Mỹ tiếp tục đẩy công suất xuất khẩu LNG lên tối đa

07:10 | 05/05/2023

|
Các nhà sản xuất khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Mỹ đã tiếp tục nâng mức xuất khẩu lên cao nhất trong tháng 4 và cũng là tháng thứ hai liên tiếp, với hơn 2/3 lô hàng đến châu Âu, theo dữ liệu của Refinitiv Eikon công bố hôm thứ Hai.
Nhật Bản: JERA lên kế hoạch xuất khẩu LNG sang châu Á khi nhu cầu trong nước giảmNhật Bản: JERA lên kế hoạch xuất khẩu LNG sang châu Á khi nhu cầu trong nước giảm
Shell: Năng lượng mặt trời và gió đang phát triển nhanh hơn LNGShell: Năng lượng mặt trời và gió đang phát triển nhanh hơn LNG
Mỹ tiếp tục đẩy công suất xuất khẩu LNG lên tối đa
Ản minh họa

Sau khi khởi động lại hoàn toàn một cơ sở xuất khẩu quan trọng của Texas vào tháng 2, các nhà sản xuất LNG của Mỹ đang tận dụng giá ổn định ở nước ngoài và nhu cầu tăng ở một số thị trường.

Tổng cộng có 107 chuyến hàng khởi hành từ các cảng của Mỹ vào tháng trước mang theo 7,78 triệu tấn LNG, thấp hơn một chút so với mức kỷ lục 7,80 triệu tấn của tháng 3, theo dữ liệu sơ bộ dựa trên các hoạt động của tàu chở dầu.

Khách hàng ở châu Âu sẽ nhận được 72% lượng LNG của Mỹ trong tháng 4, tiếp theo là châu Á với 12%.

Nikoline Bromander, nhà phân tích tại công ty tư vấn Rystad Energy, cho biết: “Mỹ vẫn là nhà xuất khẩu LNG lớn nhất của châu Âu, trong khi Nga, nhà cung cấp lớn thứ ba, tiếp tục cung cấp khối lượng lớn”.

Tăng lô hàng đến Mỹ Latin

Đáng chú ý, nhu cầu cao đối với LNG của Mỹ tại Cộng hòa Dominica, Brazil và đặc biệt là ở Argentina, đã khiến các chuyến hàng đến khu vực này chiếm 6% tổng xuất khẩu trong tháng trước, so với 4,5% trong tháng 3.

Argentina vào tháng 3 đã công bố "lần mua LNG khối lượng lớn cuối cùng" cho mùa đông trong kế hoạch nhập khẩu trị giá 1,8 tỷ USD để đáp ứng nhu cầu trong nước, trước khi khánh thành một đường ống dẫn khí quan trọng ở phía bắc của đất nước vào cuối năm nay.

Argentina đã trả tới 40 USD trên một triệu đơn vị nhiệt Anh (mmBtu) cho LNG nhập khẩu năm ngoái. Tuy nhiên, số tiền dự kiến sẽ trả trong năm nay sẽ chỉ bằng khoảng một nửa, Bộ trưởng Năng lượng Argentina Flavia Royon cho biết vào tháng 3.

Giá khí đốt tự nhiên tương lai đã tăng khoảng 2% vào tuần trước tại Mỹ, ổn định ở mức 2,355 USD/mmBtu do hợp đồng tháng 6 đắt hơn và nguồn cung khí đốt cho các nhà máy LNG vẫn đang trên đà đạt mức cao kỷ lục trong tháng thứ hai trong năm.

Lưu lượng khí đốt trung bình đến 7 nhà máy xuất khẩu LNG lớn của Mỹ đã tăng lên 14 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) cho đến cuối tháng 4, tăng từ mức kỷ lục 13,2 bcfd trong tháng 3, theo Refinitiv.

Nguồn: Mỹ tiếp tục đẩy công suất xuất khẩu LNG lên tối đa

Đõ Khánh

kinhtexaydung.petrotimes.vn