Hành động ngược nhau của 2 tỷ phú Phạm Nhật Vượng và Trần Bá Dương
Tỷ phú Trần Bá Dương bước chân vào lĩnh vực bán lẻ
Ngày 18/5, theo nguồn tin từ The Korea Times, Tập đoàn E-mart (Hàn Quốc) đã quyết định bán 100% cổ phần của Công ty E-mart Việt Nam cho Ô tô Trường Hải (THACO).
Thương vụ khẳng định sự rút khỏi thị trường Việt Nam của nhà đầu tư Hàn Quốc sau nhiều lần gặp trở ngại trong việc mở rộng. THACO của tỷ phú đô la Trần Bá Dương chính thức lấn sân sang lĩnh vực bán lẻ mà trước đó tỷ phú đô la Phạm Nhật Vượng vừa "rút chân" ra.
Siêu thị mang thương hiệu E-mart bán hàng hóa với giá rẻ sẽ được điều hành dưới dạng nhượng quyền thương mại do THACO quản lý và sẽ trả phí bản quyền cho E-mart.
Siêu thị E-mart Gò Vấp là chuỗi siêu thị bán lẻ hàng đầu Hàn Quốc ra mắt vào tháng 12/2015 và mở cửa hàng đầu tiên tại TP.HCM, được đầu tư 60 triệu USD. Tuy nhiên, do sự chậm trễ của chính quyền địa phương trong việc phê duyệt kế hoạch xây dựng, E-mart đã không thể mở thêm được điểm bán mới.
Cũng theo bài báo, THACO có kế hoạch mở hơn 10 siêu thị E-mart vào năm 2025. Trao đổi với VnExpress sáng 19/5, đại diện Công ty cổ phần Ôtô Trường Hải cho biết doanh nghiệp này vừa thống nhất với Emart Hàn Quốc các điều khoản mua lại 100% vốn Công ty TNHH Emart Việt Nam. Thoả thuận chính thức dự kiến được ký trong tuần này.
Những bước chân ngược dấu của ông Trần Bá Dương và Phạm Nhật Vượng
Ông Trần Bá Dương bén duyên với lĩnh vực ô tô từ năm 1983, khi trở thành Kỹ thuật viên xưởng sửa chữa nhà máy đại tu ô tô Đồng Nai.
Siêu thị E-mart Gò Vấp ở TP.HCM là điểm bán lẻ đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam của tập đoàn E-mart.
Sau khi Công ty ô tô Trường Hải (THACO) được thành lập, đến năm 2000, ông mở xưởng lắp ráp xe tải hạng nhẹ mang thương hiệu KIA. Ông Dương cũng là người Việt Nam đầu tiên làm được xe du lịch.
Từ dòng xe Kia, THACO, Kinglong… Trần Bá Dương đã đưa Trường Hải trở thành doanh nghiệp tư nhân với 100% vốn trong nước đầu tiên lắp ráp và sản xuất xe du lịch. Tới cuối năm 2003, khu liên hợp sản xuất Ô tô Chu Lai – Trường Hải đi vào hoạt động đã đánh dấu bước ngoặc lớn nhất trong sự nghiệp làm ô tô của ông Dương.
Sau khi đã làm mưa làm gió trong ngành ô tô, ông Dương chuyển hướng, quyết định thử sức trong mảng kinh doanh bất động sản. Năm 2011, Công ty Cổ phần địa ốc Đại Quang Minh ra đời do ông Dương giữ vị trí Tổng Giám đốc.
Trong số các dự án mà Đại Quang Minh đang thực hiện có khu đô thị Sala, dự án bốn tuyến đường chính Khu đô thị mới Thủ Thiêm (toàn dự án dài 11.9km, trong đó có 8 cây cầu và 2 cầu cạn).
Đáng chú ý, vào tháng 10/2019, ông Dương thông qua Đại Quang Minh sở hữu 100% vốn tại dự án khu phức hợp Hoàng Anh Myanmar – dự án bất động sản cuối cùng của Hoàng Anh Gia Lai, đánh dấu sự chia tay của ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) đối với lĩnh vực bất động sản.
Sự nghiệp của ông Dương không thể không kể đến pha bẻ lái ngoại mục khi lấn sân sang làm nông nghiệp với những cú bắt tay nghìn tỷ.
