí Harpers Bazaar nhận định chuyện tình lãng mạn của người nổi tiếng là một “sản phẩm bán chạy”. Và khi những ngôi sao hạng A ngày càng bị ám ảnh bởi việc “vắt sữa” các mối quan hệ của họ để kiếm lợi nhuận, công chúng cũng trở nên ám ảnh không kém với việc vạch trần những vụ “lừa đảo”.

Trong khi đó, tờ Vice gọi đây là cách PR lỗi thời. Tờ này viết: “Xu hướng tạo mối quan hệ giả để PR dường như đã giảm dần trong thời đại truyền thông xã hội. Đây là thời đại dựa vào sự minh bạch và trung thực hơn là lừa dối, thao túng”.

Nguồn:Chiêu PR lỗi thời của ca sĩ Việt

Thái Linh

zingnews.vn