Các con nuôi Phi Nhung nhớ mẹ

20:00 | 06/01/2022

|
Con nuôi Phi Nhung - Tuyết Nhung - nhớ những buổi đi quay hình, thăm người thân cùng mẹ, còn Quỳnh Trang liên tục lau di ảnh ở lễ cúng 100 ngày cố ca sĩ.

Người thân và các con nuôi làm lễ bách nhật trai tuần cho Phi Nhung tại nhà riêng ở quận Bình Thạnh, trưa 5/1. Mâm cúng chay được chuẩn bị tươm tất. Các con nuôi của giọng ca Bông điên điển đội tang, quỳ trước di ảnh mẹ, chắp tay vái và tụng kinh cầu nguyện cho ca sĩ.

Các con nuôi Phi Nhung nhớ mẹ
Đức Hiếu (phải) túc trực bên bàn thờ trong lễ cúng 100 ngày của mẹ nuôi tại nhà riêng. Ảnh: Trang Trần

Tuyết Nhung có mặt từ sớm chuẩn bị đồ cúng, tiếp khách. Cô kể dịp Tết Nguyên đán những năm trước thường được mẹ nuôi đưa đi quay hình, biểu diễn phục vụ khán giả. Phi Nhung đưa cô cùng các em tới nhà người quen chúc Tết. Năm nay không còn mẹ, cô buồn, hụt hẫng. "Lúc trước mẹ lo cho tụi con tất cả mọi thứ. Giờ không còn mẹ dìu dắt, tụi con khá bỡ ngỡ, đôi lúc không biết phải xoay xở thế nào", Tuyết Nhung nói.

100 ngày Phi Nhung qua đời, Tuyết Nhung chưa vơi nỗi nhớ mẹ. Ca sĩ cho biết hai lần cô nằm mơ thấy mẹ nuôi. Lần đầu, cô mơ mình nằm trên đùi mẹ và giật mình tỉnh giấc khi Phi Nhung nói "mẹ thương con". Sau lễ cúng 49 ngày, Tuyết Nhung gặp mẹ nuôi trong mơ một lần nữa, khi ấy cô thấy Phi Nhung nói "mẹ không bỏ tụi con đâu, mẹ vẫn ở đây với tụi con mà". Tuyết Nhung cho biết ngoài thời gian đi hát, lúc rảnh rỗi cô thường tới nhà Phi Nhung thăm hỏi, chơi đùa cùng các em. Từ ngày mẹ nuôi mất, cô cảm nhận chị em trong nhà yêu thương nhau, đoàn kết hơn. Cô thường xuyên được Wendy - con gái ruột Phi Nhung - nhắn tin động viên.

Tuyết Nhung kể mẹ nuôi lúc nào cũng nghĩ cho các con. Bản thân cô được như hôm nay, được mọi người biết đến, đều nhờ Phi Nhung. Cố nghệ sĩ là người đưa cô đến gần với khán giả. "Mẹ dạy tôi từng cái dạ, thưa. Lúc trước, tôi ít nói lắm, gặp ai cũng không dạ, không chào. Nhưng mẹ là người mẹ thứ hai dạy từng chút một, từ năm tôi 13 tuổi. Mẹ dạy tôi lúc nào thấy ai cũng chào hỏi, lễ phép để mọi người mến mình. Mẹ Nhung thương tôi nhất, dạy tôi nhiều nhất. Nhiều khi tôi cãi lời, mẹ giận nhưng vài ngày sau là hết. Tính mẹ không giận con cái lâu", cô nói.

Các con nuôi Phi Nhung nhớ mẹ
Quỳnh Trang liên tục lau bụi trên di ảnh mẹ nuôi đặt trước nhà.Ảnh: Thành Trung

Đức Hiếu lớn nhất trong nhà, mẹ nuôi mất nên anh phụ trách dạy dỗ, chăm sóc các em. Đức Hiếu cho biết nhiều em hồn nhiên, chưa biết mẹ qua đời mà chỉ nghĩ Phi Nhung đi diễn lâu ngày chưa về. Quỳnh Trang nói sau khi trải qua một năm đầy khó khăn, mất mát, cô càng trân trọng hơn những ngày thân xung quanh mình. Còn Thiêng Ngân cho biết cô khó tránh khỏi cảm giác trống vắng khi mất mẹ nuôi. "Bao nhiêu năm qua con đều đón Tết cùng mẹ. Năm nay con mất mẹ rồi, không thể đón Tết cùng mẹ. Mẹ là ký ức thanh xuân rất đẹp của con. Mẹ không còn nữa nhưng sự ân cần của mẹ vẫn ở đây. Dù ai nói gì, đối với con mẹ vẫn là nhất", cô nói.

