Cà Mau: Nông dân vùng mặn trúng vụ khóm

09:10 | 25/04/2024

|
Dọc theo các bờ bao vuông tôm của vùng đất ngập mặn, những trái khóm to vươn mình dưới nắng, chuẩn bị cho thu hoạch. Năm nay, bà con nông dân trồng khóm trên địa bàn huyện Ngọc Hiển trúng vụ khóm, nhiều hộ rất phấn khởi.
Cà Mau: Chống khai thác IUU - nhiệm vụ quan trọng cấp bách và lâu dàiCà Mau: Chống khai thác IUU - nhiệm vụ quan trọng cấp bách và lâu dài
Cà Mau: Phát huy vai trò người cao tuổi làm kinh tế giỏi, tích cực tham gia chuyển đổi sốCà Mau: Phát huy vai trò người cao tuổi làm kinh tế giỏi, tích cực tham gia chuyển đổi số

Cây khóm năm nay trúng mùa, trái to, bán được giá cao hơn mọi năm từ 2-3 ngàn đồng/trái.

Gia đình bà Nguyễn Thị Ðào, ấp Ông Quyền, xã Tân Ân Tây, trồng hơn 1.500 gốc khóm, sau gần 8 tháng khóm đã cho trái. Theo bà Ðào, cây khóm rất thích hợp cho vùng đất ngập mặn. Nếu có diện tích đất trống, hộ dân tích cực trồng khóm thì sẽ có thu nhập khá. Khóm chỉ tốn công trồng ban đầu, về sau chăm dọn cỏ vài lần là thu hoạch.

Bà Ðào cho biết: "Mỗi gốc khóm cho 1 trái, hiện thương lái thu mua với giá 10 ngàn đồng/trái. Tôi trồng tính ra khoảng 1 công đất, mỗi năm cho thu nhập từ bán trái khóm khoảng 15 triệu đồng".

Bà Nguyễn Thị Ðào bắt đầu thu hoạch khóm, với 1.500 gốc, mỗi năm cho thu nhập khoảng 15 triệu đồng.

Bà Nguyễn Thu Yến, ấp Chính Biện, xã Tam Giang Tây, đã gần 8 năm trồng khóm, mỗi năm đem lại nguồn thu nhập cho gia đình hơn 30 triệu đồng. Tận dụng diện tích đất quanh biền, đất bờ bao vuông tôm, bà Yến trồng hơn 2 ngàn gốc khóm. Khóm chịu hạn tốt, trồng khóm cũng không phải tốn nước tưới.

"Cứ 1 tháng mình trồng khoảng 300 gốc khóm, luân phiên để khóm cho trái bán quanh năm. Do số lượng trồng không nhiều nên chủ yếu bán cho bà con địa phương. Ai ăn cũng thích vì khóm tại vườn ngon, ngọt...", bà Yến chia sẻ.

Cũng theo bà Yến, hiện nhiều chị em phụ nữ trên địa bàn tận dụng diện tích đất trống để trồng khóm. Năm nay, hầu như ai cũng trúng mùa, trái vừa to, lại ngọt.

Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ngọc Hiển cho biết, cây khóm được xác định là một trong các loại cây trồng phù hợp với vùng đất ngập mặn của huyện Ngọc Hiển. Ðến nay, diện tích khóm trên địa bàn huyện khoảng 100 ha, chủ yếu hộ dân trồng theo các bờ bao vuông tôm. Cây khóm chịu hạn, thích nghi với vùng đất mặn. Loại cây trồng này cũng ít tốn công chăm sóc, chỉ tốn công trồng ban đầu, đến tháng thứ 8 là cho trái.

Ông Lê Ngọc Lâm, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Ngọc Hiển, thông tin, năm nay cây khóm trên vùng đất ngập mặn trúng vụ. Bà con trồng khóm rất phấn khởi, bán được giá cao. Tới đây, Hội Nông dân huyện sẽ cho hội viên và những hộ tâm huyết với cây khóm đi tham quan các vùng trồng khóm hiệu quả ở các tỉnh để học tập kinh nghiệm. Hội Nông dân huyện thí điểm vài chục héc-ta vùng trồng khóm tập trung để thử nghiệm, nếu hiệu quả sẽ nhân rộng./.

Nguồn:Nông dân vùng mặn trúng vụ khóm

Chí Hiểu

baocamau.vn