Chào xuân Ất Tỵ: Tài chính vào kỷ nguyên mới

CEO Viettel Money: "Phổ cập tài chính số, không ai bị bỏ lại phía sau"

10:57 | 06/02/2025

|
Từ Mobile Money, những năm gần đây, Viettel Money liên tục phát triển những sản phẩm mới, không chỉ dừng lại ở các dịch vụ thanh toán hiện đại mà còn các dịch vụ tài chính khác, góp phần không nhỏ trong việc thu hẹp khoảng cách tài chính số và thúc đẩy xã hội số tại Việt Nam.
CEO Viettel Money: "Phổ cập tài chính số, không ai bị bỏ lại phía sau"

Việc hiện thực hóa chiến lược chuyển đổi số quốc gia và phổ cập tài chính số cho 100 triệu người dân Việt Nam không chỉ là một mục tiêu kinh tế mà còn là sứ mệnh xã hội, nhằm thúc đẩy sự công bằng và hòa nhập tài chính. Với vai trò trọng tâm của công nghệ, các giải pháp số hóa cần được triển khai đồng bộ, từ phát triển cơ sở hạ tầng thanh toán điện tử, ví điện tử, cho đến các sản phẩm tài chính cá nhân thông minh, phù hợp với mọi đối tượng, bao gồm cả nhóm yếu thế và vùng sâu, vùng xa.

Trong bối cảnh đó, Viettel Money, với nhiệm vụ ban đầu là thí điểm dịch vụ Mobile Money, đã trở thành “lá cờ” tiên phong góp phần hiện thực hóa sứ mệnh kể trên. Từ Mobile Money, những năm gần đây, Viettel Money liên tục phát triển những sản phẩm mới, không chỉ dừng lại ở các dịch vụ thanh toán hiện đại mà còn các dịch vụ tài chính khác, góp phần không nhỏ trong việc thu hẹp khoảng cách tài chính số và thúc đẩy xã hội số tại Việt Nam.

Nhân dịp đầu xuân Ất Tỵ, Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance đã có buổi trò chuyện cùng ông Lê Văn Đại, Tổng giám đốc Tổng Công ty Dịch vụ số Viettel (Viettel Digital) về định hướng phát triển trong năm mới cũng như những kế hoạch phổ cập tài chính số của Viettel Money.

Trong một thị trường tài chính số ngày càng phát triển, Viettel Money định vị mình là gì: ứng dụng thanh toán, ví điện tử hay là nhiều hơn cả một ví điện tử?

Viettel Money không chỉ là một ứng dụng thanh toán hay ví điện tử, mà hơn thế, chúng tôi tự hào là hệ sinh thái tài chính số toàn diện, tiên phong trong việc hiện thực hóa chiến lược chuyển đổi số quốc gia và sứ mệnh phổ cập tài chính số cho 100 triệu người dân Việt Nam.

Dưới sự định hướng của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel, Viettel Money được phát triển toàn trình phát triển bởi Tổng Công ty Dịch vụ số Viettel (Viettel Digital), cung cấp hơn 350 dịch vụ từ thanh toán không tiền mặt đến các dịch vụ tài chính số cho người dân Việt Nam. Hệ sinh thái Viettel Money không chỉ mang mang công nghệ tài chính đến gần hơn với người dân, từ các đô thị lớn đến những vùng sâu, vùng xa mà còn góp phần thực hiện các mục tiêu lớn lao của đất nước trong việc thúc đẩy tài chính toàn diện.

Với tầm nhìn chiến lược đó, Viettel Money đã và đang khẳng định vai trò quan trọng trong hành trình chuyển đổi số của đất nước, đồng thời góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng một Việt Nam tự lực, tự cường trong kỷ nguyên mới.

CEO Viettel Money: "Phổ cập tài chính số, không ai bị bỏ lại phía sau"

Hiện nay, Viettel Money có gần 27 triệu người dùng, chiếm lĩnh Top 1 thị phần thanh toán dịch vụ thiết yếu (điện, nước, Internet…) và thanh toán học phí trên cả nước. Các lĩnh vực khác như giao thông, viễn thông và hành chính công cũng đạt vị thế đứng đầu về giao dịch và độ phủ. Đặc biệt, số lượng khách hàng của Viettel Money ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa đứng số 1 về thị phần. Đây chính là thành quả của sự nỗ lực không ngừng để trở thành hệ sinh thái tài chính dễ tiếp cận nhất, minh bạch nhất cho mọi người dân Việt Nam.

Nếu như trước đây, Viettel đi đầu trong việc “bình dân hoá điện thoại di động" thì nay, Viettel Money sẽ làm gì để có thể “bình dân hóa” các sản phẩm tài chính số? Viettel Money có kế hoạch tạo ra những sản phẩm có thể đáp ứng nhu cầu không chỉ của khách hàng ở thành thị mà còn các đối tượng khó tiếp cận như nông dân, doanh nghiệp nhỏ, hay các cá nhân có thu nhập thấp hay không?

