Cần Thơ: Chủ động nguồn cung, ổn định giá hàng hóa dịp lễ, Tết Nguyên đán

19:11 | 11/10/2022

|
Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng đã ký ban hành Công văn số 3575/QÐ-UBND về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu, thúc đẩy hoạt động thương mại năm 2022, Tết Nguyên đán năm 2023 trên địa bàn TP Cần Thơ (viết tắt là Chương trình). Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành, đơn vị... tổ chức triển khai thực hiện Chương trình. Cho đến nay, đã có 16 doanh nghiệp tham gia.
Cần Thơ: Chủ động nguồn cung, ổn định giá hàng hóa dịp lễ, Tết Nguyên đán
Cùng với việc thực hiện công tác đảm bảo nguồn cung, ngành Nông nghiệp và Công Thương thành phố đẩy mạnh công tác kiểm tra nguồn gốc, chất lượng hàng hóa đang kinh doanh trên thị trường

Chương trình góp phần đảm bảo cân đối cung - cầu hàng hóa, đáp ứng nhu cầu của nhân dân về các mặt hàng thiết yếu thời gian cuối năm 2022 và Tết Nguyên đán năm 2023. Triển khai các giải pháp ổn định cung cầu thị trường và an sinh xã hội, ứng phó với các chuyển biến mới của dịch COVID-19 trong và ngoài nước; các biến động về nguồn cung nhiên liệu (xăng dầu, khí đốt) và nguyên vật liệu phục vụ chăn nuôi, trồng trọt, sản xuất và xuất khẩu. Ðẩy mạnh hoạt động vận chuyển hàng hóa kết hợp ứng dụng thương mại điện tử để phân phối đến tay người tiêu dùng một cách thuận lợi, nhanh chóng, trực tiếp; đặc biệt là tại các quận, huyện, khu công nghiệp, chế xuất, các chợ trên địa bàn. Hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn thành phố nâng cao năng lực cạnh tranh; tăng cường quảng bá hàng Việt Nam, các sản phẩm đặc trưng, đặc thù, sản phẩm của Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của địa phương. Chương trình sẽ vận động các doanh nghiệp thực hiện đưa hàng Việt về nông thôn, các điểm bán bình ổn gần các khu dân cư, khu công nghiệp, kết nối với các bếp ăn tập thể. Khuyến khích các đơn vị cung ứng thương mại điện tử cùng tổ chức triển khai thực hiện Chương trình.

Ðối tượng tham gia là doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh thuộc các thành phần kinh tế, được thành lập, hoạt động theo Luật Doanh nghiệp, Luật Hợp tác xã và các quy định pháp luật khác có liên quan (gọi chung là doanh nghiệp); các tổ chức tín dụng hoạt động theo Luật các Tổ chức tín dụng, đáp ứng đầy đủ điều kiện đăng ký tham gia và chấp hành các quy định của Chương trình. Doanh nghiệp sử dụng nguồn vốn tự có, Chương trình hỗ trợ kết nối với các ngân hàng trên địa bàn cho các doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn để dự trữ hàng hóa. Việc phân phối được tổ chức tại các điểm bán hàng cố định của doanh nghiệp, tại các khu dân cư, khu công nghiệp, khu vực nông thôn, kết nối các bếp ăn tập thể.

Ông Hà Vũ Sơn, Giám đốc Sở Công Thương thành phố, cho biết, các mặt hàng tham gia Chương trình phải đảm bảo ít nhất một trong các nguyên tắc: các mặt hàng thiết yếu, cần đáp ứng số lượng lớn và thường xuyên cho thị trường trên địa bàn thành phố; có tính chất nhạy cảm về giá cả, cung cầu, phải thu mua từ bên ngoài thành phố; các mặt hàng có nhu cầu sử dụng cao trong dịp lễ, Tết Nguyên đán hoặc cần thiết đáp ứng cho nhân dân khi có thiên tai, dịch bệnh xảy ra. Thời gian thực hiện Chương trình được chia làm 2 giai đoạn: giai đoạn 1 từ tháng 10 đến 31-12-2022; giai đoạn 2 từ ngày 1-1 đến 31-3-2023. Chương trình nhận được sự đăng ký tham gia của 16 doanh nghiệp với tổng giá trị dự trữ hàng hóa là hơn 2.236 tỉ đồng. Trong đó, giai đoạn 1 hơn 998 tỉ đồng; giai đoạn 2 hơn 1.237 tỉ đồng.

