Đồng Nai: Gánh nặng đầu tư đường giao thông nông thôn
Đồng Nai: Thị trường thủy sản khủng hoảng đầu ra |
Đồng Nai định hình các khu kinh tế động lực |
Làm đường giao thông nông thôn tại xã Bình Lợi (H.Vĩnh Cửu). Ảnh: B.NGUYÊN |
Một trong những khó khăn lớn nhất các địa phương đang đối mặt là đầu tư hạ tầng giao thông nông thôn theo bộ tiêu chí NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025.
* Kết quả đạt thấp
Đánh giá kết quả thực hiện xây dựng các xã NTM nâng cao trong 4 tháng đầu năm 2023, Phó giám đốc Sở NN-PTNT Lê Văn Gọi cho biết, UBND tỉnh giao chỉ tiêu cho các địa phương thực hiện 8 xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Kết quả đến nay, các địa phương đang tập trung chỉ đạo 9 xã phấn đấu đạt chuẩn nâng cao trong năm 2023 gồm: Gia Tân 3, Gia Kiệm (H.Thống Nhất); Phước Thái, Bàu Cạn (H.Long Thành); Phước Khánh (H.Nhơn Trạch); Bắc Sơn, Bình Minh (H.Trảng Bom); Thừa Đức (H.Cẩm Mỹ) và Phú Sơn (H.Tân Phú). Các xã trên mới đạt từ 8-13 tiêu chí NTM nâng cao. Những tiêu chí chưa đạt gồm: đầu tư hạ tầng giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nước sạch tập trung; phân loại rác tại nguồn; dân số có sổ khám chữa bệnh điện tử… Trong đó, các địa phương gặp khó khăn rất lớn để hoàn thành tiêu chí về đường giao thông nông thôn.
Về tỷ lệ 100% km đường huyện đạt chuẩn theo quy hoạch trong xây dựng huyện NTM nâng cao giai đoạn mới, hiện có 4 huyện chưa đạt. Cụ thể, H.Cẩm Mỹ mới đạt hơn 23%, cần đầu tư 229km đường giao thông; H.Nhơn Trạch đạt 51,5%, cần đầu tư 66km; H.Vĩnh Cửu đạt 73%, cần đầu tư 32km; H.Định Quán đạt 91%, cần đầu tư 21km.
Theo Giám đốc Sở NN-PTNT Cao Tiến Sỹ, trong bối cảnh kinh tế hiện nay, câu chuyện huy động nguồn lực và sức dân xây dựng NTM gắn với quy hoạch của tỉnh gặp nhiều khó khăn, nhất là vướng mắc trong thực hiện các công trình đầu tư công. Các bộ tiêu chí giai đoạn 2021-2025 đặt ra cao hơn rất nhiều so với trước; khoảng cách từ đặt ra đến thực tiễn rất lớn từ đầu tư hạ tầng giao thông, thương mại, trường học, chuyển đổi số... Đây là nguyên nhân khiến năm 2023 các tiêu chí đạt được của các xã đang xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái. Với tình hình này, các địa phương rất khó hoàn thành mục tiêu đề ra. Ngoài ra, kết quả rà soát của các địa phương về các xã đã đạt NTM nâng cao cần nâng cấp theo Bộ tiêu chí xã NTM nâng cao giai đoạn mới, số xã đạt dưới 10 tiêu chí chiếm tỷ lệ cao. Các địa phương rất cần sự quyết tâm và nguồn lực để thực hiện vì các tiêu chí cần nâng cấp đều yêu cầu nguồn lực đầu tư lớn cũng như thời gian để thực hiện.
* Vướng tiêu chí hạ tầng giao thông
Tại hội nghị bàn nhiệm vụ, giải pháp xây dựng NTM trong những tháng cuối năm năm 2023 vừa diễn ra, nhiều địa phương kiến nghị được tháo gỡ khó khăn trong đầu tư hạ tầng giao thông nông thôn gắn với xây dựng NTM.