Từ những ngày đầu ra mắt, Viettel Money đã tiên phong đồng hành cùng Bộ ban ngành Chính phủ hiện thực hóa sứ mệnh phổ cập tài chính số, thanh toán số đến gần hơn với người dân Việt Nam. Mũi nhọn đầu tiên là dịch vụ Mobile Money được triển khai thí điểm từ 11/2021 để phổ cập thanh toán số tới người dùng Việt, đặc biệt là người dân ở khu vực nông thôn, miền núi, hải đảo. Với chỉ một chiếc điện thoại cơ bản, người dùng có thể thực hiện chuyển tiền, thanh toán hóa đơn mà không cần đến smartphone hay Internet.

Sau hơn 3 năm, Mobile Money của chúng tôi đứng số 1 về thị phần trong nước và vẫn đang duy trì vị thế dẫn đầu đến nay (với hơn 6 triệu thuê bao - chiếm hơn 70% tổng số khách hàng Mobile Money toàn quốc, trong đó 74% người dùng ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa). Ngoài ra, Viettel Money đã và đang triển khai mô hình “Chợ 4.0” và “Xã 4.0” từ năm 2022, giúp người dân trải nghiệm toàn diện các lợi ích của thanh toán không dùng tiền mặt với các dịch vụ dân sinh thiết yếu như nạp - rút tiền gần nhà, thanh toán tiền điện - nước, học phí, viễn thông, xăng dầu, mua bán hàng hóa và chuyển tiền thông qua Viettel Money.

CEO Viettel Money: "Phổ cập tài chính số, không ai bị bỏ lại phía sau"

Từ 2024, chúng tôi không ngừng hoàn thiện các sản phẩm, dịch vụ trong hệ sinh thái Viettel Money để thu hẹp tiếp cận tài chính cho người dân Việt Nam. Sau thanh toán số, các dịch vụ tài chính số như bảo hiểm, tiết kiệm, tín dụng, đầu tư trực tuyến… được phổ cập bằng chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm kết hợp tiên phong công nghệ, giúp người Việt dễ dàng tiếp cận dịch vụ tài chính chính thống với mức chi phí phù hợp hơn.

Chiến lược kể trên tiếp tục được triển khai trong 2025 với sự đồng lòng của đội ngũ CBNV Viettel Digital trên cả nước, đẩy mạnh nâng cao hiệu quả với cách làm khác biệt để “bình dân hoá” tài chính số cho mọi đối tượng khách hàng, thúc đẩy tài chính toàn diện trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Chúng tôi tin rằng, việc mang đến các giải pháp tài chính dễ dàng, minh bạch, và chi phí phù hợp sẽ không chỉ giúp người dân tiếp cận dịch vụ chính thống mà còn góp phần đẩy lùi tín dụng không chính thống, xây dựng một xã hội an toàn hơn.

Trong quá trình phát triển, Viettel Money nhìn nhận các ngân hàng số, ví điện tử, Fintech khác là “đối thủ” hay “đối tác”, thưa ông?

Ngân hàng và các tổ chức tài chính là những mắt xích quan trọng trong việc xây dựng hệ sinh thái tài chính toàn diện tại Việt Nam. Chúng tôi ý thức rằng, để đạt được mục tiêu xây dựng, phát triển nền kinh tế số mà Chính phủ đã định hướng, không một tổ chức hay doanh nghiệp nào có thể hoạt động đơn lẻ mà phải liên kết, hợp tác. Chính vì vậy, trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ hiện nay, đội ngũ Viettel Money luôn theo đuổi chiến lược mở rộng và coi hệ thống ngân hàng cũng như các đối tác doanh nghiệp khác trong và ngoài lĩnh vực là những đối tác tiềm năng.

Không chỉ vậy, với trách nhiệm phụng sự quốc gia của một doanh nghiệp quân đội, Viettel Money nói riêng và Viettel Digital nói chung tiên phong hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên phương diện chiến lược, giải pháp. Chúng tôi tin tưởng nỗ lực này sẽ góp phần xây dựng cộng đồng doanh nghiệp vững mạnh, trở thành tiền đề cho hệ sinh thái tài chính toàn diện cho quốc gia.

Trong tương lai, Tổng Công ty Dịch vụ số Viettel sẽ tiếp tục phát triển Viettel Money như một nền tảng trung gian kết nối của các hệ sinh thái giáo dục, giao thông, thương mại điện tử… với những đối tác cùng mục tiêu và sứ mệnh. Viettel Money hướng tới xây dựng một mô hình hợp tác “win-win” (đôi bên cùng có lợi), nơi không chỉ người tiêu dùng được hưởng lợi từ các giải pháp tài chính tiện lợi và chi phí hợp lý, mà cả hệ sinh thái tài chính số cũng trở nên mạnh mẽ hơn, góp phần nâng cao vị thế Việt Nam trên bản đồ tài chính - công nghệ khu vực và toàn cầu.

Không riêng các doanh nghiệp trong nước mà nhiều doanh nghiệp, Fintech nước ngoài cũng đang dần tấn công vào thị trường tài chính số Việt. Vậy, theo ông, so với những đối thủ “ngoại”, đâu là “vũ khí” giúp Viettel Money tự tin sẽ giành được sự quan tâm của người Việt trên sân nhà?

