Những thông tin thú vị trước Lễ khai mạc SEA Games 31 vào tối nay

15:36 | 12/05/2022

|
Đại hội Thể thao Đông Nam Á - SEA Games lần thứ 31 là sự kiện hứa hẹn mang đến cho khán giả trong nước, bạn bè quốc tế những hình ảnh đẹp về văn hóa, truyền thống, con người Việt Nam; đồng thời lan tỏa tinh thần, thông điệp “Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn - For a stronger South East Asia”.
Xem trực tiếp khai mạc SEA Games 31 trên kênh nào?Xem trực tiếp khai mạc SEA Games 31 trên kênh nào?
Tối nay (12/5) khai mạc SEA Games 31: “Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơnTối nay (12/5) khai mạc SEA Games 31: “Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn"
Những thông tin thú vị trước Lễ khai mạc SEA Games 31 vào tối nay

Xung quanh SEA Games 31, có rất nhiều thông tin thú vị:

+ Thời gian tổ chức: Từ ngày 12/5 đến 23/5/2022. Một số bộ môn đã bắt đầu tranh tài từ ngày 6/5. Lễ bế mạc được tổ chức vào ngày 23/5.

+ Địa điểm tổ chức: Thủ đô Hà Nội và 11 địa phương, bao gồm: Bắc Ninh, Bắc Giang, Nam Định, Hà Nam, Hòa Bình, Hải Phòng, Phú Thọ, Hải Dương, Quảng Ninh, Ninh Bình, Vĩnh Phúc. Có tổng cộng 36 địa điểm thi đấu, trong đó 18 điểm tại Hà Nội.

Lễ khai mạc diễn ra tại Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội), lễ bế mạc tổ chức tại Cung Điền kinh Hà Nội. Bộ môn bóng đá nam được tổ chức tại 3 điểm là sân Mỹ Đình (Hà Nội), sân Việt Trì (Phú Thọ) và sân Thiên Trường (Nam Định). Bộ môn bóng đá nữ được tổ chức tại Sân vận động Cẩm Phả (Quảng Ninh).

Những thông tin thú vị trước Lễ khai mạc SEA Games 31 vào tối nay
Ngô Phương Mai (trái) và Mai Hồng Hạnh. Phương Mai là người mang tấm huy chương SEA Games 31 đầu tiên về cho Việt Nam vào chiều 8/5 với nội dung đơn nữ cầu mềm 1m (huy chương Đồng). Tiếp đó, vào chiều 9/5, cô và Mai Hồng Hạnh giành chiếc huy chương Bạc ở nội dung đôi nữ cầu mềm 3m. Người giành Huy chương Vàng đầu tiên cho Tổ quốc tại SEA Games 31 cũng là một VĐV nữ: Võ sĩ Tô Thị Trang, ở bộ môn kurash hạng dưới 48 kg nữ. Tính đến 18h ngày 10/5, Đoàn Thể thao Việt Nam đã giành được 8 huy chương. Trong đó, có 4 Huy chương Vàng (đều ở môn kurash), 2 Huy chương Bạc, 2 Huy chương Đồng

+ Số lượng môn và nội dung thi đấu: 40 môn với 526 nội dung.

+ 11 quốc gia tham dự, gồm: Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan, Timor Leste, Việt Nam.

+ Số lượng vận động viên: Tổng cộng có 4.906 vận động viên (VĐV) tham dự, trong đó đoàn thể thao Việt Nam có số lượng VĐV đông nhất (951 người). Đoàn có số lượng VĐV tham dự ít nhất là Brunei với 23 người.

+ Logo của SEA Games 31: Hình ảnh "Cánh chim bay lên - bàn tay chữ V". Ý tưởng này bắt nguồn từ hình ảnh VĐV đặt bàn tay lên ngực trái, cùng vang lên bản Quốc ca trước mỗi giải đấu. Ngoài ra, cánh chim còn là biểu tượng cho ý chí, khát vọng chinh phục và tinh thần thể thao cao đẹp.

+ Linh vật của SEA Games 31: Hình ảnh Sao La, một trong những loài thú hiếm trên thế giới, sinh sống trong núi rừng Việt Nam và Lào (số ít).

