Cà Mau: Về U Minh Hạ chơi gì?

04:10 | 07/11/2022

|
U Minh Hạ là địa điểm du lịch sinh thái mang đậm dấu ấn của đất rừng phương Nam. Về U Minh Hạ tham quan gì, là câu hỏi của nhiều du khách.
Cà Mau: Về U Minh Hạ chơi gì?
Không gian thiên nhiên đất rừng U Minh Hạ.

Vườn Quốc gia U Minh Hạ

Nằm cách trung tâm TP Cà Mau khoảng 26 km đường bộ, Vườn Quốc gia U Minh Hạ có diện tích vùng lõi 8.527,8 ha; là khu bảo tồn thiên nhiên của tỉnh Cà Mau, được UNESCO công nhận là 1 trong 3 vùng lõi của Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Mũi Cà Mau năm 2009. Ðiểm nổi bật của Vườn Quốc gia U Minh Hạ là hệ sinh thái rừng tràm ngập nước, úng phèn, trên đất than bùn; nơi cư trú của nhiều loài chim, thú quý hiếm được ghi vào Sách Ðỏ Việt Nam. Ðồng thời cũng là nơi bảo tồn thiên nhiên và nguồn gen của nhiều loài thực vật. Với những khu rừng tràm xanh mướt, thảm rừng nguyên sinh và hệ động thực vật đa dạng, đến đây, du khách sẽ được hoà mình vào mảng xanh bất tận giữa không gian thiên nhiên yên bình.

Ðến với Vườn Quốc gia U Minh Hạ, du khách có thể tham quan cảnh rừng bằng vỏ lãi, bằng xuồng, bằng phà. Du khách có thể trải nghiệm dịch vụ câu cá trong rừng với các loài cá đồng như cá rô, lóc, trê... và có thể tự tay chế biến món ăn.

Cà Mau: Về U Minh Hạ chơi gì?
Giăng lưới dưới tán rừng U Minh Hạ.

Thời điểm khám phá rừng tràm U Minh lý tưởng nhất là từ đầu tháng 9 âm lịch đến Tết Nguyên đán hàng năm, bởi thời điểm từ tháng 9 đến tháng 10 âm lịch lượng mưa nhiều làm cho mực nước dâng cao ngập chân rừng nên các loài động thực vật sinh sôi, nảy nở rất trù phú, đồng thời cũng rất thuận tiện cho việc di chuyển bằng ghe, xuồng.

Nhiều điểm đến lý thú

U Minh Hạ là vùng đất còn hoang sơ nên phần lớn khách du lịch chỉ đến U Minh để tham quan, vui chơi và ăn uống. Trong khu vực này chưa có nhiều dịch vụ lưu trú như nhà nghỉ hay khách sạn... Nếu muốn ở lại qua đêm, bạn có thể đến Ðiểm Du lịch sinh thái Mười Ngọt, xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời; Ðiểm Du lịch sinh thái Hương Tràm - U Minh, xã Khánh An, huyện U Minh…

Từ TP Cà Mau theo hướng Ðá Bạc đến cầu Kênh Ngang (xã Khánh Bình Tây), rẽ phải chạy về tuyến 21 khoảng 9 km theo hướng về xã Khánh Bình Tây Bắc là đến Ðiểm Du lịch Mười Ngọt (khoảng 50 km). Một cảm giác tuyệt vời khi trải nghiệm tour xuyên rừng tại đây chính là lấy mật ong rừng. Ðể tiếp cận được tổ ong, du khách phải đi bằng phương tiện xuồng ba lá vào sâu trong khu rừng tràm nguyên sơ và men theo lối mòn đầy cỏ, sậy. Những tổ ong ở đây nhiều cỡ, có tổ dài gần 3 m, ngang gần 1 m, chứa hơn chục lít mật. Trải nghiệm lấy mật ong, du khách an tâm vì được đeo lưới bảo hộ rất an toàn.

Tổ ong ở Ðiểm Du lịch Mười Ngọt được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam công nhận là tổ ong lớn nhất Việt Nam trong chuỗi sự kiện “Hương rừng U Minh” 2022.

Cà Mau: Về U Minh Hạ chơi gì?
Lấy mật ong rừng tại Ðiểm Du lịch sinh thái Mười Ngọt.

Ðiểm Du lịch Hương Tràm toạ lạc giữa cánh rừng U Minh Hạ bạt ngàn theo mô hình du lịch sinh thái với diện tích 27 ha, trong đó có 20 ha rừng tràm hơn 7 năm tuổi. Ðiểm Du lịch Hương Tràm nằm cách TP Cà Mau hơn 20 km theo hướng về huyện U Minh. Phương tiện đến đây bằng ô-tô là nhanh nhất. Ðến điểm tập kết tại tuyến kênh T27, xã Khánh An (U Minh), du khách sẽ được trải nghiệm bằng phương tiện vỏ lãi composite chầm chậm vào sâu trong rừng tràm khoảng 2 km là đến. Hiện nay, Hương Tràm có khu homestay với dãy nhà thuỷ tạ xây dựng trên ao nước rộng 4.000 m2. Ngoài phục vụ ẩm thực trên nhà sàn, dưới mặt nước ao còn là nơi tổ chức các trò chơi dân gian hấp dẫn như: chạy xe đạp, cầu trượt, cầu treo, chèo xuồng ba lá… Nơi đây còn có tour câu cá, ngắm động thực vật hoang dã, là nơi check in khá lý tưởng.

Ðặc sản ở điểm du lịch Hương Tràm là lẩu mắm U Minh. Lẩu mắm nơi đây cũng được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam công nhận kỷ lục Lẩu mắm lớn nhất Việt Nam trong chuỗi sự kiện “Hương rừng U Minh” 2022. Ngoài ra, nơi này còn có các món như: mắm chưng, nhộng ong, cá lóc nướng, lươn um lá nhàu, canh chua cá đồng nấu trái giác, rau rừng...

Cà Mau: Về U Minh Hạ chơi gì?
Cá lóc đồng nướng than tràm là món ăn dân dã có mặt từ thời khẩn hoang ở vùng đất rừng U Minh Hạ, nay có trong thực đơn của du lịch sinh thái Mười Ngọt.
Cà Mau: Về U Minh Hạ chơi gì?
Lẩu mắm U Minh.
Cà Mau: Về U Minh Hạ chơi gì?
Các trò chơi dân gian hấp dẫn: chạy xe đạp, cầu trượt, cầu treo, chèo xuồng ba lá… tại điểm du lịch Hương Tràm.

U Minh Hạ còn nhiều điểm trải nghiệm lý thú khác như: Du lịch Hoa Rừng U Minh (xã Khánh An), vườn cây ăn trái của ông Ba Liêm (xã Nguyễn Phích), Khu Sinh thái Sông Trẹm (xã Khánh Thuận)… dành cho những chuyến đi sắp tới của bạn./.

Nguồn: Về U Minh Hạ chơi gì?

Huỳnh Lâm

baocamau.com.vn