Cận tết, giá vàng tăng sát mức 79 triệu đồng

17:44 | 06/02/2024

|
Trong sáng ngày 5/2 (26 tháng Chạp), Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng ở mốc 75,7 - 77,9 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 200.000 đồng/lượng ở chiều bán ra. Đến buổi chiều, giá vàng bất ngờ quay đầu tăng thêm 500.000 đồng/lượng ở cả hai chiều, niêm yết mốc 76,2 - 78,4 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng trong nước tăng bất chấp trong khi giá vàng thế giới giảm hơn 20 USD/ounce trong ngày 5/2.

Đến sáng ngày 6/2, giá vàng được công ty SJC niêm yết tiếp tục tăng thêm 300.000 đồng/lượng ở cả hai chiều, hiện đang ở mốc 76,5 - 78,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Hiện khoảng cách chênh lệch giữa mua và bán khá xa, ở mức 2,2 triệu đồng/lượng nên vẫn khá rủi ro cho người nhà đầu tư lướt sóng ngắn hạn vì khó chốt lời.

Cận tết, giá vàng tăng sát mức 79 triệu đồng
Dự báo giá vàng trong năm 2024 sẽ tăng nhưng không phù hợp với nhà đầu tư ngắn hạn (ảnh minh hoạ)

Tại các công ty khác, giá vàng SJC cũng được niêm yết tăng. Tập đoàn DOJI và Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) vẫn đang niêm yết mốc 76,5 - 78,35 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), ngang bằng mức giá chốt phiên giao dịch chiều ngày 5/2 nhưng vẫn tăng thêm 600.000 đồng/lượng ở cả hai chiều.

Tại thị trường thế giới, giá vàng được giao dịch quanh mức 2.026 USD/ounce, tăng 4 USD/ounce so với ngày hôm qua. Quy đổi theo tỉ giá ngoại tệ Vietcombank 1 USD = 24.550 VND, giá vàng thế giới tương đương 59,9 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC ở chiều bán ra là 18,5 triệu đồng/lượng.

Trong những ngày qua, giá vàng thế giới liên tục giảm là do đồng USD và lợi suất trái phiếu của Mỹ quay đầu tăng khi số liệu báo cáo việc làm của Mỹ vừa công bố cho thấy thị trường lao động bất ngờ tăng cao (353.000 lao động được tuyển dụng), sẵn sàng hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Các chuyên gia dự báo, trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ có tín hiệu tích cực thì khả năng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ sớm cắt giảm lãi suất. Một khi nền kinh tế tốt lên thì giá vàng sẽ giảm.

Tại thị trường trong nước, giá vàng bất ngờ tăng mạnh, diễn biến trái ngược với giá vàng thế giới được lý giải là do nhu cầu mua sắm vàng dịp cuối năm và trước thời điểm ngày Thần Tài (mùng 10 tháng Giêng) của người dân thường tăng cao. Đồng thời do ngày 7/2 (ngày 28 tháng Chạp) là ngày giao dịch cuối cùng của các công ty vàng nên người dân đang tranh thủ mua sắm.

Theo dự báo của chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu, thời điểm trước ngày Thần Tài, giá vàng trong nước thường có diễn biến tăng. Nhưng do hiện khoảng cách chênh lệch giữa mua và bán đang quá cao, nên sẽ không phù hợp cho nhà đầu tư lướt sóng kiếm lời trong thời gian ngắn trước hoặc sau ngày vía Thần Tài.

Hiện nay, tình hình chính trị tại các nước trên thế giới vẫn đang tiếp tục căng thẳng nên nhìn chung trong năm 2024, giá vàng thế giới vẫn có xu hướng tăng hơn là giảm. Giá vàng SJC trong nước theo đó cũng sẽ tăng do chịu tác động từ giá vàng thế giới. Tuy nhiên, vàng SJC chỉ phù hợp với đầu tư dài hạn, không còn phù hợp đầu tư lướt sóng ngắn hạn.

Nguồn: Cận tết, giá vàng tăng sát mức 79 triệu đồng

Thanh Hoa

phunuonline.com.vn