Cà Mau: Đánh giá cán bộ thực chất, đa chiều

08:30 | 06/07/2023

|
Thời gian qua, việc đánh giá cán bộ trước khi thực hiện quy trình công tác cán bộ được Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, các cấp uỷ, tổ chức Ðảng quan tâm thực hiện đảm bảo đúng quy trình, quy định, ngày càng gắn chặt với các khâu trong công tác cán bộ, nhất là trong quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, điều động, luân chuyển, giới thiệu cán bộ ứng cử.
Cà Mau: Đánh giá cán bộ thực chất, đa chiều
Thực hiện tốt Ðề án vị trí việc làm sẽ góp phần thực hiện hiệu quả công tác cán bộ. (Ảnh minh hoạ, chụp tại Kho bạc Nhà nước tỉnh).

Đồng chí Phạm Thành Ngại, Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, nhấn mạnh: “Ðánh giá cán bộ là việc rất khó khăn, để đánh giá đúng thực chất cán bộ thì phải xem xét cán bộ ở nhiều góc độ. Phải đặt cán bộ trong mối quan hệ với công việc, đánh giá năng lực cán bộ không phải chỉ thông qua một nhiệm vụ mà phải thông qua tổng thể các nhiệm vụ”.

Theo đó, những năm qua, công tác đánh giá cán bộ của tỉnh đã gắn với kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Nội dung, quy trình, phương pháp đánh giá từng bước được đổi mới, ngày càng đi vào nền nếp, cơ bản chặt chẽ, khách quan, thận trọng, đúng quy định, góp phần hạn chế từng bước biểu hiện ngại va chạm, nể nang, né tránh.

Việc đánh giá trước khi thực hiện các khâu trong công tác cán bộ được thực hiện trên cơ sở xây dựng tiêu chí năng lực khác nhau như: khi tuyển chọn cán bộ thì xây dựng khung năng lực gắn với vị trí việc làm; khi điều động, luân chuyển cần khung năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, sở trường, kinh nghiệm thực tiễn, uy tín; khi quy hoạch, ngoài yêu cầu chung về năng lực, còn yêu cầu về phẩm chất đạo đức, cơ cấu và triển vọng phát triển của cán bộ.

“Nhìn chung, công tác đánh giá cán bộ trước khi thực hiện quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, giới thiệu cán bộ ứng cử đảm bảo đúng quy định (trước khi bổ nhiệm, đánh giá thời gian 3 năm; bổ nhiệm lại, đánh giá thời gian 5 năm), Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ nhận xét, đồng thời khẳng định: Cán bộ không bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện, không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ thì không đưa vào nhân sự để thực hiện quy trình. Cán bộ bị kỷ luật từ khiển trách trở lên không được bổ nhiệm vào các chức vụ cao hơn trong thời gian ít nhất một năm, kể từ khi có quyết định kỷ luật”.

Với quy trình đánh giá chặt chẽ, 5 năm qua, công tác đánh giá cán bộ trước khi thực hiện quy trình công tác cán bộ của tỉnh ghi nhận nhiều kết quả tích cực.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác đánh giá cán bộ vẫn còn nhiều mặt hạn chế. Trong đó, một số cấp uỷ, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị chưa coi trọng việc sử dụng kết quả đánh giá cán bộ làm cơ sở để quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, điều động, bổ nhiệm, khen thưởng, thực hiện chính sách đối với cán bộ; chưa mạnh dạn, kiên quyết sắp xếp, bố trí lại công tác đối với những cán bộ năng lực hạn chế, hiệu quả công việc chưa cao.

Ðể tiếp tục phát huy kết quả đạt được trong công tác đánh giá cán bộ cũng như khắc phục những hạn chế, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã đưa ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp. Trong đó, việc xây dựng, hoàn thiện nội dung, tiêu chuẩn, phương pháp, quy trình đánh giá cán bộ được đánh giá là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Trong từng ngành nghề khác nhau cần xây dựng tiêu chí tương xứng, phù hợp chức năng, nhiệm vụ để đánh giá. Cần xây dựng tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu trên cơ sở kết quả lãnh đạo đơn vị thực hiện chức năng, nhiệm vụ. Xây dựng quy trình đánh giá cán bộ công khai, chặt chẽ, minh bạch, dân chủ. Ðồng thời, quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của tập thể lãnh đạo, người đứng đầu trong nhận xét, đánh giá cán bộ. Cần nghiên cứu xây dựng quy định chế tài xử lý nghiêm minh trường hợp cố tình đánh giá không đúng cán bộ.

Ðổi mới phương pháp đánh giá cán bộ theo hướng xuyên suốt, liên tục, đa chiều. Bổ sung quy định trách nhiệm của người tiến cử, của cơ quan tham mưu và trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc đề nghị bổ nhiệm và ra quyết định bổ nhiệm cán bộ./.

Nguồn: Đánh giá cán bộ thực chất, đa chiều

Hồng Nhung

baocamau.com.vn