Cụ thể, năm 2018, ông Trần Bá Dương đã bắt tay với ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức). Ông Dương thành lập Công ty Cổ phần Sản xuất chế biến và phân phối nông nghiệp Thadi, sau đó đổi tên thành Công ty Cổ phần Nông Nghiệp Trường Hải (Thagrico). Đến nay, THACO đã nắm hoàn toàn mảng nông nghiệp của bầu Đức khi xưa. Ông Đoàn Nguyên Đức đã thôi nắm giữ chức Chủ tịch HĐQT của HAGL Agrico, chính thức "thoái vị" và "nhường ngôi" cho tỷ phú Trần Bá Dương.
Tỷ phú Trần Bá Dương.
Lĩnh vực tiếp theo mà THACO tham gia là mảng kinh doanh thương mại và dịch vụ là giải trí, bán lẻ, ăn uống, kinh doanh du lịch để tận dụng lợi thế có sẵn từ các dự án khu đô thị, cụm công nghiệp - nông nghiệp mà Tập đoàn đang sở hữu.
Có thể thấy, bước đi của Trần Bá Dương đang đi ngược lại với ông Phạm Nhật Vượng. Ông Vượng khởi đầu với lĩnh vực bất động sản, phát triển Vingroup thành tập đoàn đa ngành trong đó có nông nghiệp, bán lẻ rồi sau đó cắt dần và dồn lực làm ô tô. Trong khi ông Dương bắt đầu với ô tô, chuyển sang BĐS rồi giờ dấn thân vào những ngành mà ông Vượng vừa bán.
"Cú bắt tay tỷ đô" giữa ông chủ tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai và ông chủ tập đoàn Ô tô Trường Hải hôm 8/8/2018.
Hệ thống siêu thị VinMart và chuỗi cửa hàng VinMart là hai thương hiệu bán lẻ được ra đời bởi Tập đoàn VinGroup do tỷ phú Phạm Nhật Vượng lãnh đạo ra đời vào năm 2014. Năm 2019, tỷ phú Vượng đã "sang tay" mảng này cho tỷ phú ngành tiêu dùng Phạm Đăng Quang của Masan. Vingroup chính thức rút khỏi thị trường bán lẻ của Việt Nam.
Mới nhất, Tập đoàn Vingroup chính thức công bố dừng việc nghiên cứu, sản xuất TV và điện thoại di động Vsmart nhằm tập trung hoàn toàn cho VinFast.
Theo: Doanh nghiệp & Tiếp thị
- Giá gạo xuất khẩu lấy lại "ngôi vương", gạo Việt tiếp tục giữ vững tại thị trường trọng điểm
- Sacombank báo lãi quý I/2024 tăng 11%, nợ xấu đi ngang
- Lãi suất tiết kiệm tăng
- Đất nền không còn dễ sốt
- Phát triển thương mại điện tử bền vững, doanh nghiệp Việt cần phải làm gì?
- Tiếp thị ‘cảm xúc’ giúp các thương hiệu tạo niềm tin với người tiêu dùng
- Chưa bao giờ lãi suất cho vay bất động sản thấp như hiện nay, nhưng…
- Giải mã hiện tượng lạ của thị trường căn hộ Hà Nội
- Tiềm năng của thị trường Singapore đối với cà phê Việt Nam còn khá lớn
- Tích hợp các quy hoạch để đồng bộ, làm cơ sở lập kế hoạch sử dụng đất hàng năm
- Chính phủ đề xuất giảm thuế VAT tiếp 6 tháng cuối năm 2024
-
Hàng loạt BĐS “vàng” được nêu trong vụ ly hôn của cựu Giám đốc Sở tỉnh Quảng Nam
-
CEO Viettrend Đào Huy Hoàn: Doanh nghiệp chỉ thật sự thành công khi khách hàng cũ giới thiệu khách hàng mới
-
Bến Tre: Xây dựng quy chuẩn kỹ thuật địa phương đối với sản phẩm thạch dừa
-
Cảnh báo khi sử dụng Internet Banking
-
5 quán bánh cuốn chả mực Hạ Long ngon nức tiếng
-
Nắng nóng gay gắt, tiêu thụ điện tăng vọt gần 1 tỷ kWh/ngày
-
Dự báo thời tiết ngày 30/4/2024: Hà Nội nắng nóng đặc biệt gay gắt hoành hành
-
Công bố di chúc của Châu Tinh Trì
-
Người dân Hà Nội đổ xô đi siêu thị săn sale dịp lễ 30/4 - 1/5