Bến Tre: Tăng cường các giải pháp ứng phó với cao điểm xâm nhập mặn

19:10 | 22/03/2024

|
UBND tỉnh vừa có công văn về việc tăng cường các giải pháp ứng phó với cao điểm xâm nhập mặn. Theo đó, các sở, ngành và địa phương tăng cường, theo dõi sát diễn biến tình hình xâm nhập mặn trên địa bàn tỉnh, kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp phòng, chống ứng phó với cao điểm xâm nhập mặn linh hoạt, phù hợp và hiệu quả.
Bến Tre: Vinh danh Hợp tác xã thủy sản Thạnh LợiBến Tre: Vinh danh Hợp tác xã thủy sản Thạnh Lợi
Bến Tre có 7 doanh nghiệp được bình chọn danh hiệu hàng Việt Nam chất lượng caoBến Tre có 7 doanh nghiệp được bình chọn danh hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao
Bên Tre: Tăng cường các giải pháp ứng phó với cao điểm xâm nhập mặn
Khuyến cáo người dân tuyệt đối không xuống giống lúa ở các vùng đang tiếp tục có nguy cơ bị ảnh hưởng của xâm nhập mặn. Ảnh: PV

Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), các ngành và địa phương liên quan tăng cường các giải pháp đảm bảo cấp nước an toàn ứng phó với nguy cơ hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn; tham mưu, đề xuất xây dựng phương án cấp nước bền vững, nhằm từng bước chủ động nguồn nước sinh hoạt và đảm bảo nguồn nước ngọt cho việc sản xuất và cung cấp nước sạch phục vụ việc phát triển kinh tế - xã hội của người dân tại khu vực thường xuyên xảy ra thiếu nước, xâm nhập mặn.

Sở NN&PTNT khẩn trương tiếp tục khuyến cáo người dân tuyệt đối không xuống giống lúa ở các vùng đang tiếp tục có nguy cơ bị ảnh hưởng của xâm nhập mặn, chỉ tổ chức xuống giống khi có xuất hiện mưa, hoặc khi nguồn nước bảo đảm cung cấp ổn định và theo khuyến cáo của các cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương. Thường xuyên báo cáo tình hình ảnh hưởng của xâm nhập mặn, các đề xuất, kiến nghị về Bộ NN&PTNT (qua Cục Thủy lợi) để theo dõi, chỉ đạo. Trường hợp cần thiết, tham mưu UBND tỉnh đề xuất Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ kinh phí theo Quyết định số 305/QĐ-TTg ngày 5-3-2021.

Sở Tài nguyên và Môi trường, Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh tăng cường theo dõi thông tin dự báo xâm nhập mặn, nguồn nước của các cơ quan chuyên ngành khí tượng, thủy văn và cơ quan chuyên môn thuộc Bộ NN&PTNT... nhằm cập nhật và cung cấp bản tin dự báo nguồn nước, xâm nhập mặn kịp thời để làm cơ sở tổ chức các giải pháp ứng phó phù hợp.

Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tiếp tục tăng cường việc vận hành hợp lý các công trình thủy lợi để lấy, tích trữ nước ngọt tối đa vào hệ thống kênh mương, ao đầm, khu trũng phục vụ sản xuất, dân sinh; tại các vùng cây ăn trái tiếp tục thực hiện trữ nước trong các ao, hồ phân tán, bảo đảm đủ nguồn nước cung cấp để duy trì sức sống tối thiểu của cây trồng trong thời gian ảnh hưởng của xâm nhập mặn.

UBND các huyện, thành phố tập trung bố trí nguồn lực của địa phương, huy động lực lượng, phương tiện tại chỗ triển khai các biện pháp cần thiết phù hợp với tình hình cụ thể tại địa phương, nhằm đảm bảo nguồn và chất lượng nước sinh hoạt cung cấp cho đời sống của người dân trong thời kỳ cao điểm xâm nhập, mùa khô năm 2023-2024. Khẩn trương xác định cụ thể khu vực người dân có nguy cơ thiếu nước sinh hoạt, có phương án bảo đảm cung cấp đủ nguồn nước sinh hoạt cho người dân, hỗ trợ người dân tổ chức lấy nước, dụng cụ trữ nước phục vụ sinh hoạt, tuyệt đối không để người dân bị thiếu nước sinh hoạt hoặc phải sử dụng nước sinh hoạt không bảo đảm chất lượng.

Nguồn: Tăng cường các giải pháp ứng phó với cao điểm xâm nhập mặn

Trần Quốc

baodongkhoi.vn