Giới sân khấu thương tiếc "hội đồng Thăng" Diệp Lang

15:00 | 12/03/2023

|
Tin Nghệ sĩ nhân dân Diệp Lang đột ngột qua đời sáng 11-3 tại Mỹ (theo giờ địa phương) khiến giới sân khấu bàng hoàng thương tiếc.
NSND Diệp Lang ra đi, vai diễn vẫn còn ở lạiNSND Diệp Lang ra đi, vai diễn vẫn còn ở lại
Diệp Lâm Anh kể sự cố Diệp Lâm Anh kể sự cố "muối mặt" ngay trên thảm đỏ
Giới sân khấu thương tiếc "hội đồng Thăng" Diệp Lang
Nghệ sĩ nhân dân Diệp Lang vai Lỗ Quý và Nghệ sĩ nhân dân Lệ Thủy vai Lỗ Tứ Phượng

Nhiều nghệ sĩ đã bày tỏ niềm yêu kính với người nghệ sĩ là đại thụ của làng cải lương nước nhà.

Diệp Lang: người thầy lớn của nhiều nghệ sĩ

Nghệ sĩ nhân dân Lệ Thủy bày tỏ thương tiếc lúc nửa đêm nghe tin nghệ sĩ Diệp Lang ra đi, bà vô cùng đau lòng và xúc động. Bà nhớ mãi kỷ niệm cùng với ông trong đoàn cải lương 2-84 khi họ đi lưu diễn ở Tây Âu năm 1984, và một khoảng thời gian dài họ gắn bó trên sân khấu đoàn cải lương 2-84.

"Những vai diễn để đời của Lệ Thủy ở đoàn 2-84 từ Kim Anh, Tô Ánh Nguyệt, Xuân Tự, Lỗ Tứ Phượng, Trà Việt Nữ, Hương… đều có sự chỉ dẫn và đạo diễn của anh hai Diệp Lang. Nhờ anh mới có sự hình thành nên những nhân vật được khán giả yêu thương đến ngày hôm nay" - Lệ Thủy nói và bà cho biết không bao giờ quên cái ơn to lớn của ông.

Giới sân khấu thương tiếc "hội đồng Thăng" Diệp Lang
Nghệ sĩ Lệ Thủy và Thanh Sang nhận giải Thanh Tâm năm 1964, năm đó nghệ sĩ Diệp Lang (bìa phải) nhận bằng danh dự của giải. Ông đã đoạt giải Thanh Tâm năm 1963 - Ảnh: NVCC

Nghệ sĩ Hồng Vân đã thay ảnh đại diện là những cánh hoa trắng như một sự tiễn biệt một tượng đài sân khấu.

Chị viết: "Con cám ơn chú đã đồng hành cùng sân khấu kịch Phú Nhuận từ những ngày đầu thành lập. Tiếp theo đó chú lại giao em Diệp Tiên cục vàng của cô chú tiếp tục đồng hành cùng con. Sân khấu kịch Phú Nhuận tạo được thương hiệu là nhờ một phần của chú và em Tiên. Ơn này con mang theo suốt đời chú ơi!".

Người vạch đường cho nghệ sĩ không thể đóng "kép đẹp" đi theo

Nghệ sĩ Hữu Quốc đau buồn khi hay tin tiền bối đáng kính qua đời. Anh chia sẻ ai cũng bảo rằng "thằng Hữu Quốc" sau này sẽ đi theo đường của ông Diệp Lang.

Anh viết: "Con đã và đang phấn đấu từng ngày để được một phần nhỏ của chú về cách ca diễn, dàn dựng. Chú và các bậc tiền bối đã vạch ra một con đường vô cùng lý tưởng cho con và những bạn khác đi theo khi mình không diễn được vai kép đẹp mà vẫn được khán giả yêu thương".

Giới sân khấu thương tiếc "hội đồng Thăng" Diệp Lang
Nghệ sĩ Diệp Lang (bìa trái) cùng các nghệ sĩ Minh Vương, Ngọc Giàu, Lệ Thủy

Sở dĩ Hữu Quốc nói vậy bởi giống như nghệ sĩ Diệp Lang từ thuở còn trẻ vì không có ưu điểm về ngoại hình của một kép đẹp, Hữu Quốc sớm được giao những vai già.

