Đồng Nai: Nút thắt trong dự án Sân bay Long Thành
Đồng Nai: Nhiều hộ dân dự án Đường ven sông ngóng đất tái định cư |
Đồng Nai xếp thứ 6 cả nước về chỉ số thương mại điện tử |
Hiện hạng mục xây dựng công trình nhà ga hành khách dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 vẫn chưa xác định được thời điểm khởi công |
Gói thầu 5.10 là gói thầu lớn và được xem là đường găng tiến độ của toàn bộ dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1
* Chưa xác định thời điểm khởi công
Gói thầu 5.10 có trị giá hơn 35 ngàn tỷ đồng là gói thầu quan trọng nhất của dự án thành phần 3 - xây dựng các công trình thiết yếu trong sân bay. Theo kế hoạch ban đầu, công trình nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1 sẽ được khởi công xây dựng vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, mốc thời gian này đã không được đảm bảo do việc đấu thầu lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu 5.10 không thành công.
Tháng 9-2022, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), chủ đầu tư dự án thành phần 3 bắt đầu triển khai công tác đấu thầu lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu 5.10. Mặc dù vậy, đến thời điểm đóng thầu (ngày 8-11-2022) chỉ có 1 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu. Vì vậy, gói thầu sau đó đã được gia hạn thời gian nhận hồ sơ mời thầu đến ngày 23-11-2022. Thế nhưng, hết thời gian gia hạn, vẫn không có thêm nhà thầu nào đăng ký tham gia đấu thầu đối với gói thầu này. ACV sau đó buộc phải thông báo hủy thầu đối với lần đấu thầu đầu tiên do các hồ sơ dự thầu không đáp ứng được yêu cầu hồ sơ mời thầu.
Tháng 1-2023, ACV phát hành hồ sơ mời thầu, ấn định đóng thầu vào ngày 28-3. Tuy nhiên, sau đó ACV lại tiếp tục phải gia hạn thời gian mở thầu thêm 1 tháng sang ngày 28-4.
ACV cũng thực hiện điều chỉnh thời gian thực hiện gói thầu từ 33 tháng lên thành 39 tháng, trong đó có 3 tháng vận hành chạy thử.
Như vậy, cho đến thời điểm này, do chưa hết thời gian mở thầu dẫn đến chưa biết được kết quả đấu thầu lần 2 nên mốc thời gian khởi công đối với hạng mục nhà ga hành khách sân bay Long Thành cũng chưa thể xác định được.
* Giám sát chặt chẽ
Đánh giá việc đấu thầu không thành công gói thầu 5.10, tại cuộc họp triển khai thực hiện dự án Sân bay Long Thành vào ngày 11-4, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà nêu rõ, việc đấu thầu không thành công gói thầu số 5.10 lần 1 hạng mục nhà ga hành khách thể hiện hạn chế, thiếu chủ động, thiếu chuyên nghiệp của ACV trong triển khai thực hiện các kết luận của Thủ tướng Chính phủ. Do đó, làm ảnh hưởng lớn đến tiến độ thực hiện dự án trọng điểm của quốc gia.
Để triển khai các giải pháp khắc phục, đẩy nhanh tiến độ dự án, trong Công điện về việc triển khai dự án Sân bay Long Thành, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ GT-VT (là cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành), Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (là cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại ACV) khẩn trương chỉ đạo đánh giá năng lực triển khai dự án của ACV, làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân trong tổ chức đấu thầu gói thầu số 5.10. Theo dõi, giám sát quá trình lựa chọn nhà thầu gói thầu số 5.10 để có các phương án khả thi hiệu quả, nhằm lựa chọn được nhà thầu có năng lực trong tháng 5-2023. Đồng thời, phải báo cáo Phó thủ tướng Trần Hồng Hà về tiến độ, chất lượng, phương thức công tác lựa chọn nhà thầu.
ACV phải chịu trách nhiệm toàn diện trong việc triển khai dự án thành phần 3. Rà soát năng lực và việc tổ chức thực hiện dự án trong thời gian qua, kịp thời báo cáo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và Bộ GT-VT để có biện pháp chỉ đạo tổ chức thực hiện, bảo đảm công khai, minh bạch, chất lượng, tiến độ công trình, vệ sinh môi trường và không làm tăng tổng mức đầu tư bất hợp lý. Đồng thời, rà soát hồ sơ mời thầu bảo đảm lựa chọn được nhà thầu đáp ứng đầy đủ năng lực, kinh nghiệm để thực hiện các gói thầu bảo đảm chất lượng, tiến độ, hiệu quả theo quy định và nhiệm vụ được giao.
ACV chỉ đạo các nhà thầu thi công triển khai theo kế hoạch huy động nhân sự, máy móc, đảm bảo kiểm soát tiến độ. Tập trung công tác quản lý, giám sát chất lượng công trình tuân thủ đúng các quy chuẩn, tiêu chuẩn và quy định pháp luật. Đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn lao động, an toàn giao thông trên công trường và các khu vực có người dân tham gia giao thông.
Chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thiết kế kỹ thuật của các công trình còn lại, đảm bảo chất lượng. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn về xây dựng của các bộ chuyên ngành trong công tác thẩm định hồ sơ thiết kế kỹ thuật của dự án.
Theo Bộ GT-VT, tính đến giữa tháng 4-2023, gói thầu san nền thoát nước dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 thi công đạt khối lượng 71,9 triệu m3 trên tổng số 115 triệu m3 đất đào đắp, đạt 62,5%. |
Nguồn: Nút thắt trong dự án Sân bay Long Thành
Phạm Tùng
baodongnai.com.vn
-
Lâm Đồng: Ðà Lạt du lịch đang từng bước trở thành ngành kinh tế động lực
-
Khánh Hòa: Cao điểm chống khai thác IUU
-
Hà Giang: Lưu giữ nghề thêu thổ cẩm của dân tộc Cờ Lao
-
Hồ Suối Vàng - thiên đường cỏ hồng
-
Khánh Hòa: Khánh Sơn thúc đẩy phát triển du lịch gắn với nông nghiệp, nông thôn
-
Hà Giang: Ngôi đền thiêng trên núi Suối Thầu
- PV Power và Vingroup hợp tác phát triển hạ tầng năng lượng xanh
- Sơn La nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm nông nghiệp
- Petrovietnam và Petronas tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo
- Dấu ấn của những người thầy “quân hàm xanh”
- Hà Giang: Khơi dậy tình yêu nước từ “Tiết học biên cương”
- Lâm Đồng: Tình thầy trò dưới mái trường giữa rừng
-
Eximbank: Không có việc NHNN đang thanh tra các hoạt động cấp tín dụng tại ngân hàng
-
Techcombank kinh doanh ra sao trong 9 tháng đầu năm 2024?
-
Giá hoa tươi dự kiến tăng cao dịp 20/11
-
Vietinbank dẫn đầu ngành ngân hàng về tổng thu nhập hoạt động 9 tháng đầu năm 2024
-
CLB Viettel đại thắng 5 sao, vươn lên top 3 V-League 2024/25
-
Ngân hàng SHB - Top 10 ngân hàng có lợi nhuận cao nhất 9 tháng đầu năm 2024
-
Đội tuyển Nga tiếp tục vắng mặt ở vòng loại World Cup 2026
-
Khởi nghiệp trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cùng với TT-GREEN
-
Trường Đại học Thành Đông tổ chức Lễ kỷ niệm 15 năm ngày thành lập trường