Sự cạnh tranh và hợp tác từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước không chỉ thúc đẩy thị trường tài chính số mà còn tạo thêm nhiều cơ hội để khách hàng Việt Nam tiếp cận với các dịch vụ tốt hơn.

Điểm khác biệt mà Viettel Money tự hào chính là khả năng ứng dụng công nghệ tiên tiến toàn cầu với đội ngũ kỹ sư 100% người Việt, xây dựng một nền tảng thuần Việt; từ đó tạo ra sự tự chủ về công nghệ, chủ động về vận hành và từng bước nâng cao năng lực cạnh tranh.

Cụ thể, Viettel Money không chỉ sử dụng các công nghệ hiện đại như AI hay Big Data để cá nhân hóa trải nghiệm người dùng, mà còn tập trung vào làm chủ và ứng dụng chúng một cách sáng tạo nhằm giải quyết các vấn đề đặc thù trong thị trường nội địa.

Tại mỗi thị trường, việc thấu hiểu sâu sắc văn hóa và nhu cầu đặc thù của người dân mới là yếu tố cốt lõi để giành được sự tin tưởng và ủng hộ của khách hàng. Với vị thế là sản phẩm 100% trí tuệ người Việt, Viettel Money kế thừa sức mạnh công nghệ và dữ liệu từ mạng lưới viễn thông rộng khắp của Tập đoàn Viettel để thấu hiểu nhu cầu người dùng, phục vụ tận tâm ở mọi điểm chạm.

CEO Viettel Money: "Phổ cập tài chính số, không ai bị bỏ lại phía sau"

Lợi thế của Viettel Money còn nằm ở mạng lưới rộng khắp với hàng trăm nghìn điểm giao dịch trên toàn quốc, từ thành phố lớn đến đến từng xã, huyện, miền núi hay hải đảo xa xôi trên cả nước - điều mà ít đơn vị nào khác đạt được. Viettel Money sẵn sàng huy động nhân sự từ hệ thống các cửa hàng Viettel với khả năng phục vụ tận tuỵ mọi đối tượng. Đây là minh chứng cho cam kết “không để ai bị bỏ lại phía sau” trong hành trình phổ cập tài chính số của Viettel Money.

Bên cạnh đó, các giải pháp của Viettel Money được đóng gói với tên gọi “Viettel Digital Finance Platform (VDFP)” đã được triển khai cung cấp dịch vụ ví điện tử tại 7 thị trường nước ngoài mà Viettel đầu tư bao gồm Campuchia, Tanzania, Timor Leste, Lào, Myanmar, Burundi và Haiti; phục vụ hơn 73 triệu khách hàng quốc tế. Không chỉ tại thị trường quốc nội, Viettel Money còn xây dựng sản phẩm 100% "Make in Vietnam” tạo ra giá trị thực sự phục vụ lợi ích của đa dạng nền kinh tế số.

Trong một tương lai gần, tài chính bền vững đang dần trở thành xu hướng chủ đạo, song hành cùng chuyển đổi số. Viettel Money có dự định phát triển các sản phẩm tài chính bền vững không, thưa ông?

Tài chính bền vững không chỉ là xu hướng mà còn là trách nhiệm của tất cả các doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay. Với vai trò là mảnh ghép quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số của Tập đoàn, để thực hiện chủ điểm 2025 “Sáng tạo vì công nghệ - Vì sự phát triển bền vững”, chúng tôi chủ trương đảm bảo yếu tố phát triển bền vững trong mọi hoạt động.

Trên thực tế, việc kiến tạo các giá trị bền vững đã được Viettel Money đẩy mạnh từ những ngày đầu với mô hình "Chợ 4.0”, “Xã 4.0” hay “Chuyến xe chuyển động số” xuyên suốt từ 2022. Đó đều là những chương trình không chỉ xóa mờ khoảng cách công nghệ giữa thị thành và nông thôn, mà còn góp phần đào tạo, phổ biến về kiến thức và năng lực tài chính cho người dân trên khắp Việt Nam.

Ngoài ra, Viettel Money đã tiên phong trong việc hợp tác với chính quyền địa phương để triển khai các dự án chuyển đổi số bền vững. Điển hình là ứng dụng Hue-S tại TP Huế - một siêu ứng dụng tích hợp các dịch vụ công quốc gia, thanh toán thiết yếu và tiện ích, giúp người dân giảm thiểu sự phụ thuộc vào tiền mặt, đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý của chính quyền.

Trong tương lai, những dự án đồng hành cùng chính quyền địa phương sẽ được nhân rộng, tạo động lực cho nhịp tăng trưởng nhanh gọn, bền vững của quốc gia. Đồng thời, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động chia sẻ kiến thức về tài chính số, giúp người dân có cơ hội hưởng lợi từ hệ sinh thái tài chính số của chúng tôi.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

Nguồn:Chào xuân Ất Tỵ: Tài chính vào kỷ nguyên mới CEO Viettel Money: 'Phổ cập tài chính số, không ai bị bỏ lại phía sau'

Khánh Tú

vietnamfinance.vn