Sau “Đào, phở và piano”: Nỗ lực tìm hướng quảng bá cho tác phẩm nhà nước

03:00 | 28/02/2024

|
Nếu không chú trọng việc quảng bá, nhiều tác phẩm do nhà nước đặt hàng, thực hiện ít được công chúng biết đến, dù đạt giải cao tại các cuộc thi.
Tuấn Hưng thấy Tuấn Hưng thấy "phát điên" vì "Đào, phở và piano" quá hot
Nhà cung cấp phim Đào, Phở và Piano bất ngờ ra thông báo giữa cơn Nhà cung cấp phim Đào, Phở và Piano bất ngờ ra thông báo giữa cơn "khát vé"

Phát biểu góp ý tại Hội nghị Tổng kết Hoạt động năm 2023 và Phương hướng nhiệm trụ trọng tâm năm 2024 của Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật TPHCM (ngày 27/2), ông Nguyễn Thọ Truyền, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM nhấn mạnh việc nâng cao hoạt động sáng tác và quảng bá tác phẩm.

“Về công tác sáng tác – quảng bá, chúng ta có sáng tác và tác phẩm cũng đạt giải rất cao tại các cuộc thi nhưng khâu quảng bá còn nhiều hạn chế. Tất nhiên có nhiều nguyên nhân, trong đó, về nguyên nhân chủ quan, chúng ta còn chưa phối hợp để quảng bá, thành ra những tác phẩm đạt giải cao cũng chỉ nằm trong góc tủ”, ông Nguyễn Thọ Truyền nêu ý kiến.

Sau “Đào, phở và piano”: Nỗ lực tìm hướng quảng bá cho tác phẩm nhà nước
Đạo diễn Phi Tiến Sơn (tóc bạc) trên phim trường Đào, phở và piano.

Ông Nguyễn Thọ Truyền đưa ra ví dụ về doanh thu của phim Nhà bà NữMai. Ông gọi đây là những tác phẩm điện ảnh gây bão trên thị trường, thu hút rất đông sự chú ý, ủng hộ của khán giả. Từ những tín hiệu rất khả quan này, dù khá khó nhưng ông mong rằng những người làm trong lĩnh vực nghệ thuật nhà nước cũng nên học hỏi tư nhân về cách quảng bá để gỡ nút thắc trong phát hành cho các tác phẩm do nhà nước thực hiện.

“Công tác sáng tác – quảng bá cần nghiên cứu thêm những sản phẩm văn hoá mà các đơn vị tư nhân thực hiện. Họ làm như thế nào để thu hút được khán giả và doanh thu lớn như thế. Ví dụ như phim Nhà bà Nữ năm ngoái và Mai của năm nay thu hút được đông đảo khán giả đến rạp. Gần đây có phim Đào, phở và piano do nhà nước sản xuất nhưng việc truyền thông ban đầu cũng chưa được đầu tư tương xứng.

Không riêng điện ảnh, các lĩnh vực nghệ thuật khác, việc truyền thông cũng cần được nghiên cứu, tính toán thêm để làm thế nào thu hút được khán giả. Hay phải chăng lâu nay, chúng ta còn nặng về hàn lâm, nặng về tham gia các giải nên chưa có tác phẩm nào gắn với thực tiễn đời sống để khi khán giả xem, họ đồng cảm?”, ông Nguyễn Thọ Truyền thẳng thắn chia sẻ.

Sau “Đào, phở và piano”: Nỗ lực tìm hướng quảng bá cho tác phẩm nhà nước
Khâu truyền thông cho phim Đào, phở và piano phần lớn đến từ hiệu ứng truyền miệng của những khán giả đến rạp xem phim.

Ngoài những đóng góp, đại diện ban Tuyên giáo Thành ủy cũng ghi nhận những thành tích, hoạt động tích cực trong năm qua của Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật thành phố. Các hội trực thuộc có sự tập trung, đoàn kết cao trong hoạt động tạo nên sức mạnh chung, góp phần vào sự phát triển chung của lĩnh vực nghệ thuật.

Trong năm 2024, ngoài những hoạt động thường niên đã được lên kết hoạch, Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật TPHCM chú trọng triển khai các công trình, chương trình chào mừng kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025).

Cụ thể, Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật TPHCM tổ chức trại sáng tác chủ đề Thành phố tôi yêu cho 40 thành viên gồm ban tổ chức và hội viên của 9 hội tại Cần Giờ, Củ Chi, Bình Chánh, Nhà Bè.

Về hoạt động quảng bá, hội sẽ thực hiện xuất bản, dàn dựng một số tác phẩm chọn lọc từ trại sáng tác năm 2023 chủ đề Bảo vệ chủ quyền biên giới, hải đảo và các tác phẩm từ trại sáng tác năm 2024 chủ đề Thành phố tôi yêu.

Ngoài ra, Ban Lý luận, phê bình sẽ tổ chức 1 hội thảo chủ đề vai trò của văn học nghệ thuật trong việc nâng cao trình độ, năng lực thẩm mỹ của công chúng, đặc biệt đối với thế hệ trẻ và 2 buổi toạ đàm liên quan đến nội dung vận dụng công nghệ, nền tảng số trong sáng tác và thực trạng, giải pháp đầu tư cho sáng tác – quảng bá tác phẩm trong giai đoạn hiện nay.

Nguồn: Sau “Đào, phở và piano”: Nỗ lực tìm hướng quảng bá cho tác phẩm nhà nước

Minh Tú

www.phunuonline.com.vn