Muôn cách nghệ sĩ Việt lì xì và dạy con cách quản lý tiền mừng tuổi

09:00 | 24/01/2023

|
Cách nghệ sĩ Việt lì xì của gia đình nghệ sĩ Xuân Bắc, Hoa hậu Hương Giang, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung... khiến nhiều khán giả thán phục.
Lời chúc đầu năm của sao ViệtLời chúc đầu năm của sao Việt
Nghệ sĩ Việt mệt mỏi vì thị phiNghệ sĩ Việt mệt mỏi vì thị phi

Theo truyền thống, sáng mùng một Tết, cả gia đình sẽ sum họp lại với nhau thắp hương tổ tiên và cùng nhau vui vầy ăn Tết. Trẻ nhỏ trao cho người lớn những lời chúc tốt đẹp. Ông bà, cha mẹ thì gửi đến trẻ trong nhà những phong bao lì xì đỏ để lấy lộc đầu năm. Đây được xem như là phong tục, một nét văn hoá đặc sắc chẳng thể thiếu vào ngày Tết cổ truyền.

Gia đình nghệ sĩ Việt cũng không ngoại lệ. Vào những ngày đầu năm mới, Lý Hải - Minh Hà; nghệ sĩ Xuân Bắc; Hải Đăng - Thành Đạt… không quên chia sẻ những phong bao lì xì đỏ trao cho ông bà và trẻ nhỏ. Các nghệ sĩ Việt cũng chia sẻ cách lì xì, đặc biệt là “mẹo” quản lý tiền lì xì của con - “bài toán” từng làm nhiều phụ huynh “đau đầu”.

Gia đình Lý Hải - Minh Hà: Lì xì bằng cách tặng quà thay vì tiền

Không chỉ đẹp đôi về mặt "hình ảnh", Lý Hải - Minh Hà là một trong những "điển hình" tiêu biểu cho gia đình hạnh phúc. Trên trang cá nhân, cặp đôi không ít lần chia sẻ những cách dạy con khiến dân mạng phải “gật gù”.

Muôn cách nghệ sĩ Việt lì xì và dạy con cách quản lý tiền mừng tuổi

Liên quan đến việc lì xì và quản lý tiền lì xì cho con vào dịp Tết, Lý Hải - Minh Hà từng chia sẻ về bức thư bày tỏ nỗi lòng "nhà đông con" của người hâm mộ. Người này viết: "Gia đình anh chị có khó xử với việc cho, nhận lì xì dịp Tết hay không? Tôi có bốn bé nhưng năm mới không dám đi đâu. Có lần đi chúc Tết, chủ nhà bóng gió lì xì cho các con tôi tốn kém quá. Khi nào tôi cũng phải để ý người ta mừng tuổi con mình bao nhiêu để đi lại tương xứng. Tôi nhận thấy thói quen này quá hình thức và áp lực".

Minh Hà cho biết đồng cảm và cảm thông nỗi lòng của bà mẹ trên. Đôi khi vợ chồng cô cũng lâm vào cảnh khó xử dù chỉ chúc tết họ hàng, bạn bè thân thiết. Đơn cử khi đến nhà bạn, tình cờ gặp khách ở đó, nhiều cô chú vì yêu mến ba mẹ nên mừng tuổi các bé, Minh Hà cũng thấy ngại.

"Tôi hay nói các cô chú 'lì xì cho tụi nhỏ vừa phải thôi vì chúng còn bé, không cần tiêu tiền nhiều. Vợ chồng tôi cũng dạy bốn con nói 'cảm ơn' khi được mừng tuổi, phải vui vẻ, không mở ra xem bao nhiêu, tránh so đo. Tết mà, tấm lòng và lời chúc là quan trọng nhất", bà xã Lý Hải chia sẻ với báo chí.

Muôn cách nghệ sĩ Việt lì xì và dạy con cách quản lý tiền mừng tuổi

Theo Minh Hà, việc trẻ chỉ trông đợi đến Tết để nhận phong bao, so sánh năm nay có bằng năm ngoái, nhiều hơn anh chị em trong nhà hay bạn bè... sẽ dẫn đến tâm lý xấu, bé sẽ mong có nhiều tiền, dù chưa biết dùng nó vào việc gì. Cô khuyên phụ huynh tìm giải pháp khác cho con mong chờ, như món quà thiết thực và ý nghĩa trong năm mới.

