Tin ngân hàng ngày 5/12: Vietcombank rao bán đấu giá nhiều bất động sản và thiết bị máy móc

13:15 | 05/12/2022

|
Đưa lãi suất về tương đương giai đoạn trước dịch là phù hợp; Nhiều ngân hàng nâng lãi suất huy động 6 tháng lên vùng 9 - 10%/năm; Bộ Công an khuyến cáo không xuyên tạc, kích động người dân rút tiền ồ ạt tại SCB… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 3/12: Các ngân hàng được nới room tín dụng thêm hàng nghìn tỷ đồngTin ngân hàng ngày 3/12: Các ngân hàng được nới room tín dụng thêm hàng nghìn tỷ đồng
Tin ngân hàng ngày 2/12: Ngân hàng Bản Việt tăng lãi suất tiền gửi thêm 0,8 - 1,1%/nămTin ngân hàng ngày 2/12: Ngân hàng Bản Việt tăng lãi suất tiền gửi thêm 0,8 - 1,1%/năm

Vietcombank rao bán đấu giá nhiều bất động sản và thiết bị máy móc

Mới đây, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) Đà Nẵng thông báo phát mại tài sản bảo đảm của Công ty CP Xuân Hưng với giá khởi điểm từ 20,43 tỷ đồng.

Tin ngân hàng ngày 5/12: Vietcombank rao bán đấu giá nhiều bất động sản và thiết bị máy móc
Vietcombank rao bán đấu giá nhiều bất động sản và thiết bị máy móc/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Tài sản bao gồm quyền sử dụng đất và nhà ở tại số 85 Phan Châu Trinh, phường Hải Châu 1, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng. Cụ thể, đất ở có diện tích 141,5m2; nhà ở diện tích sàn 733,3m2, diện tích xây dựng 141,5m2 với 5 tầng và tầng lửng.

Thời gian đấu giá sẽ diễn ra vào 10 giờ 30 phút ngày 30/12/2022 tại Công ty Đấu giá hợp danh tài sản Đông Đô, Chi nhánh Đà Nẵng, địa chỉ: số 76 Ngô Thị Liễu, phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng. Điện thoại 0905.338.968

Trước đó, Vietcombank tiếp tục thông báo đấu giá tài sản đảm bảo của Công ty TNHH Kỹ nghệ Evergreen. Khối tài sản này đã được đưa ra bán đấu giá nhiều lần trong gần 1 năm qua. Giá khởi điểm trong đợt này được Vietcombank đưa ra là hơn 785,4 tỷ đồng, giảm khoảng 300 tỷ đồng so với mức giá ban đầu.

Tài sản đấu giá là các quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và nhà xưởng của Công ty TNHH Kỹ nghệ Evergreen Việt Nam; hệ thống thiết bị máy móc sản xuất sợi tại nhà máy (Nhà máy 1 và Nhà máy 2) của Công ty nằm tại số 01 VSIP II (đường số 7 và số 18, đường số 32, thuộc Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore II, phường Hòa Phú, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương).

Vietcombank chi nhánh Bạc Liêu hồi đầu tháng 11/2022 đã thông báo bán đấu giá lần thứ 7 tài sản đảm bảo của Công ty CP Sản xuất và Thương mại Thiên Tân. Tài sản thế chấp là quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất 500m2 tại thôn Thanh Nhứt, xã Cẩm Thanh, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam. Giá khởi điểm chỉ còn hơn 10,4 tỷ đồng.

Không chỉ bất động sản, Vietcombank còn phát mại nhiều tài sản là thiết bị máy móc. Cụ thể, Vietcombank Quảng Ninh thông báo phát mại hàng loạt máy móc thiết bị phục vụ sản xuất tại nhà máy Công ty TNHH Chế phẩm nhựa Minh Tường Việt Nam bao gồm 19 thiết bị: máy thổi màng CECM, máy cắt dán màng CEZD, máy nghiền trộn nguyên liệu, máy tạo hạt plastic...

Giá khởi điểm cho loạt tài sản trên là 841,5 triệu đồng. Giá khởi điểm trên chưa bao gồm các loại thuế, phí phải nộp theo quy định của Pháp luật. Khách hàng trúng đấu giá tự chịu các loại thuế, phí liên quan và các chi phí trong việc vận chuyển, bốc xếp, lưu giữ, đăng ký, đăng kiểm, tài sản theo đúng quy định của pháp luật.

Đưa lãi suất về tương đương giai đoạn trước dịch là phù hợp

Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Phạm Thanh Hà khẳng định, việc điều hành chính sách tiền tệ, trong đó có chính sách lãi suất đã được NHNN cân nhắc kỹ lưỡng, đảm bảo phù hợp với bối cảnh quốc tế và tình hình vĩ mô, lạm phát trong nước cũng như mục tiêu chính sách tiền tệ.

