Hà Giang - Điểm đến đặc biệt nơi địa đầu Tổ quốc
![]() |
![]() |
Nơi đây nổi tiếng với vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vĩ của những ngọn núi, thác nước và ruộng bậc thang đẹp như tranh vẽ. Là nơi quần tụ, sinh sống của 19 dân tộc, mỗi dân tộc mang những nét văn hóa đặc trưng riêng biệt, tạo nên sự đa dạng về văn hóa của Hà Giang.
![]() |
Ruộng bậc thang ở Hoàng Su Phì với vẻ đẹp như tranh vẽ. |
Ở Hà Giang, dân tộc Mông chiếm đa số với hai nhóm chính là: Mông trắng và Mông hoa. Đây cũng là một trong những dân tộc ít bị mai một về văn hóa. Người Mông ở đây thích nghi với đời sống trên các dãy núi cao từ 800 - 1.700 m so với mặt nước biển, thế nên rất nổi tiếng với truyền thống canh tác nương đá, trồng lúa, ngô. Họ còn rất giỏi trong việc đan lát, làm gỗ, dệt vải lanh cho ra đời những trang phục truyền thống độc đáo.
Toàn tỉnh có 91 di sản văn hóa, trong đó có 31 di tích, danh thắng được xếp hạng cấp quốc gia, 30 di tích được xếp hạng cấp tỉnh. Cao nguyên đá Đồng Văn được công nhận nằm trong hệ thống mạng lưới Công viên Địa chất toàn cầu. Danh thắng này đã mang lại nhiều giá trị to lớn cho Hà Giang, đặc biệt là về du lịch và thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
![]() |
Dự án khu đô thị mới Hà Phương với 100 tiện ích đi kèm được kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp cho du khách. |
Ngoài Cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Hà Giang còn sở hữu nhiều danh lam thắng cảnh làm mê đắm lòng người, những điểm du lịch được khách du lịch trong và ngoài nước yêu thích như: Cột cờ Quốc gia Lũng Cú, đèo Mã Pì Lèng, ruộng bậc thang ở Hoàng Su Phì, mùa hoa Tam giác mạch… Bên cạnh đó, tỉnh Hà Giang còn có nhiều đặc sản nổi tiếng như: Cam sành, chè Shan tuyết cổ thụ, các sản phẩm làm từ hoa Tam giác mạch… Nền văn hóa ẩm thực của Hà Giang cũng hết sức đa dạng: Cháo Ấu tẩu của người Mông, rêu nướng của dân tộc Tày.
Để thực hiện mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, thời gian qua tỉnh Hà Giang đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách để thúc đẩy ngành Du lịch, thu hút đầu tư vào địa phương. Với sự chỉ đạo kịp thời và quyết liệt của các cấp lãnh đạo, được sự đồng lòng ủng hộ của nhân dân, ngành Du lịch Hà Giang đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng. Trong năm 2022, Hà Giang đón hơn 2,2 triệu du khách đến tham quan, trong đó có hơn 80 nghìn người đến từ 136 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Doanh thu đạt 4.536 tỷ đồng, tăng 165% so với năm 2021.
![]() |
Cao nguyên đá Đồng Văn nhìn từ trên cao. |
Bên cạnh những điểm đạt được, Hà Giang có những chiến lược để thu hút nhà đầu tư với các dự án khu đô thị - du lịch - nghỉ dưỡng cao cấp. Nằm trong quy hoạch chung đô thị Hà Giang, tỉnh Hà Giang đến năm 2035 được phê duyệt theo Quyết định số 1578/QĐ-TTg ngày 13/10/2020, Thủ tướng Chính phủ cũng đã phê duyệt định hướng phát triển thành phố Hà Giang là đô thị loại II trong giai đoạn đến 2030. Theo đó, Hà Giang sẽ là đô thị xanh với các giá trị về sinh thái, kiến trúc truyền thống, văn hóa bản địa được gìn giữ, phát huy hiệu quả và bền vững.
