Cách chọn rau củ quả sạch tươi ngon, an toàn mùa hè

14:10 | 02/06/2023

|
Lựa chọn mua rau củ quả tươi ngon, an toàn cho gia đình là vấn đề mà các chị em nội trợ luôn băn khoăn và lo lắng. Nếu không biết cách lựa chọn thì sẽ đồng thời mang các mầm bệnh vào người bởi thực phẩm không sạch, không an toàn.
Vì sao món gỏi gà măng cụt lại hot đến vậy?Vì sao món gỏi gà măng cụt lại hot đến vậy?
Hương sắc mùa hèHương sắc mùa hè

Cách lựa chọn mua rau củ quả tươi ngon nhất

Làm sao để biết cách lựa chọn rau củ quả tươi ngon, không ngâm hóa chất là một câu hỏi lớn của nhiều người. Vì vậy, có mỗi số cách lực chọn được Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã đưa ra 4 cách lựa chọn rau, quả tươi, an toàn, đó là dựa vào hình dáng bên ngoài, màu sắc, thông qua việc sờ, nắm và mùi. Cụ thể như sau:

Lựa chọn rau củ quả tươi ngon dựa vào hình dáng bên ngoài

Khi đi chợ lựa rau củ cần ưu tiên quan sát hình dáng bên của rau củ trước khi mua. Nên chọn các loại rau củ có màu tươi xanh tự nhiên, còn nguyên vẹn không bị dập nát hay thâm nhũn.

Cách chọn rau củ quả sạch tươi ngon, an toàn mùa hè
Khi đi chợ lựa rau củ cần ưu tiên quan sát hình dáng bên của rau củ trước khi mua

Rau bị phun thuốc hoặc ngâm thuốc thường có lá xanh bất thường, cộng với thân rau rất to. Những loại rau này không để lâu qua ngày được, chỉ cần để từ sáng đến chiều là có thể bị nẫu, héo rũ. Đồng thời, không nên chọn những trái hoặc củ có vẻ ngoài phổng phao, mập mạp với kích thước to lớn bất thường hoặc xuất hiện tình trạng da căng, có vết nứt dọc theo thân. Chỉ nên chọn những trái có kích thước vừa phải hoặc hơi nhỏ một chút để an toàn hơn.

Lựa chọn rau củ quả tươi ngon dựa vào màu sắc

Cách nhận biết nhanh nhất rau củ có còn tươi hay không chính là nhìn vào màu sắc của chúng. Bởi vì rau củ và quả tươi có màu sắc tự nhiên, không bị héo úa.. Nếu phát hiện thấy màu sắc bất thường, xuất hiện các vệt màu loang thì không nên chọn mua để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Cách chọn rau ăn lá

Các loại rau ăn lá thường được sử dụng nhiều chất kích thích cũng như thuốc bảo vệ thực vật. Để đảm bảo sức khỏe khi lựa chọn các loại rau ăn lá cần chú ý không nên chọn những loại rau có màu xanh đậm bóng, quá mướt. Nên chọn những loại rau lá có màu xanh nhạt, cây rau nhìn không có bất kỳ sự bất thường nào.

Cách chọn rau củ quả sạch tươi ngon, an toàn mùa hè

Cách chọn trái và củ

Khi chọn củ quả cần để ý đến hình dáng, không chọn những của quả đã biến dạng, trầy xước nặng và có những vết cắt xéo lạ. Đây có thể là một trong những dấu hiệu của việc bơm, tiêm thuốc kích thích vào trong củ quả. Ngoài ra, nên chọn củ quả có vỏ tươi, màu sắc tự nhiên không quá đậm. Với mỗi loại củ quả chọn kích thước ở mức trung bình hoặc nhỏ sẽ đảm bảo an toàn hơn, tránh được tình trạng sử dụng các loại rau củ đột biến bất thường không rõ nguồn gốc.

Kiểm tra rau củ quả không dính chất lạ

Hiện nay, rất nhiều thương lái vì lợi ích kinh tế mà sử dụng hóa chất vào các loại rau, củ quả nhằm tăng trọng lượng, rút ngắn trình chín của củ quả. Khi sử dụng phải sẽ rất ảnh hưởng cho sức khỏe, khiến cơ thể tích tụ độc tố dẫn đến các bệnh về ung thư.

Chính vì nguyên nhân đó mà khi lựa chọn rau củ cần chú ý đến các chất bảo quản thực vật trên lá, cuống lá, cuống quả hoặc núm quả… Khi phát hiện trên rau củ có các vết lấm tấm hoặc vết trắng, vết lạ ở rau hoặc củ thì không nên chọn mua.

