Cà Mau: Hợp sức để phát triển bền vững

21:08 | 15/12/2022

|
Liên hiệp Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Cà Mau (Liên hiệp) thành lập cuối năm 2021. Vượt qua khó khăn ban đầu, đến nay, Liên hiệp đang dần ổn định, hứa hẹn là “đầu mối” tập hợp trao đổi, mua bán đặc sản của tỉnh và các địa phương ngoài tỉnh, mở ra hướng đi mới cho kinh tế HTX tỉnh Cà Mau.
Cà Mau: Hỗ trợ sinh kế giảm nghèoCà Mau: Hỗ trợ sinh kế giảm nghèo
Cà Mau: Gặt lúa vần côngCà Mau: Gặt lúa vần công

Tổng giám đốc Liên hiệp HTX Dịch vụ nông nghiệp Cà Mau là ông Nguyễn Hoàng Ân, Giám đốc HTX Cái Bát, xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước. Có gần 10 năm quản lý, điều hành hoạt động HTX Cái Bát, từng trải tất cả những thuận lợi, khó khăn mà nhiều HTX trên địa bàn tỉnh gặp phải, nên ông Ân rất tâm huyết hình thành chuỗi liên kết sản phẩm HTX nhằm tạo đầu ra ổn định, giúp thành viên nâng lợi nhuận và các HTX duy trì hoạt động hiệu quả.

Những năm qua, tỉnh Cà Mau rất quan tâm, tạo điều kiện để các mô hình kinh tế tập thể, các HTX được thành lập mới. Các HTX hình thành trên nhiều lĩnh vực, nhiều ngành nghề, tuy nhiên, đa phần còn manh mún, nhỏ lẻ; sản phẩm làm ra còn ít, không đảm bảo chất lượng; chưa tạo được chuỗi liên kết trong sản xuất, tính bền vững không cao; còn hạn chế trong ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, kinh doanh, dịch vụ.

Các HTX trên địa bàn tỉnh thiếu thông tin về thị trường như: chủng loại sản phẩm, sản lượng tiêu thụ, giá cả, xây dựng nhãn hiệu hàng hoá, công nhận chất lượng sản phẩm; việc liên doanh, liên kết với nhau, với các công ty, doanh nghiệp để phục vụ cung ứng đầu vào, tiêu thụ sản phẩm đầu ra cho thành viên và HTX còn hạn chế.

“Ðây chính là rào cản lớn nhất từ trước đến nay. Từ những khó khăn trên, chúng tôi đã tìm những người có tâm huyết để thành lập Liên hiệp HTX Dịch vụ nông nghiệp Cà Mau”, ông Ân cho biết.

Những ngày đầu thành lập, Liên hiệp HTX Dịch vụ nông nghiệp Cà Mau chỉ có 6 HTX tham gia, đến nay đã tập hợp được 9 HTX, với trên 100 sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, đặc sản Cà Mau cung ứng ra thị trường trong và ngoài tỉnh.

Ông Trần Hữu Thanh (thứ 2 từ phải sang), giới thiệu cua Cà Mau và các đặc sản Cà Mau, tại tỉnh Bình Dương, ngày 4/12 vừa qua.

Hướng tới, Liên hiệp tiếp tục tập hợp thêm một số HTX trong tỉnh có cùng lĩnh vực, ngành nghề để hợp tác sản xuất, kinh doanh với quy mô lớn hơn, đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế tập thể thời gian tới, góp phần cung cấp và nâng cao chất lượng dịch vụ trong mô hình kinh tế tập thể, để sản phẩm tạo ra có chất lượng, tính cạnh tranh cao.

Ông Nguyễn Văn Hải, Giám đốc HTX Dịch vụ Nam Bộ, Phó chủ tịch Hội đồng Quản trị Liên hiệp, cho biết: “HTX có 12 thành viên chính thức, với nhiều ngành nghề, dịch vụ như: nuôi trồng, bảo tồn các loại thảo dược, thuỷ sản, xây dựng, cơ khí, cung cấp các đặc sản tỉnh Cà Mau

như: cua 2 da, tôm đông lạnh… góp phần tạo việc làm cho gần 200 lao động nhàn rỗi tại địa phương. Tham gia Liên hiệp, HTX sẽ có cơ hội mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh và các dịch vụ. Hiện tại, HTX Dịch vụ Nam Bộ đang hướng đến nâng chất lượng sản phẩm, giá trị con cua: nuôi cua trong thùng nhựa, dưỡng từ cua gạch yếu lên gạch đầy, cua mềm thành cua chắc thịt, cua thịt lên cua cao cấp - cua 2 da. Ngoài ra, các thành viên trong Liên hiệp sẽ hỗ trợ những mặt hàng cần thiết, là cầu nối giúp các HTX thành viên, các hộ nông dân phối hợp, liên doanh, liên kết mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh; khai thác và tận dụng tối đa thế mạnh tại mỗi HTX thành viên, để nâng cao giá trị và thu nhập”.

Theo ông Trần Hữu Thanh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Liên hiệp HTX Dịch vụ nông nghiệp Cà Mau: “Các HTX thành viên có nhiều năm kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh, khả năng đoàn kết bền vững và ổn định, ngành nghề kinh doanh phong phú, đa dạng, nếu tham gia vào thị trường chắc chắn sẽ sớm khẳng định được vị thế trong các lĩnh vực kinh doanh”.

Thời gian qua, Ban Quản trị Liên hiệp đã tăng cường các hoạt động xúc tiến đầu tư, tích cực tham gia các sàn giao dịch, hội chợ, các dự án khởi nghiệp trong và ngoài tỉnh để quảng bá, giới thiệu, thúc đẩy đầu ra cho các sản phẩm, góp phần tăng thu nhập cho các HTX thành viên và người lao động, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

“Liên hiệp HTX ra đời là xu hướng tất yếu, phù hợp với nhu cầu thực tế hiện nay, với hình thức liên kết, hợp lực sẽ giúp các HTX đứng vững hơn trên thị trường”, ông Trần Hữu Thanh khẳng định./.

Nguồn: Hợp sức để phát triển bền vững

Loan Phương

www.baocamau.com.vn