Chiến thắng đẹp của thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn, U.20 Việt Nam đáng ngợi khen

16:52 | 02/03/2023

|
HLV Hoàng Anh Tuấn đã "nói được, làm được" khi giúp U.20 Việt Nam có màn ra quân ấn tượng tại VCK U.20 châu Á 2023 khi đánh bại Úc với tỷ số 1-0 vào ngày 1.3.
Man United rơi chiến thắng trước BarcelonaMan United rơi chiến thắng trước Barcelona
Tuyển Việt Nam thắng dễ Myanmar: Gọi tên Văn Hậu, Hoàng ĐứcTuyển Việt Nam thắng dễ Myanmar: Gọi tên Văn Hậu, Hoàng Đức

CHẮC CHẮN VÀ TÁO BẠO

U.20 Việt Nam đã khởi đầu tuyệt vời với đường tấn công táo bạo "một phát ăn ngay" ở phút thứ 6, khi đường chuyền thoát pressing rất tốt của đội trưởng Văn Khang như nhát dao xé toang hàng phòng ngự U.20 Úc. Tiền đạo "gà son" Quốc Việt từ biên phải đột phá vào, trước khi bất ngờ sút tung lưới thủ môn Warshawsky. Đó là một đường phản công điển hình của đội bóng HLV Hoàng Anh Tuấn, người từng đưa U.20 Việt Nam dự U.20 World Cup 2017.

Khác với thời HLV Đinh Thế Nam, đội U.20 lúc này không còn đá với sơ đồ 4-3-3 mà chuyển sang cách đá 3 trung vệ để khắc phục hạn chế kinh nghiệm, thể hình của hàng thủ từng bộc lộ ở giải U.19 Đông Nam Á năm ngoái. Cách bố trí bọc lót nhiều lớp giúp hàng thủ U.20 VN nhiều lần cản phá thành công các đường căng ngang và tạt bóng bổng từ hai biên rất nguy hiểm của Úc cho trung phong Popovic cao đến 1,86 m. Điểm thú vị là ông Tuấn "con" mạnh dạn sử dụng đến 3 cái tên chỉ mới 18 tuổi là thủ môn Cao Văn Bình cùng 2 trung vệ Nguyễn Văn Hưng và Lê Nguyên Hoàng. Chính các gương mặt trẻ này đã xây chắc tuyến phòng ngự U.20 Việt Nam. Ông Tuấn đã biết nhìn người và tin tưởng vào khả năng, bản lĩnh của những cầu thủ trẻ cho dù trận đầu gặp U.20 Úc rất khó đá.

Chiến thắng đẹp của thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn, U.20 Việt Nam đáng ngợi khen
U.20 Việt Nam (trái) chơi hay trước U.20 Úc

CHỜ NHỮNG BẤT NGỜ TIẾP THEO

Nhìn chung, U.20 Việt Nam đã tiếp cận trận đấu hợp lý, tuyến giữa chơi chủ động nhờ giữ cự ly đội hình chặt chẽ và thoát pressing tốt. Sau khoảng gần 10 phút đầu để biên phải với đội trưởng Rawlins lên bóng và tạt vào rất nguy hiểm, U.20 Việt Nam đã khóa chặt ý đồ lên bóng ở hai hành lang biên của đối phương.

Chiến thắng đẹp của thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn, U.20 Việt Nam đáng ngợi khen
HLV Hoàng Anh Tuấn họp báo sau trận

HLV Hoàng Anh Tuấn ứng phó sở trường chơi bóng dài, dựa vào sức mạnh của U.20 Úc bằng các lớp che chắn, bọc lót phòng ngự từ xa và chờ phản công nhờ các pha xử lý thoát bóng linh hoạt. Thực tế, ngoại trừ tình huống Văn Bình xuất sắc bắt bóng chuộc lỗi tình huống liên lạc không tốt với hàng thủ phút 42 thì U.20 Việt Nam đã khắc chế hoàn toàn, khiến U.20 Úc cầm bóng nhiều nhưng không tiếp cận được khu vực 16 m 50. Ngược lại, U.20 Việt Nam có những pha phản công sắc bén kết thúc bằng các cú dứt điểm của Thanh Nhàn, Vĩ Hào ở phút 60 và 77.

Chiến thắng đẹp của thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn, U.20 Việt Nam đáng ngợi khen
Đội U.20 Việt Nam chơi kiên cường

Thật tiếc khi chúng ta không thể có thêm bàn thắng, dù thực tế các cầu thủ U.20 Việt Nam đã tỏ ra khá tỉnh táo, không ào ạt ham bóng lao lên tìm bàn thắng, mà bảo đảm đông quân số ở nhà. Không quá lo lắng với chấn thương của Quốc Việt khi anh có thể tiếp tục ra sân ở các trận tiếp theo. Cầu thủ vào sân thay người là Vĩ Hào cũng chơi rất ấn tượng. Khả năng cầm bóng và qua người, kiếm phạt tốt của tiền đạo đang khoác áo CLB Bình Dương giúp U.20 Việt Nam cầm được bóng những lúc căng thẳng nhất. Việc ông Tuấn tung anh vào sân khiến U.20 Úc không thể đẩy nhanh tốc độ trận đấu kiểu "được ăn cả, ngã về không". Cũng ghi nhận U.20 Việt Nam sau khi được HLV Hoàng Anh Tuấn rèn thể lực kỹ đã chơi trọn vẹn khá ổn suốt hơn 90 phút, trước Úc cực kỳ mạnh về thể lực. 3 điểm trọn vẹn ngày ra quân là cú hích và lợi thế rất lớn để chúng ta chờ đợi một kết quả bất ngờ khác từ U.20 Việt Nam, nhất là nhìn vào những nhân tố chất lượng ông Tuấn "con" vẫn còn cất kỹ ngoài sân để chờ U.20 Qatar và Iran.

Nguồn: Chiến thắng đẹp của thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn, U.20 Việt Nam đáng ngợi khen

Tiểu Bảo

thanhnien.vn