Theo Phó thống đốc Phạm Thanh Hà, trong bối cảnh hầu hết các nước đều tăng lãi suất, thị trường ngoại hối quốc tế biến động mạnh, việc điều hành lãi suất, tỷ giá đã được NHNN cân nhắc kỹ lưỡng.

Trong 9 tháng đầu năm 2022, NHNN đã cố gắng giữ nguyên lãi suất điều hành để ổn định mặt bằng lãi suất. Tuy nhiên, cuối tháng 9/2022, NHNN đã quyết định tăng lãi suất điều hành dựa trên 04 yếu tố sau:

Thứ nhất, xu hướng đẩy nhanh thắt chặt tiền tệ, tăng lãi suất nhanh và mạnh của các ngân hàng trung ương trên thế giới để đối phó với lạm phát cao.

Thứ hai, lạm phát chung trong nước vẫn được kiểm soát tốt, nhưng lạm phát cơ bản - chỉ báo quan trọng trong điều hành chính sách tiền tệ - đã tăng so với cùng kỳ từ mức 0,66% tháng 1 lên 3,82% vào tháng 9 và tiếp tục có xu hướng tăng trong tháng 10 và 11, hiện ở mức 4,81%.

Thứ ba, đồng USD tăng giá mạnh gây áp lực mất giá lên hầu hết các đồng tiền trên thế giới. Trong nước, tỷ giá và thị trường ngoại tệ chịu áp lực từ đầu năm, đặc biệt trong 02 tuần cuối tháng 10.

Để giữ cho VND không bị mất giá quá lớn, gây bất ổn vĩ mô, NHNN đã tăng lãi suất để duy trì sức hấp dẫn của VND, hỗ trợ ổn định tỷ giá.

Thứ tư, ngay từ đầu năm, để đẩy nhanh quá trình phục hồi kinh tế, các tổ chức tín dụng đã tăng cường cho vay. Tín dụng tăng nhanh trong khi huy động vốn tăng chậm đã khiến hệ thống ngân hàng gặp khó khăn về thanh khoản.

Việc tăng lãi suất giúp tổ chức tín dụng thu hút thêm nguồn vốn, từ đó có thể đáp ứng nhu cầu tín dụng của người dân, doanh nghiệp.

NHNN cho rằng mức tăng 2 lần, mỗi lần 1% như các bước điều chỉnh trước đây, đưa lãi suất về tương đương giai đoạn trước dịch là phù hợp với xu hướng của toàn cầu.

Trong khi đó, ngân hàng trung ương lớn như Fed đã tăng lãi suất 6 lần trong năm 2022 với tổng mức tăng là 3,75%, đưa lãi suất về mức gấp đôi so với trước dịch.

Như vậy lãi suất tăng là hợp lý để kiểm soát lạm phát và ổn định nguồn vốn cho hệ thống ngân hàng, hỗ trợ ổn định tỷ giá.

Nhiều ngân hàng nâng lãi suất huy động 6 tháng lên vùng 9 - 10%/năm

Cuộc đua lãi suất huy động tiếp tục nóng, đặc biệt là các kỳ hạn dưới 1 năm. Theo đó, nhiều ngân hàng đã nâng lãi suất tiền gửi cho kỳ hạn 6 tháng lên vùng 9 - 10%/năm, thậm chí trên 10%/năm.

Từ ngày 28/11, SCB áp dụng lãi suất huy động dành cho kỳ hạn 6 tháng lên tới 9,9%/năm, dành cho các khoản tiền gửi online, nhận lãi cuối kỳ.

Tại Saigonbank, khách hàng cá nhân cũng được hưởng lãi suất 9,6%/năm cho kỳ hạn 6 tháng khi gửi online. Ngân hàng số Cake by VPBank huy động tiền gửi 6 tháng với lãi suất ở mức 9,5%/năm

Cũng với hình thức gửi tiền trực tuyến, GPBank đang áp dụng mức lãi suất 9,3% và MSB là 9,2%/năm cho kỳ hạn nửa năm, lĩnh lãi cuối kỳ. Trong khi Kienlongbank, PGBank, VietBank và BaoVietBank huy động lãi suất tối đa là 9,1% cho kỳ hạn này.

Đáng chú ý, DongABank đã tăng lãi suất huy động kỳ hạn 6 tháng - 8 tháng lên 9,35%/năm. Kỳ hạn 12 tháng có lãi suất 9,75%/năm, kỳ hạn 13 tháng trở lên là 9,85%/năm.

