Ngày cuối chuẩn hóa thuê bao di động, điểm giao dịch chật kín người

21:53 | 31/03/2023

|
Ngày 31.3, nhiều người dân đổ xô đến các điểm giao dịch của các nhà mạng để chuẩn hóa thông tin vì lo lắng sẽ bị khóa sim. Nhiều điểm giao dịch của Viettel, VinaPhone, MobiFone trở nên chật kín người.
Từ 31/3 bắt đầu khóa thuê bao di động nếu không chuẩn hóa thông tin cá nhânTừ 31/3 bắt đầu khóa thuê bao di động nếu không chuẩn hóa thông tin cá nhân
Ngày cuối chuẩn hóa thuê bao di động, điểm giao dịch chật kín người
Điểm giao dịch Viettel số 25 Văn Cao chật kín khách hàng. Ảnh: Hoa Lệ

Trưa 31.3, chị Trần Thị Hoa (26 tuổi, quận Ba Đình, Hà Nội) đến cửa hàng giao dịch Viettel số 50 Văn Cao (Liễu Giai, quận Ba Đình) để làm thủ tục chuẩn hóa thông tin thuê bao.

Chị Hoa cho biết, do điểm giao dịch này quá đông người, nên chị phải chạy đến điểm giao dịch khác ở số 1772 đường Láng cách đó 2,5 km.

"Khi đến nơi cũng đã có hàng chục người xếp hàng chờ làm thủ tục. Hôm nay tôi phải sắp xếp công việc để ra nhà mạng để kiểm tra xem thông tin của mình đã cập nhật đúng chưa vì lo lắng ngày mai sẽ bị khóa sim”, chị Hoa chia sẻ.

Ngày cuối chuẩn hóa thuê bao di động, điểm giao dịch chật kín người
Chị Trần Thị Hoa trao đổi với Lao Động. Ảnh: Hoa Lệ

Cũng chưa biết cách kiểm tra thông tin thuê bao, trưa ngày 31.3, ông Vương Trọng Thọ (67 tuổi, Hà Nội) đã đến điểm giao dịch VinaPhone trên đường Huỳnh Thúc Kháng để được nhà mạng giải đáp.

“Tôi không nhận được tin nhắn thông báo của nhà mạng nên cũng không biết thông tin thuê bao đã chính xác chưa. Hôm nên đến trực tiếp tại đây cập nhật lại cho yên tâm”, ông Thọ chia sẻ.

Ngày cuối chuẩn hóa thuê bao di động, điểm giao dịch chật kín người
Bên trong hết chỗ, người dân phải xếp hàng bên ngoài. Ảnh: Hoa Lệ

Theo ghi nhận của Lao Động, vào đầu giờ chiều ngày 31.3, tại nhiều điểm giao dịch của các nhà mạng Viettel, Vinaphone, Mobifone đều đón tiếp hàng trăm lượt khách đến làm thủ tục, nhiều người phải chờ đợi hàng chục phút đồng hồ để đến lượt.

Thậm chí, một điểm giao dịch của Viettel tại đường Văn Cao, người dân còn xếp hàng ngoài vỉa hè vì bên trong đã kín chỗ. Điểm giao dịch này đã phải phát phiếu để kiểm soát số lượng khách hàng để bố trí cho phù hợp.

Ngày cuối chuẩn hóa thuê bao di động, điểm giao dịch chật kín người
Người dân làm thủ tục chuẩn hóa thuê bao. Ảnh: Hoa Lệ
Ngày cuối chuẩn hóa thuê bao di động, điểm giao dịch chật kín người
Tình trạng đông đúc cũng diễn ra ở một cửa hàng VinaPhone trên đường Huỳnh Thúc Kháng. Ảnh: Hoa Lệ

Để đẩy nhanh tiến độ, các nhà mạng đã tăng cường thêm nhiều nhân sự, bố trí người phân luồng để phục vụ nhóm khách hàng đến thực hiện thủ tục chuẩn hóa thông tin và nhóm khách hàng đến sử dụng các dịch vụ khác. Đồng thời kéo dài thời gian làm việc tới 21h để phục vụ khách hàng.

Theo yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) đối với các nhà mạng, đến ngày 31.3, tất cả thuê bao di động đang hoạt động phải có thông tin đúng quy định và trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư.

Ngày cuối chuẩn hóa thuê bao di động, điểm giao dịch chật kín người
Bên trong điểm giao dịch Viettel số 1172 đường Láng. Ảnh: Hoa Lệ

Các thuê bao chưa trùng khớp với CSDLQG sẽ bị khóa liên lạc một chiều gọi đi sau thời hạn này.

Theo quy định, thuê bao sẽ bị khóa một chiều nếu không thực hiện chuẩn hóa thông tin trước ngày 1.4. Nếu tiếp tục không thực hiện, thuê bao sẽ bị khóa hai chiều sau ngày 15.4 và chấm dứt hợp đồng, thu hồi số vào ngày 15.5.

Ngày cuối chuẩn hóa thuê bao di động, điểm giao dịch chật kín người
Người dân đến chuẩn hóa thông tin thuê bao ở điểm giao dịch MobiFone số 97 Nguyễn Chí Thanh. Ảnh: Hoa Lệ

Trao đổi với Lao Động, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ TTTT - cho biết, việc kiểm soát sim không chính chủ rất quan trọng.

Sau khi thực hiện chuẩn hóa xong, Cục Viễn thông sẽ có báo cáo từ các doanh nghiệp. Sau đó sẽ đánh giá tình hình chuẩn hoá có những ưu điểm gì và nhược điểm gì cần phải khắc phục.

Các số liệu được cập nhật về sẽ tiếp tục đối soát với cơ sở dữ liệu dân cư để đảm bảo tính chính xác.

"Quá trình đó cũng đánh giá việc thực thi của doanh nghiệp trong việc dừng thuê bao 1 chiều, dừng thuê bao 2 chiều. Đặc biệt doanh nghiệp phải quan tâm đến việc chăm sóc khách hàng, để đảm bảo quyền lợi của người sử dụng. Nếu khách hàng có khiếu kiện hay thắc mắc thì doanh nghiệp cần giải đáp thấu đáo", ông Nhã nói.

Nguồn: Ngày cuối chuẩn hóa thuê bao di động, điểm giao dịch chật kín người

Hữu Chánh

laodong.vn