Bến Tre: Phương án cải tạo nâng cấp khu chôn lấp rác tại bãi rác Phú Hưng

09:37 | 01/04/2024

|
Tại trụ sở UBND xã Phú Hưng, TP. Bến Tre, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Trịnh Minh Khôi vừa chủ trì buổi công khai thông tin phương án cải tạo nâng cấp khu chôn lấp rác tại bãi rác Phú Hưng.
Bến Tre: Phương án cải tạo nâng cấp khu chôn lấp rác tại bãi rác Phú Hưng
Đại biểu khảo sát thực tế tại bãi rác Phú Hưng. Ảnh: T. Thảo

Cùng tham dự có đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Công an tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư; đại diện các phòng, ban TP. Bến Tre, xã Phú Hưng, bí thư chi bộ, trưởng ấp, trưởng ban công tác Mặt trận ấp Phú Thành, đại diện Tổ nhân dân tự quản số 9, 17, xã Phú Hưng.

Phó giám đốc Sở TN&MT Trịnh Minh Khôi cho biết: “Hiện nay, cần phải vận chuyển 14 ngàn tấn rác đang tồn đọng tại nhà xưởng Nhà máy xử lý rác thải (NMXLRT) Bến Tre sang bãi rác Phú Hưng, để tỉnh giao mặt bằng cho nhà đầu tư thực hiện tái cơ cấu NMXLRT trong thời gian tới”.

Sở TN&MT đã phối hợp với các ngành liên quan nghiên cứu và đề xuất UBND tỉnh 3 phương án. Sau khi tỉnh cân nhắc thì đã chọn cải tạo lại các ao sinh học ở bãi rác Phú Hưng (bãi rác này đã đóng cửa vào năm 2018) để chứa và xử lý 14 ngàn tấn rác đang tồn đọng. Chỉ sử dụng 2 ao sinh học của bãi rác Phú Hưng để chứa 14 ngàn tấn rác đang tồn đọng tại nhà xưởng NMXLRT Bến Tre.

Các bước thực hiện vận chuyển từ NMXLRT Bến Tre (xã Hữu Định, huyện Châu Thành) đến bãi rác Phú Hưng (xã Phú Hưng, TP. Bến Tre), gồm: Bước 1, trước khi bốc dỡ được phun xịt chế phẩm sinh học, hóa chất để xử lý mùi trước khi vận chuyển. Bước 2, rác thải tại NMXLRT Bến Tre vận chuyển đến ô chôn lấp mới tại bãi rác Phú Hưng bằng phương tiện xe chuyên dụng. Đăng ký tuyến đường đi và thời gian vận chuyển với cơ quan có thẩm quyền. Bước 3, rác vận chuyển về bãi rác Phú Hưng tiếp tục được phun xịt, gói gọn và phủ bạt ngay trong ngày để hạn chế thấp nhất mùi hôi ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Tiến độ thực hiện trong 30 ngày.

Kinh phí cải tạo nâng cấp khu chôn lấp rác tại bãi rác Phú Hưng là 1,25 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư công, làm theo quy trình Luật Đấu thầu năm 2023. Phun xịt, bốc dỡ, vận chuyển rác từ NMXLRT Bến Tre về ô chôn lấp tại bãi rác Phú Hưng khoảng 9,5 tỷ đồng.

Sở TN&MT cho hay, thực hiện vận chuyển vào mùa nắng là tốt nhất, vì mùa nắng sẽ ít gây ô nhiễm môi trường hơn so với vận chuyển trong mùa mưa. Tuy nhiên, các quy định pháp lý để rút ngắn quy trình (là áp dụng biện pháp tình huống khẩn cấp) để có thể vận chuyển ngay trong mùa nắng thì không thể được, vì là không đảm bảo, không chặt chẽ về pháp lý.

Buổi công khai được chính quyền TP. Bến Tre, UBND xã Phú Hưng, UBND xã Hữu Định và đại diện người dân lắng nghe, xem xét và có ý kiến. Trước đó, các đại biểu tham dự buổi công khai thông tin phương án cải tạo nâng cấp khu chôn lấp rác tại bãi rác Phú Hưng đã đến khảo sát thực tế tại bãi rác Phú Hưng.

Nguồn: Phương án cải tạo nâng cấp khu chôn lấp rác tại bãi rác Phú Hưng

T. Thảo

baodongkhoi.vn