Sao La được phát hiện lần đầu tiên trên thế giới tại Việt Nam vào tháng 5/1992 trong một chuyến khảo sát được Bộ Lâm nghiệp Việt Nam và Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (WWF) tiến hành trong Vườn Quốc gia Vũ Quang. Sao La được xếp hạng bảo tồn nguy cấp trong Sách Đỏ Việt Nam.

Theo Ban tổ chức SEA Games 31, thông qua linh vật Sao La, bạn bè trong khu vực và quốc tế sẽ biết thêm những giá trị đặc biệt mà thiên nhiên ban tặng cho đất nước Việt Nam. Hình tượng Sao La gợi lên sự thân thiện, nhanh nhẹn, hoạt bát phù hợp với tính chất, hoạt động thể thao.

Những thông tin thú vị trước Lễ khai mạc SEA Games 31 vào tối nay

+ Khẩu hiệu (Slogan): Khẩu hiệu chính thức có tên tiếng Anh là "For a Stronger South East Asia", tiếng Việt là "Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn". Khẩu hiệu này mang ý nghĩa truyền tải thông điệp: Chính phủ, nhân dân các nước hãy chung sức xây dựng một Đông Nam Á đoàn kết, phát triển và phát huy vai trò của ASEAN trên trường quốc tế; mạnh mẽ để vượt qua đại dịch.

+ Bài hát của SEA Games 31: "Hãy tỏa sáng" (Let’s Shine) do nhạc sĩ Huy Tuấn sáng tác. Bài hát được biểu diễn bởi 5 nghệ sĩ hàng đầu Việt Nam là ca sĩ Tùng Dương, Hồ Ngọc Hà, Isaac, Văn Mai Hương và rapper Đen Vâu. Phần lời của ca khúc có 2 phần, tiếng Việt và tiếng Anh.

Ca khúc có nội dung thể hiện niềm vinh quang trong thể thao, niềm tự hào về đất nước, con người Việt Nam, tinh thần thể thao cao đẹp, thúc đẩy sự vươn lên của tuổi trẻ, cùng tỏa sáng, hòa nhập vào sự phát triển, đoàn kết, thân thiện với bạn bè quốc tế. Lời bài hát súc tích, thông điệp rõ ràng, giai điệu phối khí hiện đại, vui tươi, sôi nổi, khỏe khoắn, sẽ khích lệ tinh thần thi đấu của các vận động viên, phù hợp với khẩu hiệu của SEA Games 31 - "Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn".

+ SEA Games 31 hướng đến một kỳ đại hội xanh, giảm thiểu rác thải nhựa và không khói thuốc: Không chỉ đặt mục tiêu về đảm bảo một kỳ SEA Games 31 an toàn trước đại dịch Covid-19, một kỳ Đại hội thể thao công bằng, fair-play, nước chủ nhà Việt Nam còn đặt mục tiêu tổ chức một kỳ Đại hội xanh, sạch, đẹp, thân thiện với môi trường, với mong muốn có thể chung tay nhiều hơn trong việc bảo vệ môi trường sống, đặc biệt là công tác phòng, chống tác hại của rác thải nhựa.

Đặc biệt, chương trình "Đổi rác lấy quà" sẽ được tổ chức tại các sân vận động, khu vực thi đấu. Quà tặng sẽ được thiết kế và sản xuất từ nhiều vật liệu tái chế như từ kim loại, vỏ lon nhôm, vải đã qua sử dụng, gỗ… và các quà tặng, biểu trưng khác nhằm nâng cao ý thức về tầm quan trọng của việc tái chế đối với bảo vệ môi trường như bình đựng nước, sổ tay, móc chìa khóa, giỏ túi xách, huy chương tái chế… Các sản phẩm này sẽ được trao tặng cho các cổ động viên thu gom rác tại sự kiện "Đổi rác lấy quà".

Những thông tin thú vị trước Lễ khai mạc SEA Games 31 vào tối nay
Bảng tổng sắp huy chương SEA Games 31 tính đến trước ngày khai mạc, đoàn Việt Nam đang tạm dẫn đầu. Ảnh: TTXVN

Nguồn: Những thông tin thú vị trước Lễ khai mạc SEA Games 31 vào tối nay

PV

phunuvietnam.vn