Các nhóm hàng tham gia Chương trình: nhóm I gồm hàng lương thực, thực phẩm, bánh kẹo, nước uống/giải khát, sản phẩm phục vụ nhà bếp , tổng giá trị hàng hóa dự trữ trên 2.235 tỉ đồng; nhóm II là nhóm hàng do doanh nghiệp đề xuất gồm khẩu trang, nước sát khuẩn, giấy vệ sinh, tổng giá trị hàng hóa dự trữ trên 1.345 tỉ đồng. Hiện nay, do các thay đổi, biến động về nguồn cung nhiên liệu xăng dầu trên thế giới và trong nước, các quy định mới liên quan đến công tác quản lý, điều hành giá các mặt hàng nhiên liệu, thành phố đã làm việc với các doanh nghiệp cung ứng nhiên liệu đầu mối, yêu cầu các doanh nghiệp phải đảm bảo cung ứng hàng hóa cho các đại lý, cửa hàng trực thuộc hệ thống và thương nhân kinh doanh có hợp đồng mua bán nhiên liệu với doanh nghiệp.

Theo Sở Công Thương thành phố, nhìn chung, sản lượng thu hoạch của gạo, thịt các loại, thủy sản, rau củ quả vừa đảm bảo cho nhu cầu tiêu thụ trên địa bàn, vừa cung ứng cho các tỉnh, thành phố khác và phục vụ xuất khẩu. Ngoài ra, các đầu mối doanh nghiệp kinh doanh phân phối trên địa bàn thành phố đồng thời cung ứng nhiều loại gạo nhập khẩu chất lượng cao; thịt gia súc, gia cầm, thủy hải sản nhập khẩu; các loại rau củ quả nhập khẩu. Bên cạnh đó, còn hệ thống thu mua nông sản, thủy hải sản (5.000-7.000 tấn/tháng) và thịt gia súc, gia cầm từ các tỉnh, thành trong cả nước về Cần Thơ, phân phối qua hệ thống các chợ trên địa bàn, hệ thống nhà hàng, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, quán ăn.

Hiện nay, hệ thống cung ứng hàng hóa, lương thực, thực phẩm cho người dân trên địa bàn được thực hiện thông qua hệ thống của 109 chợ, phân bố rộng rãi khắp 9 quận, huyện; 12 siêu thị, 9/12 siêu thị bán hàng tổng hợp có thực phẩm tươi sống, tập trung chủ yếu tại quận Ninh Kiều, Cái Răng và Bình Thủy; 135/157 cửa hàng tiện lợi kinh doanh hàng hóa tươi sống, thực phẩm, rau củ quả. Nhu cầu tiêu thụ gạo của người dân trên địa bàn thành phố khoảng 6.438 tấn/tháng, tương đương với 78.329 tấn/năm, trong khi đó, lượng gạo thành phẩm 112.779 tấn/tháng. Mỗi tháng tiêu thụ khoảng 6.439 tấn thịt, trứng, tương đương với 78.337 tấn/năm; theo kết quả chăn nuôi 7 tháng năm 2022 được 16.881 tấn thịt gia súc (trung bình 2.412 tấn/tháng), thịt gia cầm 6.812 tấn (trung bình 973 tấn/tháng), các loại trứng 55.487.450 quả (trung bình 7.927 quả/tháng); thủy hải sản tươi/đông lạnh tiêu thụ khoảng 3.917 tấn/tháng, tương đương với 47.658 tấn/năm, lượng cung cấp đạt 121.536 tấn (trung bình 17.362 tấn/tháng). Nhu cầu tiêu thụ rau củ quả khoảng 7.834 tấn/tháng, tương đương với 95.315 tấn/năm; kết quả 7 tháng năm 2022 ngành Nông nghiệp đã thu hoạch được sản lượng 28.390 tấn rau màu các loại (trung bình 4.056 tấn/tháng) và 95.499 tấn trái cây (trung bình 13.643 tấn/tháng)...

Hiện các hệ thống phân phối lớn như Saigon Co.op, Central, MM Mega Market, LOTTE Mart, Winmart,… cũng đã chuẩn bị hàng hóa Tết. Theo các đơn vị, nguồn hàng chủ lực tăng ít nhất 20-30% so với Tết 2022. Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Giám đốc vận hành chuỗi siêu thị Co.opmart (thuộc Liên hiệp HTX Thương mại TP HCM - Saigon Co.op), cho biết, Saigon Co.op tăng lượng dự trữ lên 30-50%, tùy nhóm hàng. Khoảng nửa cuối tháng 11-2022, Saigon Co.op sẽ khởi động chương trình Tết. Năm nay, chương trình sẽ có nhiều đổi mới, mang lại nhiều trải nghiệm mua sắm và quyền lợi cho khách hàng.

Nguồn: Chủ động nguồn cung, ổn định giá hàng hóa dịp lễ, Tết Nguyên đán

Khánh Nam

baocantho.com.vn