Lựa chọn rau củ quả tươi ngon bằng cách ngửi mùi

Khi đi chợ cũng thường sử dụng cách ngửi mùi để xác định độ tươi của sản phẩm. Hiện tại nhiều loại hoá chất được sử dụng nhằm tăng độ tươi và bảo quản rau củ rất tinh vi có thể đánh lừa người tiêu dùng. Tuy vậy, có thể sử dụng cách ngửi thử mùi rau củ, khi ngửi mà nhận thấy chúng có mùi lạ, mùi hắc hắc, mùi thuốc sâu hay hóa chất thì đó là rau củ quả không tươi ngon, được để qua ngày hoặc được xử lý hóa chất để nhìn được tươi ngon hơn. Cần tránh mua những loại rau củ quả để giữ an toàn thực phẩm cho bản thân và gia đình.

Cách lựa chọn rau củ bằng tay

Nếu muốn chọn mua rau củ tươi ngon, cách đơn giản nhất mà có thể sử dụng là lấy tay cầm và sờ vào rau củ quả, nếu có cảm giác nặng tay, giòn chắc thì đó chính là thực phẩm tươi sạch. Còn nếu cầm lên mà thấy nhẹ tay, cảm giác mềm thì những thực phẩm đó đã có phun thuốc trừ sâu hoặc hóa chất ở trong đó.

Với các loại rau lá miết nhẹ lá rau để xem rau có độ đàn hồi không, nếu rau bủn ra thì không nên mua. Với các loại củ quả có thể dùng tay ấn nhẹ, nếu rau củ tươi sẽ có tính giòn, đàn hồi tốt.

Quy tắc để chọn rau củ quả tươi

Không nên mua rau củ quả trái mùa vụ

Khi rau củ trái mùa vụ thường sẽ không phát triển tốt, dễ mắc bệnh và các loại sâu tấn công. Chính vì vậy người trồng có thể sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật, kích thích để rau củ quả chín nhanh và đẹp mắt.

Không nên chọn mua rau củ quả đã được gọt, thái sẵn và ngâm nước ngoài chợ

Vì rất có thể đó những loại rau củ đã hư một phần, để quá lâu hoặc có những tác động của việc bơm thuốc kích thích, tăng trưởng cho rau củ quả.

Không lựa chọn rau củ quả quá bất thường về mùi vị, màu sắc và những nơi bán có nhiều dấu hiệu sai phạm được các cơ quan chức năng khuyến cáo.

Không nên quá tin tưởng vào vẻ bề ngoài của rau củ quả

Vì đôi khi người bán dùng nó để đánh lừa thị giác chúng ta.

Ngoài hướng dẫn lựa chọn, theo Cục An toàn thực phẩm, cần làm sạch rau, quả đúng cách để bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm, phòng tránh ngộ độc. Trong xử lý làm sạch rau xanh, một số người dùng nước muối, pha thuốc tím hoặc các loại hóa chất rửa rau an toàn được quảng cáo trên thị trường… Nếu sử dụng các phương pháp này, rau xanh hoặc quả tươi chỉ được làm sạch một phần, chủ yếu là loại bỏ một số chất bẩn, hóa chất, vi khuẩn…; còn ký sinh trùng gây bệnh thì rất khó làm sạch. Còn nếu dùng nước pha với muối, thuốc tím hoặc hóa chất tẩy sạch có nồng độ cao thì rau xanh sau khi rửa sẽ bị bầm dập, bớt xanh tươi, mùi vị có thể bị thay đổi.

Chính vì vậy, cách rửa truyền thống, đơn giản nhưng bảo đảm an toàn vệ sinh nhất vẫn là rửa rau xanh có lá to dưới vòi nước sạch chảy mạnh. Khi rửa nên bóc tách và rửa từng cọng rau, từng lá rau, rửa bề mặt bên này rồi đến bề mặt bên kia một cách nhẹ nhàng. Các loại rau có lá nhỏ thì phải rửa trong chậu với nước sạch nhiều lần. Còn với quả tươi thì sau khi rửa dưới vòi nước sạch nhiều lần, trước khi ăn nên gọt vỏ.

Cục An toàn thực phẩm cũng lưu ý, phải bảo đảm nước dùng để rửa rau, quả phải sạch và rửa dưới vòi nước chảy từ 3 lần trở lên. Sau đó, tùy vào từng loại rau mà áp dụng các biện pháp khác nhau. Cụ thể là với cọng rau lá to như cải xanh, xà lách… thì phải bẻ ra từng nhánh, từng lá, để dưới vòi nước chảy mạnh một lúc cho sạch hết ký sinh trùng nếu có. Sau đó, bỏ vào chậu, rửa lại bình thường một hoặc hai nước. Nếu là rau cọng nhỏ như: Cải xoong, rau muống… thì để vào chậu rồi đảo qua, đảo lại nhiều lần, ít nhất cũng phải thay năm, sáu nước như vậy.

Nguồn:Cách chọn rau củ quả sạch tươi ngon, an toàn mùa hè

An Nhiên

moitruong.net.vn