Ngân hàng Nhà nước sẽ xử lý ngân hàng nào tăng lãi suất

04:00 | 24/12/2022

|
Trong văn bản mới nhất, NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng chủ động cân đối nguồn vốn đáp ứng nhu cầu tín dụng của nền kinh tế, hạn chế rủi ro kỳ hạn và tiếp tục giảm lãi suất.
Tin ngân hàng ngày 23/12: Đà Nẵng khuyến cáo hạn chế dùng tiền mặtTin ngân hàng ngày 23/12: Đà Nẵng khuyến cáo hạn chế dùng tiền mặt
Tin ngân hàng ngày 22/12: Lãi suất liên ngân hàng giảm mạnhTin ngân hàng ngày 22/12: Lãi suất liên ngân hàng giảm mạnh
Ngân hàng Nhà nước sẽ xử lý ngân hàng nào tăng lãi suất
NHNN yêu cầu các ngân hàng tập trung cấp tín dụng cho lĩnh vực sản xuất và các dự án bất động sản sắp bàn giao có thanh khoản tốt. Ảnh: Chí Hùng.

Theo đó, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) yêu cầu các tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài tập trung cấp tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, các lĩnh vực ưu tiên như nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao, cũng như các động lực tăng trưởng kinh tế theo chỉ đạo của Thủ tướng gồm đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu và xây dựng khu công nghiệp.

Bên cạnh đó, các ngân hàng cần cho vay đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân và các dự án bất động sản nhà ở sắp hoàn thành xây dựng và bàn giao, có khả năng trả nợ vay đầy đủ và đúng hạn, đảm bảo tính pháp lý, có thanh khoản tốt, nhất là các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, các dự án nhà ở thương mại với giá phù hợp.

Mặt khác, NHNN yêu cầu kiểm soát chặt chẽ rủi ro tín dụng đối với hoạt động đầu tư trái phiếu doanh nghiệp và các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như đầu tư, kinh doanh chứng khoán, bất động sản, trong đó kiểm soát mức độ tập trung tín dụng vào một số khách hàng, nhóm khách hàng lớn, các dự án có quy mô lớn, phân khúc cao cấp...

Liên quan đến lãi suất, Thống đốc cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng đẩy mạnh triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất theo Nghị định 31 đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh. Đồng thời, các đơn vị phải tiếp tục tiết giảm chi phí hoạt động, thủ tục hành chính, các khoản chi không cần thiết để có dư địa giảm lãi suất cho vay.

"NHNN sẽ theo dõi các trường hợp tổ chức tín dụng tiếp tục tăng lãi suất và có biện pháp xử lý đối với các tổ chức tín dụng này", văn bản nêu rõ.

Ngày 5/12, NHNN đã quyết định điều chỉnh chỉ tiêu tín dụng định hướng năm nay thêm khoảng 1,5-2% cho toàn hệ thống các tổ chức tín dụng.

Đến ngày 14/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng ký công điện đề nghị các bộ ngành vào cuộc tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản và phát triển nhà ở. Trong đó, người đứng đầu Chính phủ chỉ đạo Thống đốc NHNN cho vay, giải ngân nhanh chóng, đúng trọng tâm, trọng điểm, đúng đối tượng đối với các doanh nghiệp, dự án bất động sản đủ điều kiện theo đúng quy định của pháp luật.

Thủ tướng đề nghị ưu tiên cho vay các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, nhà ở thương mại với giá phù hợp, khả thi của thị trường và các loại hình bất động sản phục vụ mục đích sản xuất, kinh doanh, an sinh xã hội có hiệu quả cao, có khả năng trả nợ và phát triển.

Dù vậy, trong văn bản gửi Thủ tướng và NHNN hôm 22/12, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết doanh nghiệp bất động sản và người mua nhà vẫn khó tiếp cận vốn vay, lý do là không đáp ứng được chuẩn tín dụng của các ngân hàng. Do đó, HoREA kiến nghị NHNN trình Chính phủ xem xét nới chuẩn tín dụng trong ngắn hạn từ nay đến hết 2023 để hỗ trợ cho doanh nghiệp và người mua nhà.

Nguồn:Ngân hàng Nhà nước sẽ xử lý ngân hàng nào tăng lãi suất

Lan Anh

zingnews.vn