Bến Tre: Hợp tác đào tạo nghề cho học sinh tại Đức

06:15 | 06/03/2024

|
10 giờ, ngày 5-3-2024, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười tiếp và làm việc với đoàn công tác của Công ty cổ phần Tổ chức Giáo dục SHB, Tập đoàn Avestos và doanh nghiệp Anona - Cộng hòa Liên bang (CHLB) Đức về chương trình hợp tác đào tạo nghề cho học sinh Bến Tre tại CHLB Đức và chương trình du học cao đẳng nghề.
Bến Tre: Diện mạo nông thôn mới trên quê hương Mỹ HưngBến Tre: Diện mạo nông thôn mới trên quê hương Mỹ Hưng
Bến Tre: Sản phẩm gạo “Thạnh Phú” được bảo hộ chỉ dẫn địa lýBến Tre: Sản phẩm gạo “Thạnh Phú” được bảo hộ chỉ dẫn địa lý

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười tặng và giới thiệu biểu trưng của tỉnh cho đại diện đoàn công tác

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười tặng và giới thiệu biểu trưng của tỉnh cho đại diện đoàn công tác.

Theo báo cáo của Sở Lao động - Thương bình và Xã hội, qua 2 năm triển khai thực hiện chương trình du học cao đẳng nghề kép tại CHLB Đức, có 141 học viên của tỉnh đăng ký tham gia chương trình, trong đó có 47 học viên đã xuất cảnh. Người lao động lựa chọn các ngành nghề như: sản xuất chế tạo, cơ khí, điện - điện tử, xây dựng, nhà hàng - khách sạn, điều dưỡng, chế biến thực phẩm...

Thời gian qua, chương trình du học cao đẳng nghề kép tại CHLB Đức được triển khai đồng bộ và tạo mọi điều kiện thuận lợi để học sinh, sinh viên và người lao động an tâm khi đăng ký tham gia chương trình. Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh Bến Tre cũng tạo điều kiện bằng cách thực hiện cho vay vốn đối với chương trình du học nghề kép để học sinh, sinh viên và người lao động có đủ chi phí tham gia đảm bảo đúng quy định hiện hành.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đánh giá tiếng Đức là ngoại ngữ chưa phổ biến nhiều tại tỉnh, do đó học sinh, sinh viên và người lao động ban đầu khó tiếp cận. Có một số trường hợp bỏ cuộc trong quá trình tham gia học tập trước khi xuất cảnh. Chi phí du học nghề kép tại CHLB Đức cao hơn so các chương trình thực tập sinh ở các thị trường khác, điều này cũng là hạn chế để chương trình mở rộng hơn.

Lãnh đạo tỉnh, đại biểu và thành viên đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm

Lãnh đạo tỉnh, đại biểu và thành viên đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm.

Qua bàn thảo của đại biểu hai bên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười mong muốn các bên và đơn vị liên quan tiếp tục đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác để góp phần phát triển nguồn nhân lực trẻ của tỉnh tham gia chương trình, sau khi trở về nước khởi nghiệp. Về phía tỉnh sẽ tuyên truyền phổ biến chương trình và sẽ có trách nhiệm với những học sinh, sinh viên, người lao động đã và sẽ tham gia chương trình.

Để chương trình thực hiện hiệu quả trong thời gian tới, Phó chủ tịch UBND tỉnh thống nhất đề xuất Công ty cổ phần Tổ chức Giáo dục SHB sẽ phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thí điểm giảng dạy tiếng Đức tại các trường THPT trong tỉnh, nhất là đối với các em học sinh lớp 11, lớp 12 nếu định hướng tham gia chương trình du học nghề kép tại Đức. Qua đó, tạo nguồn lao động cho những năm tiếp sau theo mục tiêu hợp tác - hàng năm đưa ít nhất 150 lao động của tỉnh sang học tập và làm việc tại Đức.

Nguồn: Hợp tác đào tạo nghề cho học sinh của tỉnh Bến Tre tại Đức

Phan Hân

baodongkhoi.vn