Cần Thơ quyết tâm giữ vững thành tích về chuyển đổi số

04:10 | 27/11/2023

|
Năm 2022, xếp hạng chuyển đổi số (CÐS) cấp tỉnh, TP Cần Thơ nằm trong tốp 5 địa phương dẫn đầu cả nước. Năm 2023, TP Cần Thơ tiếp tục tập trung các giải pháp nhằm giữ vững thành tích tốp đầu cả nước về mức độ CÐS.
Cần Thơ: Ô Môn hỗ trợ nhà vườn xây dựng mã số vùng trồngCần Thơ: Ô Môn hỗ trợ nhà vườn xây dựng mã số vùng trồng
Cần Thơ: Sống khỏe nhờ kinh doanh cá lau kiếngCần Thơ: Sống khỏe nhờ kinh doanh cá lau kiếng
Cần Thơ quyết tâm giữ vững thành tích về chuyển đổi số
Các doanh nghiệp viễn thông giới thiệu các giải pháp CÐS cho TP Cần Thơ trong khuôn khổ Hội chợ, triển lãm “Thành phố Cần Thơ - 20 năm thành tựu và phát triển” mới đây.

Những nỗ lực

Theo Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) TP Cần Thơ, tính đến năm 2023, là năm thứ 3 Bộ TT&TT đánh giá chỉ số CÐS (DTI) của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Năm 2022, DTI của TP Cần Thơ xếp hạng là 5/63 tỉnh, thành phố cả nước (tăng 10 bậc so với năm 2021); trong đó 3 trụ cột là: chính quyền số xếp hạng 5, kinh tế số xếp hạng 2, xã hội số xếp hạng 5. Ðể được kết quả này, thành phố đã nỗ lực rất nhiều ở mọi mặt. Thành ủy Cần Thơ đã ban hành Nghị quyết, UBND thành phố có kế hoạch, quyết định giao chỉ tiêu cụ thể thực hiện các nhiệm vụ trong CÐS, với quyết tâm đạt được các tiêu chí trong chính quyền số, kinh tế số, xã hội số để phục vụ người dân một cách tốt nhất.

Với mục tiêu lấy người dân làm trung tâm, tích cực phát triển các nền tảng, ứng dụng phục vụ người dân, TP Cần Thơ còn xây dựng ứng dụng Can Tho Smart có nhiều tính năng hữu ích, cung cấp dịch vụ số thiết yếu tạo thuận tiện cho người dân trong quá trình thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, tra cứu hồ sơ thủ tục hành chính, thanh toán dịch vụ công. Người dân có thể theo dõi, giám sát trực tuyến tình hình tham gia giao thông trên các tuyến đường địa bàn thành phố, dễ dàng thanh toán trực tuyến các dịch vụ như thanh toán phí, lệ phí thủ tục hành chính; khai và nộp thuế cá nhân hoặc doanh nghiệp, giúp tiết kiệm chi phí và thời gian đi lại.

Trên Can Tho Smart, khách du lịch có thể dễ dàng tìm kiếm các thông tin cần thiết như các điểm đến du lịch nổi tiếng, các địa điểm ăn uống, khách sạn, các dịch vụ vui chơi, giải trí tại Cần Thơ. Thành phố đã triển khai mô hình chợ 4.0 thanh toán không dùng tiền mặt tại 20 chợ truyền thống; đưa các sản phẩm lên sàn thương mại điện tử, đến nay có gần 100 sản phẩm của người dân đã được lên sàn thương mại điện tử...

TP Cần Thơ cũng đang tập trung chương trình vận động, tuyên truyền người dân tích cực tham gia dịch vụ công trực tuyến thông qua nhiều kênh như chuyên mục “Chuyển đổi số” trên Cổng thông tin điện tử thành phố, Zalo, Facebook, thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng; tuyên truyền trên Báo Cần Thơ, đài truyền hình, truyền thanh và tuyên truyền lưu động về CÐS của thành phố.

Thành phố có kênh Chuyển đổi số Cần Thơ trên Youtube, thường xuyên đăng tải các video clip hướng dẫn người dân thực hiện nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến. Bên cạnh đó, cán bộ công chức, viên chức có trách nhiệm hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục hành chính trên “hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính” để tạo thuận lợi, rút ngắn thời gian cho người dân trong giải quyết công việc.

Ngoài ra, chính quyền thành phố tập trung đầu tư hạ tầng số đảm bảo an toàn thông tin mạng; đồng thời, xây dựng các nền tảng số để tích hợp, chia sẻ dữ liệu cấp tỉnh; nền tảng phân tích, xử lý dữ liệu tổng hợp tập trung; nền tảng số quản trị tổng thể, thống nhất toàn tỉnh, thành phố phục vụ hoạt động chỉ đạo, điều hành và quản trị nội bộ của cơ quan nhà nước; nền tảng họp trực tuyến; nền tảng giám sát trực tuyến phục vụ công tác quản lý nhà nước; nền tảng trợ lý ảo phục vụ người dân, doanh nghiệp; nền tảng trợ lý ảo phục vụ công chức, viên chức để công tác quản lý và điều hành tốt hơn và minh bạch.

Với sự nỗ lực trong công cuộc CÐS, đến nay Cần Thơ đã có những thành tựu nổi bật như: khung pháp lý đầy đủ, an toàn thông tin mạng cùng với nền tảng số quản trị tổng thể, thống nhất toàn thành phố... là những điểm mạnh giúp Cần Thơ giữ vững thành tích về CÐS.

