Bến Tre: Xúc tiến hàng nông, thủy sản vào thị trường các quốc gia Hồi giáo

04:13 | 18/10/2022

|
Thị trường các quốc gia Hồi giáo đang được Việt Nam quan tâm, bởi sản lượng và kim ngạch xuất khẩu của nước ta vào khu vực này còn khá khiêm tốn. Trong khi đó, Việt Nam hoàn toàn tự tin là quốc gia xuất khẩu nông, thủy sản có uy tín trên thế giới, với tổng kim ngạch xuất khẩu hàng năm dao động từ 40 - 45 tỷ USD.
Bến Tre: Xúc tiến hàng nông, thủy sản vào thị trường các quốc gia Hồi giáo
Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn tham quan gian hàng trưng bày đặc sản bưởi da xanh. Ảnh: Thạch Thảo

Tiềm năng thu hút

Với khu vực địa lý được trải dài từ Trung Đông - châu Phi đến Trung Á, Nam Á và Đông Nam Á với hơn 50 quốc gia Hồi giáo có quy mô chiếm xấp xỉ ¼ dân số thế giới. Dự kiến chiếm đến 30% dân số thế giới vào năm 2024. Các rào cản thương mại không quá khắt khe sẽ là điều kiện thuận lợi để các sản phẩm có thế mạnh của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường đầy tiềm năng này.

Theo báo cáo gần đây của Diễn đàn Halal Thế giới (WHS) công bố, giá trị trao đổi thương mại toàn cầu của các quốc gia Hồi giáo có quy mô xấp xỉ 2 ngàn tỷ USD mỗi năm. Nếu tính riêng cho nhóm hàng thực phẩm, theo Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO), quy mô thị trường này đạt khoảng 1.400 tỷ USD năm 2020. Dự báo sẽ tăng trưởng lên 1.900 USD vào năm 2024. Có thể lên đến 15 ngàn tỷ USD vào năm 2050.

Những năm qua, tỉnh đã góp phần vào sự tăng trưởng ngoạn mục của kim ngạch xuất khẩu nông, thủy sản Việt Nam. Đồng thời, tỉnh cũng có những nỗ lực để ngày càng cải thiện các chỉ số về sản lượng và giá trị. Tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh tăng đều hàng năm. Tổng giai đoạn 2016 - 2021 đạt 6,53 tỷ USD, trong đó thị trường các nước Hồi giáo đạt khoảng 153,61 triệu USD và tập trung vào các nhóm hàng nông, thủy sản có thế mạnh của địa phương, nhất là sản phẩm từ dừa và thủy sản

Bến Tre sở hữu vùng nguyên liệu, với diện tích hơn 77 ngàn ha trồng dừa, chiếm 13 diện tích trồng dừa của cả nước. Cung cấp cho thị trường các sản phẩm nước dừa trái tươi, nước dừa đóng lon, sữa dừa, dầu dừa, than hoạt tính, mỹ phẩm, đồ uống và các sản phẩm từ xơ dừa. Các sản phẩm từ dừa tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất; đã đạt các bộ tiêu chuẩn ISO 22000:2005, BRC, Kosher, Halal, HACCP và đã xuất khẩu thành công sang các thị trường có yêu cầu nghiêm ngặt như: Mỹ, Úc, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc...

Bên cạnh cây dừa, tỉnh còn nổi tiếng với nhiều loại cây ăn trái khác có chất lượng và sự khác biệt trong hương vị như: sầu riêng, măng cụt, bưởi da xanh, chôm chôm, nhãn. Những loại trái cây này đã xuất khẩu ổn định sang nhiều quốc gia trên thế giới. Ngoài ra, tỉnh còn được bao bọc bởi 4 con sông lớn (4 trong 9 nhánh sông Cửu Long chảy qua), cùng với 65km bờ biển đã tạo ra hơn 46 ngàn ha nuôi trồng thủy sản, với sản lượng lớn, năng suất cao như tôm, cá tra, nghêu…

Ưu đãi từ thiên nhiên giúp các sản phẩm của Bến Tre luôn có hương vị riêng, độc đáo. Nhờ đó, dừa uống nước và bưởi da xanh đã được cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý bảo hộ độc quyền. Con nghêu của Bến Tre được Hội đồng Bảo tồn biển quốc tế cấp chứng nhận MSC và là vùng nuôi nghêu đầu tiên của khu vực Đông Nam Á được cấp chứng nhận này. Đó là những điều kiện thuận lợi để các sản phẩm của tỉnh hiện diện ngày càng nhiều hơn trên thị trường thế giới.