Người đẹp lý giải tặng một món quà, sau đó bố mẹ giải thích ý nghĩa cho con sẽ hay hơn nhiều so với lì xì vì tiền đâu quan trọng với lứa tuổi này.

Vợ chồng nghệ sĩ Xuân Bắc: Lập tài khoản ngân hàng cho con

Như biết bao gia đình khác, nghệ sĩ Xuân Bắc cùng vợ cũng "đau đầu" trước câu hỏi: "Xử lý sao với tiền lì xì của con?". Nghệ sĩ Xuân Bắc từng tiết lộ, anh sẽ lập tài khoản ngân hàng và tiền lì xì của Bi Béo cũng như Minh Bủm sẽ được gửi vào đó. Khoản tiền tiết kiệm này sẽ được dùng cho việc đóng học phí cũng như lập gia đình sau này của 2 cậu con trai.

Muôn cách nghệ sĩ Việt lì xì và dạy con cách quản lý tiền mừng tuổi

Khi có chuyện cần thiết thì cha mẹ cũng sẵn sàng rút ra để cho 2 bé dùng. Ở trong nhà, hai con trai sẽ phụ mẹ làm việc nhà và được trả tiền. Bù lại nếu mắc lỗi hoặc cãi lời cha mẹ thì sẽ bị phạt tiền. Qua đó, vợ Xuân Bắc muốn gửi bài học: Khi biết lao động một cách chăm chỉ thì thành quả nhận được rất đáng tự hào.

Ca sĩ Bằng Kiều: Cho con tự chi tiêu

Ca sĩ Bằng Kiều là một trong những nghệ sĩ “đông con” của showbiz Việt. Trong đó, anh có 3 con trai lớn đã sinh sống và học tập ở Mỹ nhiều năm. Tuy ăn Tết xa quê hương nhưng Bằng Kiều và vợ cũ Trizzie Phương Trinh vẫn thống nhất cách dạy con đậm chất truyền thống.

Muôn cách nghệ sĩ Việt lì xì và dạy con cách quản lý tiền mừng tuổi

Mỗi dịp Tết đến, ba con trai của ca sĩ Bằng Kiều vẫn được chuẩn bị đầy đủ như Tết ở quê nhà. Cả ba anh em vẫn nhận được tiền lì xì từ bố mẹ và người thân. Trizzie Phương Trinh tiết lộ, số tiền lì xì đều cho các con tự giữ và trực tiếp đưa các con đến các cây ATM để chuyển vào tài khoản.

Trizzie Phương Trinh cho rằng các con đã đủ lớn và nhận thức, tự chi tiêu số tiền lì xì của mình cũng là cách các con tự lập, quản lý tiền của mình sau này.

Muôn cách nghệ sĩ Việt lì xì và dạy con cách quản lý tiền mừng tuổi

Hải Băng - Thành Đạt: Mua heo đất cho các con tiết kiệm

Liên quan đến quản lý tiền lì xì của các con, vợ chồng Hải Băng - Thành Đạt cho biết luôn mua sẵn heo đất để các con bỏ lì xì, tiền bố mẹ cho hàng tuần để dạy con tiết kiệm. Hải Băng từng chia sẻ với báo chí: "Hiện tại, các con còn bé nên tôi nói: “Con nuôi heo cho mập, tức là khi nào không thể nhét được tiền vô nữa, lúc đó sẽ đập heo ra để mua đồ hoặc làm gì đó tụi con muốn". Những năm trước đó, các bé còn nhỏ nên cặp vợ chồng giữ tiền lì xì thay con và mua một vài món đồ mà con thích.

Muôn cách nghệ sĩ Việt lì xì và dạy con cách quản lý tiền mừng tuổi

Ngoài việc để con tự tiết kiệm tiền lì xì, cặp vợ chồng cũng dạy các con nhỏ về khái niệm tiền bạc, học cách tránh lãng phí trong cuộc sống. "Chúng tôi hay nói với các con: 'Ba mẹ kiếm tiền vất vả nên các con phải biết giữ gìn đồ đạc, ăn uống không được bỏ mứa", Hải Băng bổ sung.

