Cà phê Việt Nam liên tiếp đón tin vui, thiết lập giá cao vút

06:00 | 01/04/2024

|
Trong quý đầu năm 2024, cà phê đã trở thành mặt hàng nông sản xuất khẩu tăng trưởng mạnh nhất và giá bán liên tiếp thiết lập các kỷ lục.

Theo đó, trong 3 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu 799 nghìn tấn cà phê, thu về 1,9 tỷ USD; tăng 44,45 về lượng và tăng 54,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023. Không những vậy, kim ngạch xuất khẩu cà phê lập kỷ lục lịch sử khi gần cán mốc 2 tỷ USD chỉ sau 3 tháng.

Đáng chú ý, giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, bình quân 3 tháng đạt 2.373 USD/tấn. Về chủng loại, Việt Nam tăng xuất khẩu cà phê Robusta và Arabica, nhưng giảm xuất khẩu cà phê Excelsa và chế biến. Về thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu cà phê Robusta sang nhiều thị trường, như: Ý, Tây Ban Nha, Nga, Indonesia, Bỉ, Trung Quốc, Philippines...

Cà phê Việt Nam liên tiếp đón tin vui, thiết lập giá cao vút
Cà phê Việt Nam liên tục đón tin vui trong những tháng đầu năm 2024 (Ảnh: foodexpo.vn)

Tuần qua, giá cà phê trong nước cũng chứng kiến những “kỷ lục” mới liên tiếp được thiết lập. Đặc biệt, ngày 29/3, giá cà phê trong nước tăng đến 1.700 đồng/kg, đẩy giá mua cà phê sát mốc 100.000 đồng/kg. Trong đó, giá mua trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên là 99.700 đồng/kg, giá mua cao nhất tại tỉnh Đắk Nông là 99.800 đồng/kg.

Cụ thể, giá cà phê thu mua tại tỉnh Gia Lai, tỉnh Kon Tum ở mức giá 99.600 đồng/kg; Tại tỉnh Đắk Nông cà phê được thu mua với giá cao nhất 99.800 đồng/kg.

Bên cạnh đó, theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cà phê đang là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu cao thứ 2 trong lĩnh vực nông nghiệp, chỉ đứng sau nhóm hàng gỗ, và vượt qua cả thủy sản. Với tình hình này, dự báo xuất khẩu cà phê cả năm 2024 sẽ thiết lập mốc kỷ lục 5 – 5,5 tỷ USD.

Tuy nhiên, trước tình hình giá cà phê Việt Nam biến động mạnh như vậy, ông Nguyễn Nam Hải, Chủ tịch Hiệp hội cà phê ca cao Việt Nam (Vicofa) cũng khuyến cáo các doanh nghiệp nên cẩn trọng, thường xuyên cập nhật tình hình.

"Giá cà phê đang ở mức cao nhất từ trước đến nay và giá sẽ tiếp tục tăng cao. Do đó, các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu cà phê phải theo dõi sát diễn biến thị trường và cân đối nguồn hàng. Nếu trước đây ký hợp đồng xuất khẩu kỳ hạn thì trong bối cảnh hiện nay, để giảm bớt rủi ro thua lỗ, doanh nghiệp xuất khẩu nên mua ngay bán ngay thay vì ký bán kỳ hạn như trước", ông Hải đánh giá và đưa ra lời khuyên.

Về phần Hiệp hội, ông Hải cũng cho biết trong thời gian tới sẽ tiếp tục họp với các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu cà phê để cập nhật thông tin và đưa ra cảnh báo.

Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam (Vicofa) dự báo xuất khẩu cà phê niên vụ 2023/2024 của Việt Nam sẽ giảm 20% so với niên vụ trước, xuống còn 1,336 triệu tấn do thời tiết khô hạn làm giảm năng suất và sản lượng cà phê.

Ngoài ra, sự bổ sung cà phê mới thu hoạch từ Brazil và Indonesia được kỳ vọng sẽ tạm thời lấn át tính chất độc quyền từ Việt Nam, cải thiện nguồn cung cà phê thế giới, đặc biệt là tại các thị trường nhập khẩu lớn đang trong tình trạng cạn kiệt tồn kho như Mỹ và Châu Âu, Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam cho biết.

Nguồn: Cà phê Việt Nam liên tiếp đón tin vui, thiết lập giá cao vút

Thanh Thúy

kinhte.congthuong.vn