Ngoài ra, ngân hàng cho biết có chính sách cộng lãi suất đối với số tiền từ 10 triệu đồng trở lên đối với kỳ hạn từ 6 tháng. Cụ thể, số tiền từ 10 triệu - 100 triệu đồng được cộng thêm 0,7%/năm, từ 100-500 triệu cộng thêm 0,75%/năm, từ 500 triệu - 1 tỷ đồng được cộng thêm 0,8%/năm và từ 1 tỷ trở lên được cộng 0,85%/năm.

Như vậy, với kỳ hạn 6 tháng tại DongABank, lãi suất tiền gửi có thể lên tới 10,2%/năm. Lãi suất kỳ hạn 13 tháng trở lên có thể đạt 10,7%/năm (số tiền từ 1 tỷ đồng). Thậm chí, ở kỳ hạn 13 tháng và gửi số tiền từ 500 tỷ đồng, lãi suất sẽ là 10,95%/năm.

Bộ Công an khuyến cáo không xuyên tạc, kích động người dân rút tiền ồ ạt tại SCB

Trước những vấn đề gần đây liên quan hoạt động của Ngân hàng TMCP Sài gòn ( SCB), Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết có một số thông tin lan truyền ảnh hưởng đến hoạt động của nhà băng này. Ngân hàng Nhà nước đã áp dụng các biện pháp cần thiết để SCB hoạt động bình thường, đảm bảo khả năng thanh khoản.

Tin ngân hàng ngày 5/12: Vietcombank rao bán đấu giá nhiều bất động sản và thiết bị máy móc
Bộ Công an khuyến cáo không xuyên tạc, kích động người dân rút tiền ồ ạt tại SCB/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Với những người đang gửi tiền tiết kiệm tại SCB, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng khẳng định ở Việt Nam từ trước đến nay, những khoản tiền gửi của người dân tại ngân hàng, trong đó có SCB, đều được Nhà nước đảm bảo trong mọi trường hợp. Phó thống đốc Đào Minh Tú cũng khuyến cáo người gửi tiền cân nhắc và thận trọng trước khi quyết định rút tiền gửi tại SCB để đảm bảo quyền lợi, nhất là với những khoản tiền có kỳ hạn. Nếu rút trước hạn, người gửi tiền sẽ mất đi khoản lãi đáng ra mình được hưởng.

Bộ Công an cho biết dù Ngân hàng Nhà nước có những động thái trên, đến nay nhiều tổ chức, cá nhân chống đối trong và ngoài nước vẫn lợi dụng sự việc này để “tát nước theo mưa”. Họ đưa ra những bài viết phân tích trên mạng xã hội, khiến người dân hiểu sai về hoạt động điều tra của cơ quan công an; đồng thời kích động tâm lý gây hoang mang dư luận nhằm làm bất ổn tình hình và lòng tin của người dân đối với công cuộc phòng, chống tham nhũng của Đảng, Nhà nước. Nguy hiểm hơn, chúng còn xuyên tạc, phao tin đồn cho rằng Nhà nước bỏ mặc, không quan tâm người dân.

Bộ Công an khuyến cáo tất cả các tổ chức, cá nhân không đăng tải, chia sẻ, phát tán hoặc bình luận đồng thuận với tin giả, tin sai sự thật, tin gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng tiêu cực đến an ninh trật tự. Mọi cá nhân, tổ chức vi phạm đều bị xử lý theo quy định của pháp luật. Nhà chức trách nhấn mạnh sự việc xảy ra tại Ngân hàng SCB những ngày qua thêm một lần nữa cho thấy ở Việt Nam chưa bao giờ Nhà nước để cho người dân thiệt hại. Các cơ quan chức năng luôn bảo đảm quyền lợi cho người dân khi tham gia các hoạt động kinh tế, luôn duy trì cho nền kinh tế được hoạt động bình thường, bình đẳng trước pháp luật.

Thêm vào đó, Bộ Công an nhấn mạnh hậu quả của tin thất thiệt rất lớn, không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi khách hàng, ngân hàng, mà còn tác động đến thị trường tiền tệ, an toàn hệ thống ngân hàng, an ninh, trật tự xã hội. Vậy nên, mọi đối tượng tung tin giả, tin xấu độc đều phải bị xử lý nghiêm minh, truy tố hình sự khi hậu quả gây ra nghiêm trọng, xâm hại an ninh trật tự xã hội.

Nguồn:Tin ngân hàng ngày 5/12: Vietcombank rao bán đấu giá nhiều bất động sản và thiết bị máy móc

Huy Tùng

petrotimes.vn