Tin ngân hàng ngày 18/5: Agribank tiếp tục giảm 0,5% lãi suất cho vay

11:15 | 18/05/2023

|
VietinBank triển khai gói ưu đãi toàn diện cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu; Ngân hàng tư nhân chấp nhận giảm tốc, gia cố nệm tài chính; Bản Việt ra gói vay ưu đãi mua ôtô điện VinFast… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 17/5: Dư nợ cho vay tại công ty tài chính sụt giảm, lợi nhuận phân hóaTin ngân hàng ngày 17/5: Dư nợ cho vay tại công ty tài chính sụt giảm, lợi nhuận phân hóa
Tin ngân hàng ngày 16/5: Ngân hàng quốc doanh điều chỉnh giảm lãi suất tiền gửiTin ngân hàng ngày 16/5: Ngân hàng quốc doanh điều chỉnh giảm lãi suất tiền gửi

Agribank tiếp tục giảm tiếp 0,5% lãi suất cho vay

Thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, với tinh thần đồng hành, chia sẻ và trách nhiệm với khách hàng, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) tiếp tục giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay đối với dư nợ trung dài hạn hiện hữu của khách hàng, thời gian áp dụng từ ngày 15/5/2023 đến hết ngày 30/9/2023.

Tin ngân hàng ngày 18/5: Agribank tiếp tục giảm 0,5% lãi suất cho vay
Agribank tiếp tục giảm tiếp 0,5% lãi suất cho vay/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ước tính, sẽ có khoảng 2 triệu khách hàng được hỗ trợ với tổng số tiền được giảm theo chương trình này là hơn 1.000 tỷ đồng.

Đây là lần thứ 5 liên tiếp từ đầu năm 2023 đến nay, Agribank điều chỉnh giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ trực tiếp các đối tượng khách hàng, giúp giảm thiểu chi phí để tập trung tái cơ cấu, khôi phục hoạt động kinh doanh.

Đối với tín dụng ngắn hạn, Agribank cũng đang triển nhiều chương trình tín dụng ưu đãi lãi suất, mức thấp nhất chỉ từ 4.5% /năm tuỳ theo kỳ hạn vay và đối tượng vay vốn.

Trong thời gian qua, Agribank triển khai nhiều giải pháp tạo điều kiện để khách hàng tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, tạo động lực khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh. Ngân hàng triển khai hỗ trợ lãi suất 2% từ nguồn ngân sách Nhà nước theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP; dành quy mô 30.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ theo Nghị quyết 33/NQ-CP của Chính phủ; giảm tới 3% lãi suất cho khách hàng vay vốn với mục đích kinh doanh bất động sản gặp khó khăn còn dư nợ trong thời gian từ 31/01/2023 đến 31/12/2024...

Đây là các chương trình với mức lãi suất ưu đãi, cạnh tranh nhất trên thị trường hiện nay Agribank đang triển khai với mong muốn hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tối ưu chi phí vay, kịp thời bổ sung nguồn vốn tái cơ cấu hoạt động, nhất là đối với các lĩnh vực ưu tiên.

VietinBank triển khai gói ưu đãi toàn diện cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Với mục tiêu đem lại phương án tối ưu trong việc lựa chọn ngân hàng giao dịch cho doanh nghiệp Xuất nhập khẩu (DN XNK), VietinBank triển khai gói ưu đãi VietinBank Trade Up dành riêng cho doanh nghiệp thuộc nhóm này.

Gói ưu đãi VietinBank Trade Up được thiết kế để đáp ứng nhu cầu cấp thiết của doanh nghiệp về lãi suất ưu đãi và phí giao dịch cạnh tranh cho đầy đủ các phân khúc khách hàng.

Trong đó, gói tín dụng 35.000 tỷ đồng hỗ trợ KHDN XNK trọng tâm có doanh số thanh toán lớn tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngắn hạn với lãi suất chỉ từ 6,2%/năm đối với VND và chỉ từ 3,5% đối với USD.

Những DN XNK có doanh số thanh toán từ 1 triệu USD/quý trở lên được giảm ngay 45% các khoản phí liên quan đến TTTM và chuyển tiền ngoại tệ.

Đặc biệt, VietinBank Trade Up còn dành tặng doanh nghiệp ưu đãi tỷ giá ngoại tệ hấp dẫn lên tới 170 điểm: Đối với các cặp đồng tiền USD/VND (tối thiểu 50 điểm), EUR/VND (tối thiểu 150 điểm) và JPY/VND (tối thiểu 100 điểm cơ bản, tương đương 1 điểm tỷ giá) và nhiều ưu đãi hơn nữa dành cho KH thân thiết.

Kể cả các DN XNK lần đầu giao dịch tại VietinBank cũng được nhận các ưu đãi hấp dẫn như: Miễn phí duy trì dịch vụ VietinBank TTTM (Trade Portal); phí dịch vụ chuyển khoản ngoại tệ khác chi nhánh; giảm đến 50% các khoản phí liên quan đến sản phẩm chuyển tiền ngoại tệ nhập khẩu - xuất khẩu. Nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ được giảm tới 75% mức phí hiện hành đối với sản phẩm chuyển tiền đi/đến nước ngoài, chuyển tiền thanh toán biên mậu và 100% phí TTTM trong 3 tháng.

Bên cạnh đó, tham gia gói VietinBank Trade Up, doanh nghiệp còn có cơ hội được trải nghiệm giải pháp hoán đổi ưu đãi tỷ giá duy trì tiền gửi, gói dịch vụ tài khoản và ngân hàng điện tử VietinBank eFAST và miễn phí chi lương lên đến 12 tháng cùng nhiều loại phí khác cho người lao động của doanh nghiệp trả lương qua VietinBank.

