Cà Mau: 9X khởi nghiệp từ nghề móc len

04:10 | 15/09/2022

|
Tốt nghiệp ngành sư phạm Ngữ văn, sau vài năm công tác, chị Phan Thị Mộng (ấp Tân Hiệp, xã Tân Dân, huyện Ðầm Dơi) trở về quê bắt đầu khởi nghiệp với nghề móc len. Từ những ngày đầu mới chập chững tự học nghề, đến nay chị Mộng đã có cơ sở sản xuất riêng và giúp được hơn chục chị em phụ nữ tại địa phương có thêm nguồn thu nhập ổn định.

Không chuyên môn, không có nghề cắt may, từ con số không ấy, chị Mộng đã tự mày mò tìm học nghề móc len. Chị chia sẻ: “Tôi rất thích những món đồ làm thủ công, đặc biệt là móc len. Vậy là tôi tranh thủ thời gian rảnh rỗi lên mạng tự học. Ngoài tự học theo các clip hướng dẫn, tôi tham gia vào các hội nhóm mê móc len để chia sẻ những kinh nghiệm nâng cao tay nghề. Sau khoảng 5 tháng tự học, tôi móc được nhiều đồ như nón, dép”.

Cà Mau: 9X khởi nghiệp từ nghề móc len
Từ niềm đam mê, chị Mộng đã tìm tòi tự học nghề móc len.

Từ đam mê và quyết tâm, chị Mộng - cô gái 9X đã mạnh dạn mở một tiệm thời trang đồ thủ công chuyên về móc len. Sản phẩm của chị Mộng là thời trang đồ len dành cho trẻ em. Các mẫu mã sản phẩm đều do chính chị thiết kế.

Cầu kỳ, tỉ mỉ, mỗi sản phẩm làm ra đều mang một vẻ độc đáo rất riêng của dòng thời trang handmade (thủ công). Chị Mộng cho biết: “Nghề móc len không khó nhưng đòi hỏi sự tỉ mỉ và khéo léo nên mỗi sản phẩm người thợ đều phải rất chăm chút, một phần quan trọng nữa là người thợ phải đam mê. Ðể đảm bảo chất lượng sản phẩm thì các khâu đòi kỹ thuật hay cầu kỳ mình sẽ tự tay làm, chủ yếu để các chị em móc phần len thô cơ bản và các khâu gia công khác”.

Hiện nay các sản phẩm đồ len handmade của cơ sở chị Mộng được bán chủ yếu với hình thức Online. Với giá cả cực kỳ hấp dẫn, mẫu mã đẹp và được chăm chút chất lượng, các sản phẩm thời trang handmade từ len tại cơ sở chị Mộng ngày càng nhận được sự quan tâm và ủng hộ của khách hàng. Cụ thể đó là con số sản phẩm bán ra thị trường ngày một nâng lên (mỗi ngày bán khoảng 70-100 sản phẩm). Ðặc biệt, hiện nay cơ sở của chị còn tạo việc làm cho nhiều lao động nữ tại địa phương với thu nhập từ 3-5 triệu đồng/ tháng.

Cà Mau: 9X khởi nghiệp từ nghề móc len
Hiện nay, cơ sở chị Mộng tập trung phát triển thời trang trẻ em, trong tương lai sẽ hướng đến thời trang người lớn.

Chị Trương Ngọc Chuyên, Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Dân, chia sẻ: “Thời gian qua, thông qua các kênh mạng xã hội, Hội LHPN xã Tân Dân tích cực giới thiệu, quảng bá sản phẩm tại cơ sở chị Mộng để nhiều người biết đến. Ðặc biệt năm 2022, sản phẩm handmade của cơ sở chị Mộng được tham gia cuộc thi khởi nghiệp của phụ nữ tỉnh phát động. Mô hình khởi nghiệp của chị Mộng là một trong những điển hình tiêu biểu của xã góp phần tuyên truyền Ðề án 939 về phụ nữ khởi nghiệp do Trung ương Hội phát động”./.

Nguồn: 9X khởi nghiệp từ nghề móc len

An Kỳ

baocamau.com.vn