Món ngon nổi tiếng Hạ Long

03:06 | 15/08/2022

|
Ngoài những địa điểm du lịch hấp dẫn thì những món ăn đặc sản Hạ Long cũng làm say đắm biết bao du khách từng đặt chân tới đây.
An Giang: Về quê lụa Tân Châu An Giang: Về quê lụa Tân Châu "lai rai" với món ngon làm từ... lía
Sơn La: Những món ngon từ gàSơn La: Những món ngon từ gà

Hạ Long là một vịnh biển tuyệt đẹp nằm ở phía Tây của vịnh Bắc Bộ, đã hai lần được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên của thế giới. Tour ha long bạn không chỉ được thưởng ngoạn bức tranh thiên nhiên đẹp mê hồn của tạo hóa, được khám phá những khu vui chơi mang đẳng cấp quốc tế mà còn có cơ hội thưởng thức những món đặc sản trứ danh.

Chả mực

Món ngon nổi tiếng Hạ Long

Nói đến đồ ăn Hạ Long, chắc chắn cái tên đầu tiên mà nhiều người sẽ nghĩ ngay đến đó chính là chả mực. Đây không chỉ là một món ăn bình thường mà nó còn chứa đựng những gì tinh túy nhất của văn hóa ẩm thực Hạ Long, trở thành niềm tự hào của mỗi người dân Quảng Ninh. Nếu đi tour ha long mà bạn không thưởng thức món ăn ” đỉnh cao ẩm thực” này thì quả thực là thiếu sót trong chuyến du lịch Hạ Long của mình.

Chả mực Hạ Long cũng từng vinh dự được bình chọn là một trong 50 món ăn đặc sản nổi tiếng nhất của Việt Nam và lọt top 10 món ăn xác lập kỷ lục châu Á vào năm 2013.

Sam biển

Món ngon nổi tiếng Hạ Long

Sam biển cũng được xem là một trong những món ăn ngon Hạ Long bạn không nên bỏ lỡ. Đây là một loài giáp xác chân đốt, cùng họ với cua và sinh sống rất nhiều ở vùng biển tại Hạ Long. Sam biển có thể được dùng để chế biến thành rất nhiều món ăn khác nhau như: gỏi sam, sam xào xả ớt, sam xào chua ngọt, sam hấp, sam nướng…

Thịt sam biển có độ dai vừa phải, vị ngọt đậm đà và mùi thơm vô cùng quyến rũ. Để chế biến được sam biển đòi hỏi người đầu bếp phải có sự khéo léo, tỉ mỉ. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được một hương vị rất riêng của sam biển Hạ Long mà hiếm nơi nào có được.

Món ngán Hạ Long

Món ngon nổi tiếng Hạ Long

Ngán là một món ăn Hạ Long có cái tên khá đặc biệt mà khi nghe qua có thể bạn sẽ nghĩ rằng nó chẳng có gì hấp dẫn cả. Tuy nhiên khi đã thưởng thức, bạn chắc chắn sẽ phải mê ngay lập tức bởi hương vị thơm ngon đặc biệt của món ăn này.

Ngán là loại hải sản có hình dáng bên ngoài rất giống con ngao và sinh sống nhiều ở vùng biển Hạ Long. Ngán có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như: hấp, nướng, xào hoặc nấu cháo… Dù với bất cứ cách chế biến nào thì thực khách vẫn luôn cảm nhận được hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng mùi hương rất riêng của ngán Hạ Long.

Bánh gật gù

Món ngon nổi tiếng Hạ Long

Cách làm bánh gật gù về hình thức giống như cách làm bánh cuốn. Khi ăn nhúng miếng bánh vào chén nước chấm đặc biệt cùng với một miếng thịt kho tàu được tẩm ướp kỹ càng. Bánh gật gù nổi tiếng nhất là ở Tiên Yên. Tuy nhiên trên khắp các vùng của Quảng Ninh đều có thể tìm được món bánh gật gù vừa ngon vừa độc đáo này.

Nem chua Quảng Yên

Món ngon nổi tiếng Hạ Long

Nguyên liệu làm nem đều là những thứ bình dân. Bì lợn được bào nhỏ, thính làm bằng đỗ hay gạo rang và lạc rang giã dập, tất cả được trộn đều với nhau thật tơi. Chỉ đơn giản thế, nhưng qua bí quyết chế biến, trộn đều và pha nước chấm, hàng quà quê mùa trở nên lạ miệng, hấp dẫn.

Cà sáy Tiên Yên

Món ngon nổi tiếng Hạ Long

Cà sáy là vịt lai ngan, hương vị có cả hai và qua bàn tay người Tiên Yên chế biến trở nên thơm ngon gấp bội. Người Tiên Yên làm thịt cà sáy, chế biến món nước chấm chuyên dùng của nó hết chỗ chê. Một thứ nước chấm có vị thơm của nước mắm Cái Rồng, Vạn Yên, Cát Hải, lại có vị ngọt ngào nồng ngậy của xá xị Quảng Tây cùng với vị cay dịu của gừng Tiên Yên trồng trên đất quê nhà.

Sá sùng Hạ Long

Món ngon nổi tiếng Hạ Long

Một trong những đồ ăn Hạ Long ngon bạn nhất định phải nếm thử đó chính là sá sùng, hay còn được biết đến với nhiều tên gọi khác như địa sâm, giun biển… Đây là một loại hải sản khá quý hiếm, thường sinh sống ở vùng biển Quan Lạn.

Từ thịt sá sùng có thể chế biến được thành rất nhiều món ăn hấp dẫn như: sá sùng nướng muối ớt, chiên giòn hay xào chua ngọt. Một số người còn thích ăn sống để cảm nhận được trọn vẹn hương vị của loài hải sản đắt đỏ này. Sá sùng hiện nay không chỉ chế biến ăn tại chỗ mà còn được sấy khô, trở thành một món đặc sản Hạ Long mua làm quà được rất nhiều du khách yêu thích.

Nguồn: Món ngon nổi tiếng Hạ Long

Phạm Linh

dulich.petrotimes.vn