Cà Mau: Mùa vàng trên đất nuôi tôm

04:30 | 04/01/2023

|
Những ngày này, bà con nông dân ở những vùng chuyển dịch trên địa bàn huyện U Minh đang tất bật thu hoạch vụ lúa trên đất nuôi tôm. Năm nay nhờ thời tiết thuận lợi, cộng với việc người dân áp dụng tốt các tiến bộ của khoa học - kỹ thuật, sử dụng các giống lúa mới chất lượng cao vào sản xuất nên năng suất vụ mùa đạt khá cao. Không chỉ trúng mùa, lúa sau khi thu hoạch còn bán được giá cao nên người dân rất phấn khởi.
Cà Mau: Chủ động bảo vệ vụ mùaCà Mau: Chủ động bảo vệ vụ mùa
Cà Mau: Lưu giữ con cua lớn nhất tại hội CuaCà Mau: Lưu giữ con cua lớn nhất tại hội Cua

Gia đình ông Miền thu hoạch lúa trong niềm vui trúng mùa.

Vụ mùa năm nay gia đình ông Nguyễn Văn Miền ở Ấp 6, xã Nguyễn Phích, sản xuất vụ lúa trên đất nuôi tôm với diện tích 0,5 ha. Giống lúa được chọn gieo cấy là giống Lùn Kiên Giang, đây là một trong những giống lúa chịu mặn, chịu phèn tốt, ít đổ ngã và cho năng suất cao. Theo ông Miền, năm nay thời tiết rất thuận lợi cho việc sản xuất vụ lúa trên đất nuôi tôm, mưa nhiều đã tạo điều kiện cho ông cũng như bà con ở địa phương thực hiện tốt khâu rửa mặn, đây được xem là một trong những khâu quan trọng quyết định thành công vụ mùa. “Bên cạnh đó, tôi sử dụng giống lúa cấp xác nhận nên mùa vụ phát triển khá tốt, ước thu hoạch khoảng 140 giạ. Năm nay trúng mùa nên việc chuẩn bị đón Tết chắc cũng sung túc hơn”, ông Miền phấn khởi chia sẻ.

Gia đình ông Lê Trung Ðề ở Khóm 2, thị trấn U Minh, vừa thu hoạch xong vụ lúa trên đất nuôi tôm. Năm nay gia đình ông sản xuất trên diện tích 1 ha với giống lúa chất lượng cao ST24. Ông Ðề vui mừng cho biết: “Vụ mùa năm nay, tôi và bà con ở đây rất phấn khởi vì trúng vụ lúa trên đất nuôi tôm. Lúa tôi thu hoạch được 28 giạ/công, các hộ gần đây cũng từ 25 giạ/công trở lên. Làm lúa trên đất nuôi tôm đạt năng suất như vậy là mừng lắm rồi, không chỉ có lúa ăn mà còn có rạ để nuôi tôm, rạ tốt như thế này thì vụ tôm sau chắc chắn sẽ trúng”.

Vụ lúa trên đất nuôi tôm năm nay bà con những vùng chuyển dịch trên địa bàn huyện U Minh xuống giống được 15.490 ha, giống lúa được sử dụng là các giống lúa chất lượng cao như: ST24, ST25, OM18, Lùn đỏ, Lùn Kiên Giang, Trắng phếu… Ðến thời điểm này, bà con nông dân đã tiến hành thu hoạch được hơn 4.000 ha, năng suất đạt từ 3,9-4,5 tấn/ha, cá biệt có hộ trúng đậm năng suất đạt hơn 5,5 tấn/ha.

Bà Trần Hồng Ửng, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện U Minh, cho biết: “Không chỉ đạt năng suất cao, vụ mùa năm nay của bà con nông dân trên địa bàn huyện còn trúng giá và có đầu ra ổn định. Lúa sau khi thu hoạch được các thương lái đến nơi thu mua với giá từ 6.500-8.000 đồng/kg. Năng suất và giá lúa như hiện nay đã mang về cho người dân lợi nhuận khá. Thời gian tới, phòng sẽ tiếp tục tham mưu UBND huyện chỉ đạo các ngành, các cấp đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân tham gia sản xuất vụ lúa trên đất nuôi tôm để phát triển kinh tế một cách bền vững”./.

Nguồn: Mùa vàng trên đất nuôi tôm

Trần Thể

www.baocamau.com.vn