Hoa hậu Hương Giang: Dạy con về ý nghĩa tiền lì xì

Trong khi đó, hoa hậu Hương Giang cùng chồng dạy con về ý nghĩa của lì xì và lời chúc may mắn dịp đầu năm mới để con hiểu thêm một phong tục cổ truyền. Hoa hậu nói: "Các bé ngoan, biết ý khi nhận lì xì, chưa bao giờ so đo số tiền có trong bao lì xì nhiều hay ít mà đều rất hạnh phúc khi được nhận. Các con cũng thích giữ lại cẩn thận các bao lì xì làm kỉ niệm chứ không bỏ đi". Gia đình cô đặt ra quy định khi các con dưới sáu tuổi, tiền lì xì sẽ do ba mẹ giữ. "Sau Tết, các con sẽ được đi nhà sách chọn sách, văn phòng phẩm và món đồ chơi con thích", cô bổ sung.

Muôn cách nghệ sĩ Việt lì xì và dạy con cách quản lý tiền mừng tuổi

Khi bé Tiểu Panda được sáu tuổi, em được mẹ hướng dẫn ghi lại các khoản tiền lì xì và được mẹ mở một tài khoản tiết kiệm online. "Tôi tranh thủ tỉ tê vì sao gửi tiền vào ngân hàng lại có lãi, vì sao kì hạn khác nhau có lãi khác nhau, lãi suất kép... Tôi cho con tiếp cận từ từ với những kiến thức đơn giản. Vì vậy, con biết tiền gửi tiết kiệm sẽ có lãi suất nên cách một thời gian, con sẽ hỏi mẹ xem mình đã có thêm bao nhiêu tiền", cô cho hay.

Khi con hơn bảy tuổi, Hương Giang mở một tài khoản chứng khoán với số tiền tiết kiệm của con, giúp con mua mã chứng khoán và dạy con gái biết với khoảng chục triệu đồng, bé cũng là một cổ đông của một công ty lớn. "Khi mẹ mở tài khoản chứng khoán, con khá vui và chấp nhận khi kinh doanh sẽ có lãi và lỗ. Cuối năm, con cũng được đập heo đất lấy tiền tiết kiệm để thoải mái chi dùng, mua đồ chơi con thích", Hương Giang cho biết.

Muôn cách nghệ sĩ Việt lì xì và dạy con cách quản lý tiền mừng tuổi

Khi được hỏi quan điểm về việc nhiều gia đình giữ lì xì của con tới năm con 18 tuổi, Hương Giang nói: "Giang nghĩ đây là dịp tốt để con học dần các khái niệm tài chính cá nhân đơn giản theo từng độ tuổi. Con cũng có nhu cầu, sở thích về đồ chơi, cách chi dùng tiền bạc riêng nên bố mẹ cần tôn trọng, thả lỏng từ từ và hướng dẫn cho phù hợp".

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung: Lì xì là “Kho báu bí mật” tự quản lý

Với các con của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung, tiền lì xì hàng năm đều như "kho báu bí mật" vì các em được tự quản lý từ bé, cất vào một hộp riêng có mã khóa, chỉ khui bao lì xì để mua đồ chơi, món quà khi qua Tết.

"Đến bây giờ, tôi thật sự không biết các con đang có bao nhiêu tiền lì xì vì gia đình tôi không có thói quen kiểm tiền lì xì của con mà dạy con cách tự quản lý tiền của mình. Bên cạnh đó, tôi muốn tập cho con biết tiền lì xì là món quà may mắn mà người lớn tặng các con, chứ không quan trọng giá trị số tiền bên trong. Bởi vì những chi tiêu hàng ngày, tôi đã lo đầy đủ cho các con ở mức cơ bản, đủ ăn, đủ mặc, đủ vui chơi giải trí nên không muốn các con quá quan trọng đồng tiền", anh cho hay.

Muôn cách nghệ sĩ Việt lì xì và dạy con cách quản lý tiền mừng tuổi

Mỗi gia đình có cách giáo dục và cách nghĩ khác nhau về tiền lì xì của con. Có bố mẹ giữ tiền lì xì vì không muốn con hoang phí. Cũng có bố mẹ tin tưởng để con tự quản lý chi tiêu. Nhưng dù là cách gì đi nữa, bố mẹ nào cũng luôn thương và lo lắng cho các con. Tuy nhiên, mỗi gia đình nên mềm mỏng và linh hoạt tuỳ theo tính cách từng bé để có biện pháp giáo dục và quan tâm phù hợp.

Nguồn: Muôn cách nghệ sĩ Việt lì xì và dạy con cách quản lý tiền mừng tuổi

Phương Lê

giadinhonline.vn