Xúc tiến thương mại

Nhằm tăng cường xúc tiến thương mại các sản phẩm nông, thủy sản đặc trưng của tỉnh vào thị trường các quốc gia Hồi giáo, Bộ Ngoại giao Việt Nam và tỉnh đồng chủ trì tổ chức Hội nghị “Xúc tiến hàng nông, thủy sản của tỉnh Bến Tre vào thị trường các quốc gia Hồi giáo”. Hội nghị dự kiến diễn ra vào ngày 19-10-2022 tại Hà Nội. Hình thức trực tuyến kết hợp trực tiếp và trưng bày một số sản phẩm tiêu biểu của tỉnh tại khu vực diễn ra hội nghị. Chủ trì gồm lãnh đạo Bộ Ngoại giao và lãnh đạo UBND tỉnh Bến Tre.

Bến Tre: Xúc tiến hàng nông, thủy sản vào thị trường các quốc gia Hồi giáo
Sản phẩm chế biến từ trái dừa được ưa chuộng ở các quốc gia Hồi giáo. Ảnh: C. Trúc

Hội nghị dự kiến thu hút khoảng 200 đại biểu trong nước và quốc tế tham gia. Các đại biểu quốc tế, gồm: Đại sứĐại biện, Tham tánphụ trách kinh tế, thương mại các nước Hồi giáo và các nước có cộng đồng Hồi giáo lớn tại Hà Nội (trực tiếp); Đại sứĐại biện, Tham tánphụ trách kinh tế, thương mại các nước Hồi giáo không thường trú tại Việt Nam (trực tuyến); các doanh nghiệp (DN), hiệp hội tại các nước Hồi giáo (trực tiếp và trực tuyến).

Mục tiêu của hội nghị “Xúc tiến hàng nông, thủy sản của tỉnh Bến Tre vào thị trường các quốc gia Hồi giáo” là nhằm trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về thông tin thị trường, yêu cầu đối với hàng nông, thủy sản xuất khẩu vào các quốc gia Hồi giáo. Hỗ trợ các DN Bến Tre xuất khẩu hiệu quả và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Tăng cường quảng bá, thông tin sản phẩm thế mạnh của tỉnh như: sản phẩm từ dừa, trái cây, thủy hải sản… vào thị trường các quốc gia Hồi giáo. Hỗ trợ kết nối giữa các DN, hiệp hội của tỉnh với các DN, chuỗi siêu thị, nhà hàng, hiệp hội các nước Hồi giáo. Tìm hiểu cơ hội mở rộng hợp tác sang lĩnh vực đầu tư - thương mại - du lịch trên cơ sở cùng có lợi.

Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Văn Bé sáu cho rằng: Hội nghị sẽ đem lại nhiều thông tin bổ ích, đóng góp thiết thực vào việc kết nối và quảng bá các sản phẩm nông, thủy sản đặc trưng của Bến Tre vào thị trường các quốc gia Hồi giáo; giúp các DN và người dân thị trường này tiếp cận được thông tin về các sản phẩm dừa, trái cây, thủy sản chất lượng, uy tín và giá cả cạnh tranh từ Việt Nam, đặc biệt là tỉnh Bến Tre.

Sở Công Thương mong muốn các doanh nghiệp quan tâm đăng ký và theo dõi trực tuyến hội nghị theo đườnglink:https:us02web.zoom.usj81545234897?pwd=MzFYeGh1cjBFcDFtUVFxaExpVlpOUT09. Thông tin chi tiết liên hệ: Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại, Sở Công Thương Bến Tre. Địa chỉ: Tầng 7, Tòa nhà làm việc 6 Sở, 126A Nguyễn Thị Định, Khu phố 2, phường Phú Tân, TP. Bến Tre, tỉnh Bến Tre. Số điện thoại và Zalo: 0985858112 gặp chị Thu Dung để được hỗ trợ, hướng dẫn.

Nguồn: Xúc tiến hàng nông, thủy sản vào thị trường các quốc gia Hồi giáo

Thạch Thảo

baodongkhoi.vn