Nigeria làm gì để tự chủ năng lượng?

14:25 | 03/09/2023

|
Trong nhiều tháng qua, Nigeria đã tiến hành một chiến dịch rộng rãi nhằm tái khởi động bốn nhà máy lọc dầu mà nước này sở hữu. Mặc dù gần đây đã chấm dứt trợ cấp nhiên liệu nhưng Nhà nước muốn đẩy nhanh việc đưa các cơ sở chiến lược này trở lại hoạt động.
Bản tin Năng lượng xanh: Trợ cấp nhiên liệu hóa thạch của G20 vượt quá 1 nghìn tỷ USD kể từ sau COP26Bản tin Năng lượng xanh: Trợ cấp nhiên liệu hóa thạch của G20 vượt quá 1 nghìn tỷ USD kể từ sau COP26
Nhật Bản chi hơn 14 tỷ USD cho chuyển đổi năng lượngNhật Bản chi hơn 14 tỷ USD cho chuyển đổi năng lượng
Nigeria làm gì để tự chủ năng lượng?
Một nhà máy lọc dầu của Nigeria

Tại Nigeria, Heineken Lokpobiri, tân Bộ trưởng Bộ Dầu mỏ, đã phát biểu rằng các nhà máy lọc dầu thô của nước này hiện đang được khôi phục. Nhà nước đặt mục tiêu đưa chúng trở lại hoạt động dần dần vào cuối năm tới.

Theo Bộ trưởng, kế hoạch này là một phần trong mục tiêu tăng cường năng lực lọc dầu của đất nước. 4 nhà máy lọc dầu thô của nước này, trong đó có 2 nhà máy ở Port Harcourt, Warri và Kaduna, sẽ hiện thực hóa những tham vọng này sau khi được khởi động lại.

Các cơ sở hạ tầng này có công suất xử lý khoảng 445.000 thùng dầu thô mỗi ngày. Đủ để đáp ứng nhu cầu sản phẩm xăng dầu của Nigeria trong bối cảnh giá cả tăng cao liên quan đến việc hủy bỏ trợ cấp nhiên liệu.

Nếu mục tiêu của Nhà nước là đưa các cơ sở chiến lược này trở lại hoạt động để đảm bảo quyền tự chủ về năng lượng của đất nước vào cuối năm 2024, thì cho đến nay vẫn chưa có thời gian biểu chính xác nào được đưa ra và ngày khởi động lại được công bố trước đó đã bị hoãn lại nhiều lần.

Tuy nhiên, theo Lopkobiri, 2 nhà máy lọc dầu ở Port Harcourt, cùng có công suất lọc dầu 210.000 thùng mỗi ngày, sẽ là những nhà máy đầu tiên đi vào hoạt động.

“Theo quan sát hiện tại của chúng tôi, các nhà máy lọc dầu ở Port Harcourt sẽ hoạt động trở lại vào cuối năm nay”, Bộ trưởng tuyên bố trong chuyến thăm gần đây tới các cơ sở này. Warri và Kaduna sẽ tiếp tục xử lý dầu thô vào năm 2024.

Theo thông tin được Quốc hội Nigeria công bố vào tháng 6, tất cả hoạt động này sẽ tiêu tốn của Nhà nước 25 tỷ USD.

Nguồn:Nigeria làm gì để tự chủ năng lượng?

Anh Thư

nangluongquocte.petrotimes.vn