Cà Mau: Giống tốt - cho mùa bội thu

11:31 | 01/12/2021

|
Những ngày này, về các trại sản xuất của Trung tâm Giống nông nghiệp tỉnh mới thấy không khí nhộn nhịp, hối hả tăng gia sản xuất giống, phục vụ mùa vụ sắp tới. Hiện trung tâm thực hiện “mục tiêu kép”, vừa tăng gia sản xuất, vừa phòng chống dịch.

Năm 2016, trung tâm cho ra đời 2 giống lúa Cà Mau 1 và Cà Mau 2. Các giống lúa “made in Ca Mau” này có đặc trưng là thời gian sinh trưởng ngắn, có thể chịu mặn gần 10% và kháng nhiều loại sâu bệnh. Ðặc biệt, 2 giống lúa này rất phù hợp với vùng đất sản xuất 1 vụ lúa, 1 vụ tôm.

Từ thành công đó, hiện trung tâm đang xúc tiến phối hợp với Sở Khoa học - Công nghệ và Trường Ðại học Cần Thơ cho ra mắt giống lúa Cà Mau 3 với những tính năng ưu việt.

Cà Mau: Giống tốt - cho mùa bội thu
Tại các khu đất của Trung tâm Giống nông nghiệp tỉnh, không khí sản xuất đang rất hối hả. (Ảnh chụp tại Trại giống Khánh Lâm 1, xã Khánh Lâm, huyện U Minh).

Ông Trần Hữu Phúc, giảng viên bộ môn Khoa học cây trồng, Khoa Nông nghiệp, Trường Ðại học Cần Thơ, tâm huyết: "Trên nền tảng thành công của giống lúa Cà Mau 1 và Cà Mau 2 vừa qua; giống Cà Mau 3 sẽ hứa hẹn mang đến nhiều đặc trưng hơn, đặc biệt là hạt gạo sẽ thơm và dẻo hơn rất nhiều. Triển khai chính thức từ tháng 6/2020, nhưng trước đó đã có 2 năm lai tạo giống, Cà Mau 3 sẽ là giống lúa thơm và chịu mặn tốt; qua thời gian sản xuất thử sẽ được kiểm tra đề tài và tiến tới xin công nhận quốc gia về giống lúa".

Một thành công nữa của trung tâm trong năm qua là cây keo lai. Ông Trần Quốc Khái, Phó giám đốc trung tâm, thông tin: "Năm qua, đơn vị sản xuất, cho ra thị trường hàng chục ngàn cây giống, chỉ riêng Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp U Minh Hạ đã mua hơn 18.000 cây giống keo lai. Hiện, lượng cây đầu giồng của trại sản xuất phát triển tốt, đảm bảo nguyên liệu để ươm keo lai giống cho những vụ mùa tiếp theo bằng phương pháp giâm hom".

Riêng về phần trồng keo lai lấy gỗ, ông Khái chia sẻ thêm, qua thời gian thực nghiệm 2 vụ mùa trước, đến nay trung tâm đã mạnh dạn đưa vào trồng theo hình thức công nghiệp; cây giống từ trại sản xuất ra, trồng theo phương pháp kê liếp. Hiện, gần 22 ha đất của Trại giống Khánh An đã được phủ xanh rừng keo lai ở nhiều độ tuổi khác nhau.

Trong điều kiện dịch bệnh, Trung tâm Giống nông nghiệp tỉnh đã linh hoạt trong việc sản xuất, khảo nghiệm cũng như chủ động nguồn cây, con giống cho ra thị trường. Bằng sự chủ động đó, tin rằng việc sản xuất của đơn vị vẫn “chạy” bình thường và mục tiêu kép trong tình hình mới sẽ thật sự mang lại hiệu quả cao./.

Nguồn: Giống tốt - cho mùa bội thu

Phú Hữu

baocamau.com.vn