Vài ngày trước, 15 con nuôi của Phi Nhung được sư cô Thích Nữ Minh Viên đưa từ chùa Pháp Lạc (Phú Riềng - Bình Phước) về TP HCM, quây quần cùng những con nuôi hiện sống ở nhà riêng tại Bình Thạnh để chuẩn bị cho lễ bách nhật trai tuần của cố ca sĩ. Các con nuôi Phi Nhung cùng thu âm ca khúc Mẹ đón xuân nơi đâu? do Phạm Hải Đăng sáng tác dành tặng cố ca sĩ, lấy cảm hứng từ câu chuyện thật của gia đình cô.

Các con nuôi Phi Nhung nhớ mẹ
Ông Thiên Quốc (73 tuổi) khắc tượng chân dung Phi Nhung bằng thạch cao, tặng gia đình cố ca sĩ.Ảnh: Thành Trung

Ngoài các con nuôi, nhiều khán giả yêu thương Phi Nhung cũng đến thắp nhang tưởng nhớ ca sĩ. Ông Thiên Quốc (73 tuổi) ở trọ tại quận Bình Tân mang tượng chân dung Phi Nhung bằng thạch cao do ông tự làm tặng gia đình giọng ca quê Gia Lai. Ông nói mình không biết Phi Nhung là ai, chưa từng nghe các bài hát của ca sĩ. Tuy nhiên sau khi Phi Nhung qua đời, ông xem các video, hình ảnh về Phi Nhung và thấy xúc động. Ông cho rằng không phải ai cũng có thể làm những việc nhân nghĩa như Phi Nhung. Do đó, ông quyết định đúc tượng tưởng nhớ ca sĩ. Bên cạnh đó, nhiều fan mang theo hoa, trái cây, khoai lang (món ăn yêu thích của Phi Nhung) viếng nữ ca sĩ.

Trước đó, hôm 3/1 (giờ California), Wendy Phạm - con gái Phi Nhung - cùng người thân, sư thầy tổ chức lễ cúng 100 ngày cho mẹ tại tịnh xá Giác An, Mỹ. Một số nghệ sĩ đến thắp nhang, tưởng nhớ cố nghệ sĩ gồm: Trizzie Phương Trinh, Phương Loan, Thúy Nga, Quách Tuấn Du...

Phi Nhung mất lúc 12h15 trưa 28/9 tại bệnh viện Chợ Rẫy, TP HCM sau một tháng rưỡi điều trị Covid-19, hưởng dương 51 tuổi. Cô sinh năm 1970 tại Gia Lai trước khi sang Mỹ định cư, nổi danh với các ca khúc Bông điên điển, Còn thương rau đắng mọc sau hè... Sau nhiều năm thành công ở thị trường hải ngoại, năm 2005, cô về nước ca hát. Bên cạnh sự nghiệp nghệ thuật, Phi Nhung còn kinh doanh quán chay và tích cực hoạt động thiện nguyện.

Ngoài con gái ruột Wendy, Phi Nhung nhận nuôi 23 trẻ mồ côi hoặc có bố mẹ nhưng gia cảnh khó khăn, kể từ khi cô về nước hoạt động năm 2005. Một số con nuôi của Phi Nhung là các chú tiểu, đang được nuôi dưỡng tại chùa Pháp Lạc, Bình Phước - nơi từng được cô tu sửa bằng tiền túi - và chùa Tăng, TP HCM. Số còn lại được cô đón về ở cùng trong một căn nhà ở quận Bình Thạnh. Sau khi Phi Nhung mất, các bé vẫn được sư cô Thích Nữ Minh Viên và Diễm Phạm - quản lý của Phi Nhung - chăm lo. Wendy Phạm - con gái Phi Nhung - cho biết sẽ cố gắng lo cho các em nuôi ở Việt Nam.

Nguồn: Các con nuôi Phi Nhung nhớ mẹ

Thiên Anh

ngoisao.net