Chủ tịch UBND H.Định Quán Trần Nam Biên chia sẻ, huyện đang tập trung chỉ đạo để hoàn thành mục tiêu đề ra là đạt chuẩn huyện NTM nâng cao trong năm 2023. Do đó, kiến nghị UBND tỉnh và các sở, ngành quan tâm hỗ trợ cho UBND H.Định Quán kinh phí để thực hiện nâng cấp, mở rộng các tuyến đường huyện đạt chuẩn đường cấp IV theo quy hoạch nhằm hoàn thiện hệ thống giao thông và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Phó chủ tịch UBND H.Nhơn Trạch Nguyễn Hữu Thành cho hay, đến nay 11/11 xã trên địa bàn huyện chỉ đạt từ 9 đến 11/19 tiêu chí NTM nâng cao và huyện chỉ đạt 4/9 tiêu chí huyện NTM nâng cao. Các tiêu chí chưa đạt đều cần nguồn kinh phí đầu tư lớn từ ngân sách, doanh nghiệp và người dân. Đặc biệt là tiêu chí về giao thông, để đạt chuẩn theo quy hoạch, yêu cầu ngân sách cần đầu tư khoảng 66km, kinh phí 6,4 ngàn tỷ đồng. Do đó, dự kiến đến năm 2025, huyện khó thực hiện đạt mục tiêu NTM nâng cao theo nghị quyết Tỉnh ủy đề ra. Ngoài ra, để đạt mục tiêu Nhơn Trạch đạt đô thị loại II đến năm 2030, địa phương đang tập trung mọi nguồn lực thực hiện các tiêu chí đô thị, nhất là đầu tư hệ thống giao thông kết nối liên vùng, hệ thống cảng, phát triển thương mại dịch vụ...
Theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025, toàn tỉnh có 100% xã NTM nâng cao; 25% xã NTM kiểu mẫu; 5 huyện hoàn thành NTM nâng cao; H.Xuân Lộc hoàn thành NTM kiểu mẫu. |
Nguồn: Gánh nặng đầu tư đường giao thông nông thôn
Bình Nguyên
baodongnai.com.vn
-
Lâm Đồng: Ðà Lạt du lịch đang từng bước trở thành ngành kinh tế động lực
-
Khánh Hòa: Cao điểm chống khai thác IUU
-
Hà Giang: Lưu giữ nghề thêu thổ cẩm của dân tộc Cờ Lao
-
Hồ Suối Vàng - thiên đường cỏ hồng
-
Khánh Hòa: Khánh Sơn thúc đẩy phát triển du lịch gắn với nông nghiệp, nông thôn
-
Hà Giang: Ngôi đền thiêng trên núi Suối Thầu
- PV Power và Vingroup hợp tác phát triển hạ tầng năng lượng xanh
- Sơn La nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm nông nghiệp
- Petrovietnam và Petronas tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo
- Dấu ấn của những người thầy “quân hàm xanh”
- Hà Giang: Khơi dậy tình yêu nước từ “Tiết học biên cương”
- Lâm Đồng: Tình thầy trò dưới mái trường giữa rừng
-
Eximbank: Không có việc NHNN đang thanh tra các hoạt động cấp tín dụng tại ngân hàng
-
Techcombank kinh doanh ra sao trong 9 tháng đầu năm 2024?
-
Vietinbank dẫn đầu ngành ngân hàng về tổng thu nhập hoạt động 9 tháng đầu năm 2024
-
Giá hoa tươi dự kiến tăng cao dịp 20/11
-
CLB Viettel đại thắng 5 sao, vươn lên top 3 V-League 2024/25
-
Ngân hàng SHB - Top 10 ngân hàng có lợi nhuận cao nhất 9 tháng đầu năm 2024
-
Đội tuyển Nga tiếp tục vắng mặt ở vòng loại World Cup 2026
-
Khởi nghiệp trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cùng với TT-GREEN
-
“Thư từ Roma”: Loạt bài Khủng hoảng “sắc tộc Ý”