Thế nhưng nhìn vào đại thụ Diệp Lang, anh đã phấn đấu không ngừng. Nếu như nghệ sĩ Diệp Lang đóng đinh với những vai kép lão, kép độc, kép tính cách và có những vai diễn đã trở thành biểu tượng của sân khấu cải lương thì Hữu Quốc hiện nay đã khẳng định mình với những vai tương tự, trở thành một trong những nhân tố xuất sắc của các nghệ sĩ cùng thế hệ của anh.

Anh tâm sự thêm từng được may mắn làm việc với nghệ sĩ Diệp Lang trong một số vở kịch, cải lương và được ông khuyên chuyện đời, chuyện nghề. "Con mãi nhớ ơn chú, người nghệ sĩ lớn của nền sân khấu nước nhà, tấm gương sáng về cách làm nghề và đạo đức, luôn khiêm tốn với đồng nghiệp và khán giả" - Hữu Quốc viết.

Rất nhiều nghệ sĩ khác như Minh Nhí, Thanh Hằng, Ngọc Huyền, Công Minh, Gia Bảo, Nhã Thi... đã bày tỏ lòng đau buồn khi nghe "hội đồng Thăng" ra đi.

Giới sân khấu thương tiếc "hội đồng Thăng" Diệp Lang
Gia đình nghệ sĩ Ngọc Huyền đến thăm gia đình nghệ sĩ Diệp Lang tại Mỹ

Trong ấn tượng của nhiều khán giả thuở ấu thơ là... ghét Diệp Lang. Bởi ông đóng nhiều vai phản diện, vai nào cũng đi đến tận cùng cảm xúc khiến người xem đã nhầm lẫn giữa diễn viên và nhân vật.

Một số khán giả bày tỏ rằng dù ghét vẫn ghiền coi ông diễn. Coi để xem nhân vật của ông dẫn dắt mình tới đâu, để xem mình nổi giận với cái ác, cái xấu đến mức nào. Và biến hóa của ông là muôn hình vạn trạng. Và dù là người đóng vai phản diện thuộc bậc thầy nhưng khán giả mê mệt với từng trạng thái cảm xúc của ông.

Nghệ sĩ Chí Tâm bày tỏ: "Thương tiếc xót xa cho một nghệ sĩ tài hoa, một cây đại thụ, một bậc thầy đáng kính. Sống tận tụy với nghề, hiền hòa thân thiện, bình dị đơn sơ. Khán giả ghét chú vì nhân vật trong tuồng, nhưng khi màn nhung khép lại ai cũng chặc lưỡi, vỗ tay kính phục, tôn vinh tán thưởng tài diễn xuất của chú".

Diệp Lang đã về cõi mênh mông nhưng làng sân khấu, khán giả vẫn mãi nhớ về ông với những vai diễn như tạc, như in vào tâm trí người mộ điệu cải lương.

Nghệ sĩ nhân dân Bạch Tuyết xúc động viết trên trang cá nhân khi hay tin ông "hội đồng Thăng" qua đời: "Trong cuộc đời của cô Lựu (vở cải lương Đời Cô Lựu) có rất nhiều lần kết hợp với ông Hội Đồng (đều là những nghệ sĩ tên tuổi và giỏi nghề). Ấy vậy mà, chỉ riêng ông Hội Đồng của anh là khiến cho cô Lựu đau đớn và nặng lòng nhất với từng câu thoại rất ư là "hội đồng Thăng"".

Đó còn là lời tiễn biệt đầy trân quý bà dành cho người nghệ sĩ đàn anh:

"Hành trang trong chuyến di cư lần này của anh rất nặng, chứa đầy ắp tình yêu thương của gia đình, bạn bè đồng nghiệp, đặc biệt là tấm chân tình của quý khán giả yêu nghệ thuật cải lương suốt mấy mươi năm qua. Từng câu ca, từng vai diễn của anh sẽ còn sống mãi và đi cùng năm tháng… Anh đã là một huyền thoại của sân khấu Việt Nam. Chào anh, kính tiễn biệt người nghệ sĩ tài hoa và luôn tâm huyết với nghệ thuật cải lương Việt Nam".

Nguồn: Giới sân khấu thương tiếc 'hội đồng Thăng' Diệp Lang

Linh Đoan

tuoitre.vn