Bổ sung loạt cổ phiếu không được cấp margin

07:00 | 20/03/2024

|
Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) vừa thông báo bổ sung cổ phiếu SAV của Công ty cổ phần Hợp tác Kinh tế và Xuất nhập khẩu Savimex vào danh sách không cấp ký quỹ (margin) ngày 15/3.
Bổ sung loạt cổ phiếu không được cấp margin
Ảnh minh họa

HoSE vừa thông báo bổ sung cổ phiếu SAV của Công ty cổ phần Hợp tác Kinh tế và Xuất nhập khẩu Savimex vào danh sách không cấp ký quỹ (margin) ngày 15/3.

Theo HoSE, nguyên nhân của việc cổ phiếu SAV không được cấp margin là lợi nhuận sau thuế trên báo cáo tài chính kiểm toán 2023 là số âm.

Trước đó, vào ngày 12/3, HOSE đã đưa cổ phiếu VAF của CTCP Phân lân Nung chảy Văn Điển vào danh sách do báo cáo tài chính kiểm toán 2023 có ý kiến không phải là ý kiến chấp nhận toàn phần của tổ chức kiểm toán.

Ngoài ra, cổ phiếu NAB của Ngân hàng Nam Á và VTP của Viettel Post không được cấp margin do thời gian niêm yết dưới 6 tháng.

Danh sách không được cấp margin tính đến ngày (15/3) của HoSE gồm 92 mã, gồm 8 chứng chỉ quỹ và 84 cổ phiếu. Trong đó có sự góp mặt của cổ phiếu HVN thuộc ngành hàng không, hay HBC, CKG, DXS, HPX, NVL, QCG thuộc nhóm bất động sản - xây dựng.

Nguyên nhân cổ phiếu lọt vào danh sách không được cấp margin, chủ yếu là lợi nhuận sau thuế tài báo cáo tài chính soát xét/kiểm toán là con số âm; thuộc diện cảnh báo/kiểm soát/đình chỉ giao dịch.

Chứng chỉ quỹ không được cấp margin do quỹ ghi nhận tối thiểu 1 tháng có giá trị tài sản ròng tính trên đơn vị chứng chỉ quỹ nhỏ hơn mệnh giá (căn cứ báo cáo thay đổi giá trị tài sản ròng hàng tháng xét trong 3 tháng liên tiếp), hoặc niêm yết dưới 6 tháng.

Về phần Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), đã đưa TBX của Xi măng Thái Bình vào danh sách không cấp margin ngày 14/3. Nguyên do là lợi nhuận sau thuế năm 2023 tại báo cáo tài chính năm 2023 đã kiểm toán là số âm.

HNX cũng thông báo đưa một mã ngành xi măng khác là HVX của CTCP Xi măng Vicem Hải Vân vào diện cảnh báo từ ngày 22/3. Nguyên do là lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại cuối 2023 là con số âm, căn cứ báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023. Do đó, (dự kiến) HVX cũng sẽ không được cấp margin.

Nguồn: Bổ sung loạt cổ phiếu không được cấp margin

Huy Tùng

kinhtexaydung.petrotimes.vn