VietinBank Trade Up là gói ưu đãi hấp dẫn và toàn diện nhất mà VietinBank dành tặng KHDN XNK với mong muốn gắn kết thành công giữa ngân hàng và doanh nghiệp, hỗ trợ các doanh nghiệp duy trì ổn định hoạt động kinh doanh, phát triển và tăng cường khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Ngân hàng tư nhân chấp nhận giảm tốc, gia cố nệm tài chính

TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế cho rằng, Hệ số An toàn vốn (CAR) của các ngân hàng Việt Nam không chỉ ở mức thấp, mà còn cải thiện chậm so khu vực. Theo chuyên gia này, áp lực tăng vốn với các ngân hàng Việt Nam đang ngày càng lớn trong bối cảnh rủi ro, bất ổn trên thế giới gia tăng và sức khỏe doanh nghiệp trong nước xấu đi.

Do vậy, việc bảo đảm CAR, cùng chuyện tăng vốn đang trở thành vấn đề ưu tiên của nhiều ngân hàng năm nay.

Ông Quản Trọng Thành, Giám đốc Khối nghiên cứu và phân tích, Công ty Chứng khoán Maybank Kim Eng cho hay, năm ngoái, tăng trưởng lợi nhuận trước thuế bình quân của các ngân hàng là 34%, song năm nay đa phần các ngân hàng chỉ đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 11-15%. Cùng với việc chấp nhận giảm tốc lợi nhuận, năm nay, hàng loạt ngân hàng TMCP vẫn tiếp tục đặt mục tiêu tăng vốn điều lệ.

VPBank dự kiến tăng thêm khoảng 12.207 tỷ đồng, để đưa vốn điều lệ lên 79.339 tỷ đồng; TPBank có kế hoạch tăng vốn điều lệ thêm 6.199 tỷ đồng lên 22.016 tỷ đồng, MB đặt mục tiêu tăng vốn thêm 9.023,5 tỷ đồng lên mức 53.683 tỷ đồng…

Nếu các phương án tăng vốn được thực hiện thành công, năm nay, bộ đệm tài chính của các ngân hàng sẽ tiếp tục được nâng cao, giúp ngân hàng có thêm tiềm lực để chống đỡ với khó khăn.

“Khi rủi ro tăng cao, việc các ngân hàng chú trọng tăng vốn và tăng quản trị chất lượng tài sản hơn là chạy theo tăng trưởng là chiến lược hợp lý”, ông Thành nhận định.

Bản Việt ra gói vay ưu đãi mua ôtô điện VinFast

Với gói "Tín dụng xanh", khách hàng có thể được hỗ trợ mức lãi suất 8,9% một năm khi vay mua xe ôtô điện VinFast hoặc xe có động cơ hybrid.

Tin ngân hàng ngày 18/5: Agribank tiếp tục giảm 0,5% lãi suất cho vay
Bản Việt ra gói vay ưu đãi mua ôtô điện VinFast/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Khách hàng là cá nhân được hưởng lãi suất ưu đãi 8,9% một năm khi vay mua ôtô điện để đi lại hay phục vụ sản xuất kinh doanh. Với các khách hàng doanh nghiệp, Bản Việt chia thành ba nhóm đối tượng để hỗ trợ tín dụng xanh với lãi suất 8,95 một năm.

Thứ nhất là nhóm khách vay mua xe ôtô có động cơ hybrid (xe ô tô sử dụng song song hai nguồn động cơ là động cơ đốt trong và động cơ điện, tức là xe vừa chạy xăng, vừa chạy điện) hoặc xe ô tô có động cơ điện nhãn hiệu VinFast. Nhóm thứ hai là các khách hàng vay đầu tư máy móc thiết bị phục vụ sản xuất kinh doanh, thuộc danh mục gồm hệ thống tưới tiêu tự động, máy móc hỗ trợ tạo ra năng lượng tái tạo (biomass), các chuỗi cung ứng hệ thống lạnh như buồng lạnh cách nhiệt, kho nhiệt hay hệ thống máy móc sử dụng nhiệt công nghiệp như thiết bị sấy khô, nồi hơi, lò...

Khách có nhu cầu vay bổ sung vốn lưu động kinh doanh mặt hàng thiết bị điện gia dụng (tủ lạnh, tivi...) có nhãn tiết kiệm năng lượng mức số 5 cũng được hưởng ưu đãi.

Đại diện Bản Việt nhận định, trước bối cảnh biến đổi khí hậu diễn ra trên toàn cầu, "tài chính xanh và tín dụng xanh" là một trong những giải pháp quan trọng góp phần vào quá trình phát triển bền vững ở nhiều quốc gia. Ở một số ngân hàng Việt Nam, tín dụng xanh còn được đưa vào chiến lược phát triển. Đối với cơ quan quản lý, đây cũng là một trong những chỉ tiêu để "cộng điểm" khi xem xét cấp room tín dụng.

Gói "Tín dụng xanh" với lãi suất vay từ 8,9% một năm, quy mô tới 500 tỷ đồng do ngân hàng Bản Việt hợp tác với Công ty quản lý quỹ ResponsAbility (Thụy Sĩ) triển khai. Chương trình nhằm thúc đẩy phát triển bền vững và tín dụng xanh tại Việt Nam. Tùy mục đích vay khác nhau mà các khách hàng của Bản Việt có thể tiếp cận gói tín dụng đa dạng từ vay ngắn hạn đến trung dài hạn.

Nguồn:Tin ngân hàng ngày 18/5: Agribank tiếp tục giảm 0,5% lãi suất cho vay

Huy Tùng

kinhtexaydung.petrotimes.vn