An Giang: An yên trong sắc màu núi Cấm

19:20 | 23/04/2023

|
Núi Cấm (Thiên Cấm Sơn, xã An Hảo, TX. Tịnh Biên, tỉnh An Giang) là điểm đến được yêu thích của khách du lịch xa gần. Không chỉ là nơi du lịch tâm linh nổi tiếng, núi Cấm còn mang đến sự an yên khó tả trong từng cảnh sắc thiên nhiên.
An Giang: Sẵn sàng cho Lễ hội Văn hóa truyền thống huyện Thoại Sơn lần thứ XXIIAn Giang: Sẵn sàng cho Lễ hội Văn hóa truyền thống huyện Thoại Sơn lần thứ XXII
An Giang đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư côngAn Giang đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Một lần đến với núi Cấm, bước lên không gian thoáng đãng của “nóc nhà miền Tây”, du khách khó quên được tượng Phật Di Lặc khổng lồ, nằm trong khuôn viên rộng 2,2ha. Tượng Phật ngồi giữa núi rừng, trên nền trời xanh ngắt, nhìn về hồ Thủy Liêm trong veo, luôn luôn nở nụ cười an nhiên, từ bi, hỉ xả. Năm 2013, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam công nhận đây là “tượng Phật Di Lặc trên đỉnh núi lớn nhất trên đỉnh núi ở Châu Á”.

Bỏ qua những ồn ào, náo nhiệt của khu du lịch, nhiều người tìm thấy bình yên trong từng cành hoa, từng sắc màu cuộc sống nở rộ trên non cao.

Đó là những sắc hoa len lỏi bung mình trên vách đá, trên giàn cao, trên ngọn đồi thoai thoải, giữa tiết trời quanh năm lành lạnh. Chúng hiện hữu khắp nơi, hoặc mọc dày đặc, hoặc điểm xuyết lẻ loi ở góc khuất. Người yêu hoa sẽ chú ý đến chúng, sẽ nghe tâm hồn nhẹ nhàng như cánh hoa bé xíu.

Đó là màu sắc xanh tươi của sự sống được gieo trồng suốt mùa nắng và thu hoạch vào mùa mưa. Ở núi Cấm, nhiều loại nông sản dần khẳng định thương hiệu, nhận được sự yêu thích của người tiêu dùng, như su nụ. Càng nhìn trực tiếp quá trình trồng trọt, càng hiểu được đặc tính thổ nhưỡng tuyệt vời của vùng đất núi này, càng thêm ưa chuộng thưởng thức nông sản.

Nói một cách ví von, su nụ mang đến an yên cho người dân xứ núi. Mấy mươi năm giàn su trải đều trên núi, là bấy nhiêu thời gian họ gắn bó, nghe vị ngọt của su thấm vào đời mình. Nhà vườn đem ra gửi bán ở nơi đông khách, quay qua quay lại sạch trơn. Với giá 25.000 – 40.000 đồng/kg, su nụ rất dễ ăn. Trái su nhỏ xíu, luộc chấm muối, nấu canh… đều thành món khoái khẩu.

Núi Cấm còn quến khách bởi sắc xanh non của “kính thưa các loại rau rừng”, ăn kèm bánh xèo giòn tan. Rau ngon chẳng hiếm, nhưng hiếm lạ ở chỗ thưởng thức chúng ngay nơi chúng mọc, trong bảng lảng sương giăng, trong chuyến đi tham quan chiêm bái cùng người thân thích…

Núi Cấm còn mang đến cho du khách nhiều màu sắc rất bình yên, như sắc vàng óng của bầy cá đông đúc hồ Thủy Liêm… Màu nâu trầm trang phục của tăng ni, phật tử hành hương, cúng bái trên đỉnh núi. Màu thức ăn chay đầy bắt mắt…

Ấn tượng với chúng tôi nhất là màu nụ cười tươi như màu nắng của đôi vợ chồng khuyết tật, bên đứa bé con. Họ sống dựa vào nhau, dựa vào đỉnh núi, bổ khuyết cho nhau, thành một gia đình tròn vẹn, bình yên…

Nguồn: An yên trong sắc màu núi Cấm

Khánh Đăng

baoangiang.com.vn