Đồng Nai: Nút thắt trong dự án Sân bay Long Thành

09:25 | 26/04/2023

|
Dự kiến năm 2025, dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành sẽ hoàn thành giai đoạn 1 đã không còn khả thi. Bởi tiến độ hoàn thành dự án phụ thuộc rất lớn vào kết quả đấu thầu gói thầu 5.10 - thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1.
Đồng Nai: Nhiều hộ dân dự án Đường ven sông ngóng đất tái định cưĐồng Nai: Nhiều hộ dân dự án Đường ven sông ngóng đất tái định cư
Đồng Nai xếp thứ 6 cả nước về chỉ số thương mại điện tửĐồng Nai xếp thứ 6 cả nước về chỉ số thương mại điện tử
Đồng Nai: Nút thắt trong dự án Sân bay Long Thành
Hiện hạng mục xây dựng công trình nhà ga hành khách dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 vẫn chưa xác định được thời điểm khởi công

Gói thầu 5.10 là gói thầu lớn và được xem là đường găng tiến độ của toàn bộ dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1

* Chưa xác định thời điểm khởi công

Gói thầu 5.10 có trị giá hơn 35 ngàn tỷ đồng là gói thầu quan trọng nhất của dự án thành phần 3 - xây dựng các công trình thiết yếu trong sân bay. Theo kế hoạch ban đầu, công trình nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1 sẽ được khởi công xây dựng vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, mốc thời gian này đã không được đảm bảo do việc đấu thầu lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu 5.10 không thành công.

Tháng 9-2022, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), chủ đầu tư dự án thành phần 3 bắt đầu triển khai công tác đấu thầu lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu 5.10. Mặc dù vậy, đến thời điểm đóng thầu (ngày 8-11-2022) chỉ có 1 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu. Vì vậy, gói thầu sau đó đã được gia hạn thời gian nhận hồ sơ mời thầu đến ngày 23-11-2022. Thế nhưng, hết thời gian gia hạn, vẫn không có thêm nhà thầu nào đăng ký tham gia đấu thầu đối với gói thầu này. ACV sau đó buộc phải thông báo hủy thầu đối với lần đấu thầu đầu tiên do các hồ sơ dự thầu không đáp ứng được yêu cầu hồ sơ mời thầu.

Tháng 1-2023, ACV phát hành hồ sơ mời thầu, ấn định đóng thầu vào ngày 28-3. Tuy nhiên, sau đó ACV lại tiếp tục phải gia hạn thời gian mở thầu thêm 1 tháng sang ngày 28-4.

ACV cũng thực hiện điều chỉnh thời gian thực hiện gói thầu từ 33 tháng lên thành 39 tháng, trong đó có 3 tháng vận hành chạy thử.

Như vậy, cho đến thời điểm này, do chưa hết thời gian mở thầu dẫn đến chưa biết được kết quả đấu thầu lần 2 nên mốc thời gian khởi công đối với hạng mục nhà ga hành khách sân bay Long Thành cũng chưa thể xác định được.

* Giám sát chặt chẽ

Đánh giá việc đấu thầu không thành công gói thầu 5.10, tại cuộc họp triển khai thực hiện dự án Sân bay Long Thành vào ngày 11-4, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà nêu rõ, việc đấu thầu không thành công gói thầu số 5.10 lần 1 hạng mục nhà ga hành khách thể hiện hạn chế, thiếu chủ động, thiếu chuyên nghiệp của ACV trong triển khai thực hiện các kết luận của Thủ tướng Chính phủ. Do đó, làm ảnh hưởng lớn đến tiến độ thực hiện dự án trọng điểm của quốc gia.

Để triển khai các giải pháp khắc phục, đẩy nhanh tiến độ dự án, trong Công điện về việc triển khai dự án Sân bay Long Thành, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ GT-VT (là cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành), Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (là cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại ACV) khẩn trương chỉ đạo đánh giá năng lực triển khai dự án của ACV, làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân trong tổ chức đấu thầu gói thầu số 5.10. Theo dõi, giám sát quá trình lựa chọn nhà thầu gói thầu số 5.10 để có các phương án khả thi hiệu quả, nhằm lựa chọn được nhà thầu có năng lực trong tháng 5-2023. Đồng thời, phải báo cáo Phó thủ tướng Trần Hồng Hà về tiến độ, chất lượng, phương thức công tác lựa chọn nhà thầu.

ACV phải chịu trách nhiệm toàn diện trong việc triển khai dự án thành phần 3. Rà soát năng lực và việc tổ chức thực hiện dự án trong thời gian qua, kịp thời báo cáo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và Bộ GT-VT để có biện pháp chỉ đạo tổ chức thực hiện, bảo đảm công khai, minh bạch, chất lượng, tiến độ công trình, vệ sinh môi trường và không làm tăng tổng mức đầu tư bất hợp lý. Đồng thời, rà soát hồ sơ mời thầu bảo đảm lựa chọn được nhà thầu đáp ứng đầy đủ năng lực, kinh nghiệm để thực hiện các gói thầu bảo đảm chất lượng, tiến độ, hiệu quả theo quy định và nhiệm vụ được giao.

ACV chỉ đạo các nhà thầu thi công triển khai theo kế hoạch huy động nhân sự, máy móc, đảm bảo kiểm soát tiến độ. Tập trung công tác quản lý, giám sát chất lượng công trình tuân thủ đúng các quy chuẩn, tiêu chuẩn và quy định pháp luật. Đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn lao động, an toàn giao thông trên công trường và các khu vực có người dân tham gia giao thông.

Chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thiết kế kỹ thuật của các công trình còn lại, đảm bảo chất lượng. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn về xây dựng của các bộ chuyên ngành trong công tác thẩm định hồ sơ thiết kế kỹ thuật của dự án.

Theo Bộ GT-VT, tính đến giữa tháng 4-2023, gói thầu san nền thoát nước dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 thi công đạt khối lượng 71,9 triệu m3 trên tổng số 115 triệu m3 đất đào đắp, đạt 62,5%.

Nguồn: Nút thắt trong dự án Sân bay Long Thành

Phạm Tùng

baodongnai.com.vn