Nga vượt Saudi Arabia trở thành nhà sản xuất dầu lớn nhất OPEC+

09:10 | 16/07/2023

|
Saudi Arabia sẽ mất vị thế là nhà sản xuất dầu lớn nhất của OPEC+ vào tay Nga khi bắt đầu đơn phương cắt giảm 1 triệu thùng/ngày.
OPEC nâng dự báo nhu cầu dầu năm 2023OPEC nâng dự báo nhu cầu dầu năm 2023
Gã khổng lồ Anh tạm dừng sản xuất tại cơ sở LNG nổi lớn nhất thế giớiGã khổng lồ Anh tạm dừng sản xuất tại cơ sở LNG nổi lớn nhất thế giới
Nga vượt Saudi Arabia trở thành nhà sản xuất dầu lớn nhất OPEC+
Saudi Arabia cam kết sản xuất khoảng 9 triệu thùng dầu/ngày vào tháng 7 và tháng 8 - mức thấp nhất trong hai năm.

Nếu loại trừ những đợt cắt giảm sâu trong đại dịch, sản lượng chỉ khoảng 9 triệu thùng/ngày của Saudi Arabia sẽ là mức thấp nhất mà nhà xuất khẩu dầu thô hàng đầu thế giới đã bơm kể từ năm 2011.

Báo cáo thị trường ngày 13.7 của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết: “Sản lượng dầu thô của Saudi Arabia dự kiến giảm xuống mức thấp nhất trong hai năm, khoảng 9 triệu thùng/ngày vào tháng 7 và tháng 8, khiến nước này tụt lại phía sau Nga với tư cách là nhà sản xuất dầu thô hàng đầu của khối”.

Trong nỗ lực đẩy giá dầu lên cao hơn hoặc “ổn định thị trường” như Saudi Arabia và OPEC đã đưa ra, tháng trước, vương quốc này đã tuyên bố đơn phương cắt giảm 1 triệu thùng/ngày trong tháng 7, và gia hạn trong tháng 8. Như vậy, trong cả tháng 7 và tháng 9, Saudi Arabia chỉ sản xuất khoảng 9 triệu thùng/ngày.

Trong khi đó, những nhà sản xuất OPEC+ cam kết cắt giảm từ tháng 5 đến tháng 12 đã kéo dài các đợt cắt giảm đó sang năm 2024.

“Việc cắt giảm tự nguyện bổ sung nhằm củng cố các nỗ lực phòng ngừa của các nước OPEC+ với mục đích hỗ trợ sự ổn định và cân bằng của thị trường dầu mỏ” - Saudi Arabia cho biết vào ngày 3.7.

Vài phút sau thông báo của Saudi Arabia, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak tuyên bố Nga sẽ cắt giảm 500.000 thùng/ngày vào tháng 8 nhằm đảm bảo thị trường cân bằng.

Tuy nhiên, quan chức dầu mỏ hàng đầu của Nga và là nhà đàm phán chính của OPEC+, đã không đưa ra bất kỳ số liệu nào về khối lượng sản xuất và xuất khẩu của Nga trong tháng 8, cũng như đường cơ sở mà từ đó việc cắt giảm sẽ được thực hiện.

Nguồn:Nga vượt Saudi Arabia trở thành nhà sản xuất dầu lớn nhất OPEC+

Song Minh

laodong.vn