Cần Thơ: Hỗ trợ nông dân sản xuất, tiêu thụ nông sản

21:10 | 23/02/2023

|
Sáng 22-2, Sở Công Thương TP Cần Thơ phối hợp UBND huyện Phong Ðiền tổ chức cuộc gặp với đại diện các hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác trồng cây ăn trái trên địa bàn huyện Phong Ðiền nhằm trao đổi, tìm hiểu, nắm thông tin về tình hình sản xuất, sản lượng cũng như định hướng đầu ra cho nông sản năm 2023.
Cần Thơ: Kết nối công nghệ phát triển ngành trồng trọtCần Thơ: Kết nối công nghệ phát triển ngành trồng trọt
Cần Thơ: Khởi nghiệp từ đam mê hồ thủy sinhCần Thơ: Khởi nghiệp từ đam mê hồ thủy sinh

Quang cảnh cuộc gặp.

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phong Ðiền, Phong Ðiền có khoảng 8.000ha trồng cây ăn trái, phần lớn trồng các loại trái cây có giá trị kinh tế cao như sầu riêng, vú sữa, măng cụt… Riêng với sầu riêng, diện tích hơn 2.500ha, trong đó trên 1.500ha cây cho trái; năm 2023, dự kiến sản lượng trên 22.000 tấn. Trong những năm qua, việc tiêu thụ cây ăn trái trên địa bàn huyện gặp không ít khó khăn, vẫn còn tình trạng “được mùa, mất giá”. Ðể trợ lực nông dân, huyện Phong Ðiền phối hợp các sở, ngành, đặc biệt là ngành Công Thương, tìm kiếm thị trường, hợp tác với các đơn vị thu mua trái cây xuất khẩu. Song song đó, huyện cũng đẩy mạnh phát triển sản phẩm “sạch”, sản phẩm OCOP (chương trình Mỗi xã một sản phẩm), phân loại được sản phẩm có mã vùng trồng… Hiện nay, huyện đã xây dựng được 24 mã vùng trồng, 2 mã vùng trồng đã được Trung Quốc công nhận và định vị.

Tại cuộc gặp, đại diện các HTX chia sẻ những khó khăn trong sản xuất hàng hóa cũng như thực hiện những tiêu chuẩn theo yêu cầu khách hàng khi thu mua, đặc biệt với các đối tác thu mua hàng xuất khẩu. Qua đó, các HTX mong muốn sở, ngành, chính quyền địa phương tiếp tục hỗ trợ bà con trong xác định mã vùng trồng, kết nối với các nhà thu mua nông sản; đặc biệt là có chiến lược lâu dài, bền vững trong việc phát triển nông sản chất lượng cao.

Ông Hà Vũ Sơn, Giám đốc Sở Công Thương thành phố nhìn nhận, mặc dù các cấp chính quyền nỗ lực kết nối, tiêu thụ hàng hóa, đặc biệt là hàng nông sản, nhưng vẫn còn những khó khăn nhất định. Từ buổi làm việc này, Sở sẽ ghi nhận thông tin, chủ động xây dựng kế hoạch kết nối, tiêu thụ, xuất khẩu hàng nông sản ngay từ những tháng đầu năm.

Nguồn: Hỗ trợ nông dân sản xuất, tiêu thụ nông sản

Nam Hương

baocantho.com.vn