Một trong những tiềm năng phát triển du lịch của Hà Giang là dịch vụ du lịch hạng sang. Các khách sạn, resort sang trọng đang được xây dựng sẽ giúp địa phương thu hút ngày một nhiều hơn những du khách có mức chi tiêu cao, có nhu cầu sử dụng những dịch vụ đẳng cấp, tiện nghi. Dòng khách hàng du lịch này sẽ mang đến nguồn thu lớn, mở ra nhiều cơ hội bứt phá cho Hà Giang.
Có thể nói, du lịch Hà Giang tuy đi sau nhưng biết đón đầu, tránh những hệ lụy của những địa danh du lịch đã phát triển, tránh việc khách đến một lần và không quay lại. Thay vào đó, tỉnh tập trung thu hút du khách đến lưu trú dài ngày, đến nhiều lần, chi tiêu nhiều hơn và chính du khách sẽ là người giới thiệu, quảng bá du lịch Hà Giang tới bạn bè trong nước và quốc tế.
Nguồn:Hà Giang - điểm đến đặc biệt nơi địa đầu Tổ quốc
Trần Nga
baohagiang.vn
-
Phim đua xe "F1" của Brad Pitt bứt tốc dẫn đầu phòng vé Bắc Mỹ
-
Man Utd bị cấm thực hiện vụ chuyển nhượng thay thế thủ môn Onana
-
Tử vi tuần mới (30/6-6/7/2025): Tuổi Mão mở rộng ngoại giao, tuổi Tuất vận may tài lộc
-
Thêm đội bóng Việt Nam tham dự 5 đấu trường mùa tới
-
Danh sách biển số xe của 34 tỉnh, thành phố từ ngày 1/7/2025
-
Vinamilk là thương hiệu duy nhất Việt Nam sở hữu 2 cúp Quán quân tại giải thưởng lớn của ngành sữa thế giới
- Khám phá đảo Cái Chiên - Viên ngọc hoang sơ của Quảng Ninh
- Phở trộn, nộm, bò tái chanh lọt top món trộn ngon thế giới
- 3 điểm đến thiên nhiên gần Hà Nội cho kỳ nghỉ hè mát lành
- Top địa điểm săn mây siêu đẹp cho team "sống ảo" ở Tam Đảo
- Du lịch Đà Nẵng - Điểm đến lý tưởng mùa Hè 2025
- Đầm Vân Long: Điểm đến lý tưởng bốn mùa giữa lòng Bắc Bộ
- Phú Quốc vào Top 3 hòn đảo đẹp nhất châu Á - Thái Bình Dương năm 2025
- “Vietnam is calling”: Trào lưu mới đưa du lịch Việt Nam ra thế giới
- Bánh tầm cay Cà Mau món ngon “nức tiếng” xứ Đất Mũi
- Tránh nóng giới trẻ rủ nhau lên Tam Đảo nghỉ dưỡng cuối tuần
- Bảo tàng Báo chí Việt Nam - điểm hẹn ý nghĩa trong dịp kỷ niệm 100 năm Báo chí cách mạng Việt Nam
-
HIEUTHUHAI thần thái đỉnh cao tại Paris Fashion Week
-
Cuộc phiêu lưu đến Thị Trấn Bohemian Trong Lòng Núi Lửa đầy đặc sắc cùng The Hidden Book 2025
-
Thép xanh Nam Địnhso tài với đội bóng giàu truyền thống Châu Phi
-
Hà Giang: Đồng hành cùng người dân phát triển kinh tế
-
Vinamilk Green Farm - từ "resort cho bò" đến hộp sữa đạt chuẩn quốc tế
-
Khám phá đảo Cái Chiên - Viên ngọc hoang sơ của Quảng Ninh
-
Sunshine Group bước sang kỷ nguyên công nghệ: Đặt cược vào AI và bán dẫn
-
BSR thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo, thúc đẩy bứt phá bằng khoa học công nghệ
-
CLB Thép Xanh Nam Định lên tiếng về tin đồn đổi tên