Quyết tâm giữ vững xếp hạng CÐS

Theo ông Huỳnh Hoàng Mến, Giám đốc Sở TT&TT TP Cần Thơ, để giữ vững xếp hạng CÐS trong top đầu cả nước, Sở đã tham mưu UBND thành phố Kế hoạch cải thiện Chỉ số CÐS TP Cần Thơ năm 2023, trong đó Sở đã phân tích đánh giá những điểm mạnh và những điểm hạn chế cần sự phối hợp các ngành, các cấp để cải thiện và giữ vững thứ hạng. Sở cũng tham mưu UBND thành phố cập nhật và ban hành các kế hoạch liên quan đến CÐS để phù hợp với thực tiễn địa phương.

Thực hiện Kế hoạch số 38/KH-UBND của UBND thành phố có 26 chỉ tiêu và 106 nhiệm vụ; tính đến cuối tháng 9-2023 có 13 chỉ tiêu hoàn thành 100%, 11 chỉ tiêu hoàn thành 50% và 2 chỉ tiêu chưa xác định; còn với 106 nhiệm vụ, có 42 nhiệm vụ hoàn thành, 57 nhiệm vụ đang thực hiện, 6 nhiệm vụ chưa thực hiện và 1 nhiệm vụ hoãn… Năm 2023, UBND TP Cần Thơ đã ban hành Danh mục nhiệm vụ CÐS trọng tâm tại một số sở, ngành, địa phương với 33 nhiệm vụ và 11/24 cơ quan đã ban hành kế hoạch thực hiện nhiệm vụ trọng tâm. Kết quả đến nay đã hoàn thành 11/33; đang thực hiện 22/33 nhiệm vụ.

Về công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về CÐS được các ngành, các cấp địa phương quan tâm thực hiện qua nhiều hình thức, phương tiện khác nhau như qua phương tiện truyền thông đại chúng, cổng/trang thông tin điện tử, mạng xã hội. TP Cần Thơ đã tổ chức Cuộc thi “Ðánh giá năng lực ứng dụng công nghệ thông tin, CÐS năm 2023” với hơn 530 người là lãnh đạo các đơn vị thuộc các cơ quan chuyên môn của UBND cấp thành phố, quận, huyện, xã, phường, thị trấn tham gia. Tổ chức 11 hội thảo, hội nghị, tọa đàm về CÐS (phụ nữ CÐS, thanh niên CÐS, thanh toán không dùng tiền mặt, tiền năng nhân lực CÐS, CÐS trong du lịch...). Một số quận, huyện cũng tổ chức các hội nghị, tập huấn nâng cao nhận thức CÐS cho ngành, địa phương mình.

Ðến nay, thành phố có trên 72% hộ gia đình có kết nối mạng cáp quang, trên 89% người dân trưởng thành có thiết bị di động thông minh, phủ sóng thông tin di động và thông tin di động băng rộng (3G, 4G), thí điểm thông tin di động 5G, đến 100% địa bàn dân cư, đã hoàn thành mạng băng rộng đến 100% xã, phường, các trường học, cơ sở y tế. Mạng truyền số liệu chuyên dùng trong cơ quan Ðảng, Nhà nước đã triển khai đến cấp xã, Trung tâm dữ liệu thành phố đảm bảo duy trì ổn định, an toàn, phục vụ cho việc vận hành các nền tảng số, hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu dùng chung toàn thành phố. 100% cán bộ, công chức trong cơ quan nhà nước các cấp có máy tính để giải quyết công việc.

Về phát triển nền tảng số và dữ liệu số, một số nền tảng số, cơ sơ dữ liệu dùng chung được triển khai như: nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu (LGSP), kho dữ liệu dùng chung trong cơ quan nhà nước thành phố, kho quản lý dữ liệu số của tổ chức, cá nhân, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, cổng dữ liệu thành phố, hệ thống quản lý văn bản và điều hành, hệ thống thư điện tử, cổng thông tin điện tử, hệ thống thông tin quản lý cán bộ công chức viên chức, nền tảng quy hoạch không gian.

Ngoài ra, Tổng đài Cổng dịch vụ công thành phố 1022, nền tảng trợ lý ảo nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận thực hiện thủ tục hành chính và dịch vụ công trực tuyến và các nền tảng số, số hóa dữ liệu các ngành lĩnh vực như đất đai, tài chính, tư pháp, hộ tịch, y tế, giáo dục, nông nghiệp, lao động, việc làm, các nền tảng số phục vụ tốt cho cơ quan nước trong quản lý điều hành như gửi nhận văn bản điện tử có ký số, giải quyết hồ sơ công việc, quản lý cán bộ, công chức, viên chức, tài chính, cung cấp dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp… Hoàn thành cơ sở dữ liệu đất đai trên nền tảng VBDLIS ở 6/9 quận, huyện (Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng, Ô Môn, Phong Ðiền, Vĩnh Thạnh), đang xây dựng xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai các địa phương còn lại.

Ông Huỳnh Hoàng Mến, Giám đốc Sở TT&TT TP Cần Thơ, cho biết: Trong thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp lãnh đạo, cán bộ công chức viên chức, người dân và doanh nghiệp về CÐS; triển khai các hoạt động Ngày CÐS quốc gia 10-10. Tập trung thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính để phát triển dữ liệu, tái sử dụng dữ liệu trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, trang thiết bị công nghệ thông tin, giải pháp đảm bảo an toàn, an ninh mạng, hoàn thiện triển khai phương án an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ. Tổ chức tập huấn chuyển đổi số cho cán bộ, công chức, viên chức, tập huấn tổ Công nghệ số cộng đồng. Tiếp tục hỗ trợ người dân tiếp cận dịch vụ công, đào tạo, tri thức... góp phần giữ vững thứ hạng CÐS.

Nguồn: Cần Thơ quyết tâm giữ vững thành tích về chuyển đổi số

Anh Khoa

baocantho.com.vn