Tuyển Việt Nam cần làm gì để thắng Thái Lan?

09:38 | 22/12/2021

|
Tuyển Việt Nam đang chơi tốt ở AFF Cup 2020 nhưng cần có sự cải thiện để thắng Thái Lan trong hai trận bán kết.
Báo Thái Lan: 'Tuyển Việt Nam thắng Campuchia là điều đương nhiên'Báo Thái Lan: 'Tuyển Việt Nam thắng Campuchia là điều đương nhiên'
HLV Shin Tae-yong vui vì kiếm được 1 điểm trước tuyển Việt NamHLV Shin Tae-yong vui vì kiếm được 1 điểm trước tuyển Việt Nam

Dù chỉ xếp thứ hai ở bảng B nhưng tuyển Việt Nam chơi rất ấn tượng với 10 điểm, ghi 9 bàn thắng và không bị thủng lưới. Tuy nhiên, Thái Lan là đối thủ được đánh giá mạnh hơn so với những Indonesia, Malaysia. HLV Park Hang Seo cần có những sự toan tính hợp lý để giúp cho tuyển Việt Nam vào chung kết.

Hãy “bịt tai” mà đá!

Dù bất bại ở vòng bảng nhưng tuyển Việt Nam vẫn bị không ít ý kiến chê trách, mổ xẻ đủ các kiểu từ chiến thuật đến con người, kể cả phân tích toan tính của ông Park. Ví dụ sau trận thắng Malaysia 3-0 thì thầy trò HLV Park Hang Seo cũng bị truyền thông nhận xét không hoàn hảo. Điều đó là áp lực vô hình cho tuyển Việt Nam.

Thực tế, chỉ có ông Park mới hiểu là dùng ai, cần làm gì tốt nhất cho tuyển Việt Nam. Còn “anh hùng bàn phím” trên mạng xã hội, hay những góc nhìn thiếu tích cực chỉ phản ánh theo kiểu “đếm cua trong lỗ”.

Câu chuyện áp lực nói trên từng xảy ra xuyên suốt với nhiều đời HLV của bóng đá Việt Nam. Thầy trò HLV Calisto từng bị “đánh tả tơi” ở AFF Cup 2008, sau đó họ đã “bịt tai” mà đá để giành chức vô địch.

Bây giờ, thầy trò HLV Park Hang Seo cũng phải “bịt tai” mà đá với Thái Lan. Các cầu thủ Việt Nam hãy quên đi những sự khen chê, hay so sánh với Thái Lan mà chuẩn bị tốt nhất cho hai trận bán kết sắp tới.

30 phút cuối rất quan trọng

Về con người, lối chơi như thế nào thì công việc này thuộc về ông Park, không ai giỏi hơn nhà cầm quân người Hàn Quốc để hiến kế cho tuyển Việt Nam. Nhưng có các con số thống kê đáng lưu ý sau vòng bảng giữa Việt Nam và Thái Lan.

Tuyển Việt Nam cần làm gì để thắng Thái Lan?
Tiến Linh đã trở lại nhưng anh thường xuyên vô hại khi đá dự bị. Ảnh: VFF

Đội bóng xứ chùa vàng ghi 10 bàn thắng, thủng lưới 1 bàn. Việt Nam ghi 9 bàn và giữ trắng lưới. Tuy nhiên, khoảng thời gian để hai đội ghi bàn thắng có sự khác biệt lớn.

Tuyển Việt Nam có 8 bàn thắng trong quãng thời gian 60 phút đầu tiên, chỉ có 1 lần ghi bàn ở cuối trận. Đó là bàn thắng của Hoàng Đức vào lưới Malaysia ở phút 89.

Ngược lại, quãng thời gian ở cuối hai hiệp đấu thì Thái Lan đặc biệt nguy hiểm. Họ có 4 bàn thắng trong 30 phút cuối. Ví dụ cụ thể là Dangda ghi bàn ấn định tỷ số 2-1 cho Thái Lan trước Philippines ở cuối hiệp 2.

Do đó, tuyển Việt Nam cần cảnh giác với Thái Lan ở thời điểm cuối trận đấu. Thái Lan hay tăng tốc tấn công khi đối thủ bị suy giảm về thể lực.

Bài toán dự bị

Tính đến hiện tại, HLV Park Hang Seo đã dùng 20/30 cầu thủ ở AFF Cup 2020. Và vấn đề của tuyển Việt Nam có lên quan đến câu chuyện nói trên là 8/9 bàn thắng ghi trong quãng thời gian 60 phút đầu tiên. Mối tương quan giữa số cầu thủ và bàn thắng phản ánh sự thiếu hiệu quả của các cầu thủ dự bị trong tay HLV Park Hang Seo.

Điển hình là Văn Toàn, Tiến Linh, Đức Chinh không thể ghi bàn khi được tung vào sân từ ghế dự bị. Tiến Linh là ví dụ. Anh có 2 bàn thắng vào lưới Campuchia nhưng vô hại khi vào sân ở hiệp 2 tại AFF Cup 2020.

Tuyển Việt Nam cần làm gì để thắng Thái Lan?
Ông Park cần lưu ý quãng thời gian 30 phút cuối khi đấu với Thái Lan.

Mọi thứ đang rất tốt với tuyển Việt Nam nhưng câu chuyện “quân bài trong tay áo” không hiệu quả. Điều đó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tuyển Việt Nam khi gặp Thái Lan, một đội bóng chơi hay ở nửa cuối hiệp 2.

Nguồn: Tuyển Việt Nam cần làm gì để thắng Thái Lan?

Văn Nhân

saostar.vn