Tân Hoàng Minh “tiết lộ” về lộ trình trả tiền cho nhà đầu tư mua trái phiếu

12:01 | 15/04/2022

|
Trong cuộc họp ngày 13/4 với khách hàng mua trái phiếu, ông Đỗ Hoàng Minh - Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh khẳng định sẽ thu xếp nguồn tiền để trả lại 100% tiền mua trái phiếu (tiền gốc) cho nhà đầu tư, khoản tiền lãi sẽ có lộ trình đàm phán thỏa thuận để thống nhất.
Vụ án Tân Hoàng Minh, bước ngoặt cảnh báo tay to trong cuộc chơi 12 tỷ USDVụ án Tân Hoàng Minh, bước ngoặt cảnh báo tay to trong cuộc chơi 12 tỷ USD
Vỡ vụ trái phiếu 10.000 tỷ của Tân Hoàng Minh: Bộ Tài chính chỉ đạo nóngVỡ vụ trái phiếu 10.000 tỷ của Tân Hoàng Minh: Bộ Tài chính chỉ đạo nóng
Tân Hoàng Minh “tiết lộ” về lộ trình trả tiền cho nhà đầu tư mua trái phiếu

Tại cuộc họp với các nhà đầu tư, lãnh đạo Tập đoàn Tân Hoàng Minh tiếp tục nhấn mạnh đến những nỗ lực của doanh nghiệp trong việc đảm bảo những quyền lợi của các khách hàng liên quan đến các đợt phát hành trái phiếu đã bị hủy bỏ theo Quyết định số181/QĐ-UBCK ngày 3/4/2022 của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước.

Lãnh đạo Tập đoàn Tân Hoàng Minh khẳng định, tập đoàn sẽ làm việc với doanh nghiệp phát hành trái phiếu, cơ quan quản lý nhà nước và các bên liên quan để hoàn trả lại toàn bộ số tiền đã huy động từ khách hàng theo đúng quy định pháp luật.

Tập đoàn Tân Hoàng Minh cũng đã có Công văn số 156/2022/THM ngày 12/4/2022 gửi Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, đề nghị hướng dẫn cụ thể về trình tự, thủ tục, thời hạn thu hồi trái phiếu đã phát hành và việc hoàn trả tiền cho Quý Khách hàng.

Ông Chủ tịch Đỗ Hoàng Minh cho biết, tập đoàn đang cố gắng bảo đảm các hoạt động sản xuất, kinh doanh, đồng thời triển khai ngay các phương án tài chính phù hợp với quy định pháp luật và yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Mặt khác, Tập đoàn cũng đang tích cực tìm kiếm các đối tác để kịp thời bán tài sản được phép và thu xếp nguồn tài chính nhằm sớm hoàn trả tiền cho khách hàng.

Dự kiến tiến trình xử lý hoàn trả tiền đến khách hàng sẽ được thực hiện theo 2 trường hợp.

Thứ nhất, đối với các hợp đồng đến hạn thanh toán thì số tiền đầu tư của khách hàng sẽ được hoàn trả trong thời gian sớm nhất.

Thứ hai, đối với các hợp đồng chưa đến hạn thanh toán thì Tân Hoàng Minh sẽ khẩn trương phối hợp với cơ quan Nhà nước, làm việc với doanh nghiệp phát hành, ngân hàng quản lý tài sản để xử lý và hoàn trả lại theo đúng hướng dẫn, chỉ đạo của các cơ quan chức năng trên tinh thần thiện chí và tuân thủ quy định của pháp luật.

Đại diện Tân Hoàng Minh cho biết, vào ngày 15/4 tới, ban lãnh đạo công ty sẽ đưa ra lộ trình trả lời tất cả khách hàng về tiến độ thanh toán. Tập đoàn đã liên hệ đến từng cá nhân nhà đầu tư trái phiếu riêng lẻ qua email hoặc tin nhắn.

“Đây là sự việc rất đáng tiếc, ngoài mong muốn nên chúng tôi rất mong nhận được sự thông cảm của Khách hàng" - ông Minh bày tỏ.

Quy định của nhà nước về trách nhiệm của tổ chức phát hành trái phiếu khi bị hủy

Luật Chứng khoán quy định rất rõ trách nhiệm tổ chức phát hành khi bị huỷ. Cơ sở pháp lý trong vụ việc này được quy định tại Nghị định 156/2020 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán, được sửa đổi, bổ sung theo Nghị định 128/2021.

Theo đó, với hành vi lập, xác nhận hồ sơ đăng ký chào bán, phát hành chứng khoán riêng lẻ có thông tin sai lệch, sai sự thật hoặc che giấu sự thật có thể bị phạt tiền 400 - 500 triệu đồng. Nhà phát hành cũng chịu biện pháp khắc phục là buộc thu hồi trái phiếu đã chào bán, phát hành; hoàn trả cho nhà đầu tư tiền mua, tiền cọc (nếu có) cộng thêm tiền lãi tính theo lãi suất ghi trên trái phiếu hoặc lãi suất tiền gửi không kỳ hạn của ngân hàng mà tổ chức, cá nhân vi phạm mở tài khoản thu tiền. Thời hạn thu hồi chứng khoán, hoàn trả tiền cho nhà đầu tư là tối đa 60 ngày kể từ ngày quyết định áp dụng biện pháp này có hiệu lực thi hành.

Một số vị chuyên gia cho rằng: Điều quan trọng là nhà quản lý đảm bảo quyền lợi cho nhà đầu tư như thế nào; Có được lấy được lãi hay chỉ còn gốc; Thủ tục nhận tiền ra sao cũng cần minh bạch. Tôi tin các nhà quản lý sẽ giải bài toán này hợp lý để tránh những tổn thất không đáng có.

Bình luận liên quan đến quyền lợi của các trái chủ trong vụ Tân Hoàng Minh, TS. Lê Xuân Nghĩa, chuyên gia kinh tế cho rằng, trước khi đưa ra thông báo hủy 9 lô trái phiếu, các cơ quan chức năng đã yêu cầu doanh nghiệp phải cam kết trả lại đủ tiền cho nhà đầu tư, nếu không đủ tiền mặt doanh nghiệp phải bán tài sản đảm bảo để hoàn thành nghĩa vụ thanh toán.

"Với tài sản hiện nay, Tân Hoàng Minh hoàn toàn có thể trả lại toàn bộ tiền mua trái phiếu cho nhà đầu tư" - ông Nghĩa nhận định.

Nguồn: Tân Hoàng Minh “tiết lộ” về lộ trình trả tiền cho nhà đầu tư mua trái phiếu

Hoàng Hương

kinhtexaydung.petrotimes.vn