Tắm nước nóng hay nước lạnh tốt hơn?

14:05 | 16/04/2022

|
Tắm nước lạnh hay nước nóng đều mang lại những lợi ích đối với sức khỏe, tuy nhiên các nhà khoa học cho rằng việc thả mình trong nước lạnh giúp tăng cường sức khỏe tối ưu, cả về thể chất và tinh thần.
Thời điểm vàng uống nước giúp nâng cao tuổi thọThời điểm vàng uống nước giúp nâng cao tuổi thọ
8 kiểu ăn sáng bào mòn sức khỏe, bỏ ngay trước khi quá muộn8 kiểu ăn sáng bào mòn sức khỏe, bỏ ngay trước khi quá muộn

Tắm nước lạnh cải thiện lưu thông máu và giảm đau nhức cơ bắp

Thời điểm nước lạnh chạm vào cơ thể, máu của bạn buộc phải lưu thông nhanh hơn rất nhiều để cố gắng duy trì nhiệt độ. Nhưng tắm nước lạnh cũng là lý tưởng cho các vận động viên vì có thể giúp họ vượt qua chấn thương nhanh hơn. Đó là lý do tại sao họ sử dụng đá lạnh trên các bộ phận cơ thể bị bầm tím, mang lại oxy mới và lưu thông thêm đến khu vực bị ảnh hưởng.

Tắm nước lạnh sau một buổi tập luyện chăm chỉ để cơ thể phục hồi sức sống.

Tắm nước nóng hay nước lạnh tốt hơn?
Ảnh minh họa.

Tắm nước lạnh giảm ngứa và da xỉn màu

Những người có làn da khô tự nhiên hoặc mắc các bệnh về da, chẳng hạn như bệnh chàm, thường cảm thấy ngứa sau khi tắm nước nóng. Một cách để chống lại điều đó là hạ nhiệt độ của nước xuống càng nhiều càng tốt.

Chỉ cần không ở dưới vòi hoa sen quá lâu như khi bạn tắm với nước nóng, bạn sẽ nhận thấy cơn ngứa bắt đầu biến mất. Bạn vẫn cần thoa kem dưỡng ẩm sau đó để giữ ẩm cho da.

Tắm nước nóng hay nước lạnh tốt hơn?
Ảnh minh họa.

Tắm nước lạnh giúp ổn định sự trao đổi chất

Tắm nước lạnh 2-3 ngày một tuần có thể thực sự ổn định và thậm chí cải thiện sự trao đổi chất của bạn.

Tất nhiên, bạn sẽ không bắt đầu giảm cân chỉ bằng cách tắm nước lạnh, vì trước tiên bạn sẽ cần phải thực hiện một số lựa chọn về lối sống. Tuy nhiên, tắm nước lạnh có thể ổn định lượng hormone nhất định và điều trị hệ tiêu hóa của bạn. Bằng cách đó, cùng với một chế độ ăn uống cân bằng, chúng có thể giúp giảm cân.

Tắm nước nóng hay nước lạnh tốt hơn?
Ảnh minh họa.

Tắm nước lạnh giảm căng thẳng và cải thiện sức khỏe tinh thần

Cách hoạt động của tắm nước lạnh là gây sốc và căng thẳng cho cơ thể bạn. Vì vậy, nếu bạn tắm nước lạnh thường xuyên, bạn sẽ bắt đầu “quá trình cứng” . Trong thời gian đó, hệ thống thần kinh của bạn quen với việc bị “tác động” với một lượng nhỏ căng thẳng về thể chất và chuẩn bị cho bạn khi những khoảnh khắc căng thẳng thực sự đến. Nhờ đó, cơ thể và tâm trí của bạn luôn sẵn sàng đối mặt với mọi tình huống khó khăn bất cứ khi nào nó xuất hiện.

Ngoài ra, nước lạnh giải phóng endorphin vào máu giúp chúng ta tỉnh táo, tràn đầy sinh lực và hạnh phúc hơn. Trong một thử nghiệm lâm sàng, những người bị trầm cảm đã thuyên giảm các triệu chứng sau khi tắm nước lạnh 5 phút 2 - 3 lần mỗi tuần.

Tắm nước nóng hay nước lạnh tốt hơn?
Ảnh minh họa.

Tắm nước lạnh tăng cường hệ thống miễn dịch

Tắm nước lạnh có thể giúp cơ thể bạn tăng sức đề kháng để chống lại cảm lạnh thông thường và cúm theo mùa. Bằng chứng cho điều này, một thử nghiệm lâm sàng cho thấy số người nghỉ ốm giảm 29% sau khi họ bắt đầu tắm nước lạnh. Nước lạnh làm cơ thể bị sốc và buộc nó sản sinh ra nhiều bạch cầu hơn, có nhiệm vụ bảo vệ cơ thể chúng ta khỏi bị nhiễm trùng.

Điều gì xảy ra với cơ thể nếu thường xuyên tắm nước nóng?

Thật dễ hiểu vì sao bạn thích tắm nước nóng, đặc biệt là sau một ngày làm việc mệt mỏi. Nhưng bạn nên biết rằng nhiệt độ cao của nước có thể gây ra nhiều vấn đề hơn cho bạn.

Tắm nước nóng hay nước lạnh tốt hơn?
Ảnh minh họa.

Gây kích ứng da: Nước nóng làm hỏng các tế bào sừng trên da, khiến da trở nên khô và xỉn màu. Bằng cách này, làn da của bạn sẽ cảm thấy bị kích ứng và ngứa vì tất cả độ ẩm không được xâm nhập vào bên trong.

Tắm nước nóng làm cho tình trạng da tồi tệ hơn: Bệnh chàm và mụn trứng cá khá phổ biến ở nhiều người và nhiệt độ nóng có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của họ.

Tắm nước nóng gây hỏng tóc

Tắm nước nóng làm tăng huyết áp.

Nguồn:Tắm nước nóng hay nước lạnh tốt hơn?

T.Linh

giadinhonline.vn